Thứ Tư, 13/11/2019, 09:45 [GMT+7]

Tăng cường công tác bảo vệ trụ sở cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp

(Congannghean.vn)-Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng ngàn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực với quy mô khác nhau. Nhằm tạo dựng môi trường an toàn, ổn định, phục vụ tốt công tác, sản xuất, kinh doanh tại các đơn vị, công tác bảo vệ an toàn trụ sở luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
Các ban, ngành, đoàn thể và Công an xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên bàn giải pháp đảm bảo ANTT tại trụ sở cơ quan
Các ban, ngành, đoàn thể và Công an xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên bàn giải pháp đảm bảo ANTT tại trụ sở cơ quan
Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng xảy ra một số vụ án đối tượng phạm tội mang theo vũ khí, hung khí nguy hiểm để trộm cắp tài sản, cướp tài sản tại các trụ sở cơ quan, tổ chức, nhất là các cơ quan ngân hàng, quỹ tín dụng, bảo hiểm, trường học, cửa hàng kinh doanh, trụ sở các cơ quan cấp ủy, chính quyền địa phương... Nguy hiểm hơn, khi bị phát giác và ngăn cản, đối tượng không ngại tấn công, thực hiện các hành vi cố ý gây thương tích, thậm chí giết người để tẩu thoát và che giấu hành vi phạm tội. Điển hình như vụ giết người, có dấu hiệu cướp tài sản xảy ra tại trụ sở Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Lưu vào ngày 14/10. Hậu quả, 1 nhân viên bảo vệ tử vong. 
 
Trước thực tế đáng báo động nói trên, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 7833 nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ an toàn tuyệt đối tại các trụ sở cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (CQ,TC,DN) trong thời gian tới. Theo đó, với vai trò, chức năng của mình, cùng với việc tăng cường công tác nắm tình hình, phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành vi trên; Công an tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để các CQ,TC,DN và nhân dân chủ động phòng ngừa, đề cao cảnh giác cũng như phát hiện, tố giác tội phạm và kịp thời thông báo cho các cơ quan chức năng tình hình có liên quan để ngăn chặn có hiệu quả, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Cùng với đó, phối hợp với các CQ,TC,DN khảo sát, đánh giá tình hình, chất lượng công tác bảo vệ tại các đơn vị như về lực lượng bảo vệ, camera giám sát an ninh, công tác trao đổi thông tin liên lạc với cơ quan Công an... để tham mưu chấn chỉnh, khắc phục. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng phòng ngừa, phát hiện và xử lý các tình huống khi đối tượng đột nhập, tấn công trụ sở CQ,TC,DN cho lực lượng bảo vệ CQ,TC,DN trên địa bàn... 
 
Một vấn đề đáng lưu tâm khác là thời gian qua, cơ chế trao đổi thông tin liên lạc về tình hình ANTT tại các CQ,TC,DN với lực lượng Công an địa phương vẫn còn có mặt hạn chế. Bởi vậy, theo yêu cầu của UBND tỉnh, số điện thoại “đường dây nóng” của cơ quan Công an được thông báo đến các CQ,TC,DN để các đơn vị chủ động liên hệ, trao đổi khi có phát sinh vấn đề liên quan đến ANTT tại địa bàn. Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan Công an, rất cần mối quan hệ phối hợp đồng bộ của các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể cấp tỉnh và UBND các địa phương. Đặc biệt, xuất phát từ thực tế một bộ phận bảo vệ tại các CQ,TC,DN chưa được đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ bảo vệ, một số được tuyển chọn là những người đã cao tuổi, khả năng phản ứng và xử lý tình huống có lúc còn hạn chế nên việc củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng bảo vệ chuyên trách và bán chuyên trách đóng vai trò hết sức quan trọng.
 
Tại các cơ quan ngân hàng, quỹ tín dụng, bảo hiểm, cửa hàng kinh doanh lớn, cần bố trí đủ số lượng bảo vệ đáp ứng yêu cầu bảo vệ an toàn đơn vị. Bên cạnh đó, tại nhiều trụ sở CQ,TC,DN trên địa bàn tỉnh, hệ thống chiếu sáng ban đêm, cửa khóa, tường rào, camera giám sát an ninh tại các vị trí quan trọng, xung yếu như phòng làm việc của lãnh đạo, kho hàng hóa, kho tư liệu, khu vực dọc theo hàng rào bao quanh cơ quan… vẫn chưa đảm bảo. Tồn tại này đặt ra yêu cầu cần quan tâm bố trí kinh phí sửa chữa, lắp đặt đầy đủ các thiết bị kỹ thuật hỗ trợ công tác bảo vệ trụ sở CQ,TC,DN. Cùng với đó, tiếp tục nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, các tổ tự quản về ANTT cũng như mô hình camera cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh nhằm tăng cường công tác phòng ngừa, phát hiện tội phạm và vi phạm pháp luật.
 
Tin tưởng rằng, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương và các CQ,TC,DN trên địa bàn cũng như sự hỗ trợ, phối hợp của nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, loại tội phạm trang bị vũ khí, hung khí nguy hiểm đột nhập vào trụ sở các CQ,TC,DN để trộm cắp, cướp tài sản sẽ từng bước được đẩy lùi.
.

Thùy Dương

.