Thứ Tư, 30/10/2019, 09:56 [GMT+7]

Giữ bình yên nơi địa đầu xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Sau gần 1 năm triển khai thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc tăng cường lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã, TX Hoàng Mai đã có sự chuyển biến rõ rệt trong công tác ANTT. Lực lượng Công an chính quy đã phát huy năng lực, trí tuệ, sự kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, trở thành lực lượng nòng cốt mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Những đổi thay ở Quỳnh Lập

Trời đã quá trưa nhưng Đại úy Nguyễn Đình Châu, Trưởng Công an xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai vẫn phóng xe ra cầu cảng để thăm hỏi các thuyền viên sau chuyến đánh bắt lâu ngày trở về. Chiếc xe Dream cũ kĩ, cà tàng anh đưa từ quê nhà ra để làm phương tiện đi lại. Anh bảo, chỉ có xe này mới chạy được địa hình ở đây.

Quả đúng như lời anh nói, những con đường dẫn ra biển ngoằn ngoèo, quanh co, khúc khuỷu, có những đoạn đường chỉ đủ để 2 xe máy tránh nhau. Những thuyền viên gặp Đại úy Châu tay bắt, mặt mừng. Đã gần một năm nay, họ quen với sự xuất hiện của Đại úy Châu sau mỗi chuyến ra khơi trở về. Lần nào cũng vậy, Đại úy Châu đều đến thăm hỏi mọi người, hỏi han tình hình đánh bắt hải sản; đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật đến các ngư dân, động viên bà con tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, yên tâm bám biển vươn khơi. Với các bà con ngư dân, sự xuất hiện của Đại úy Châu cũng như các đồng chí Công an được tăng cường về xã đã khiến họ thực sự an tâm, tin tưởng, nhất là các ngư dân đã có thể yên lòng trước mỗi chuyến ra khơi dài ngày.

Đại úy Nguyễn Đình Châu, Trưởng Công an xã Quỳnh Lập thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân chấp hành nghiêm túc các chủ trương pháp luật của Đảng, Nhà nước, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc
Đại úy Nguyễn Đình Châu, Trưởng Công an xã Quỳnh Lập thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân chấp hành nghiêm túc các chủ trương pháp luật của Đảng, Nhà nước, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc

Chỉ chưa đầy 1 năm từ khi có Tổ công tác Công an huyện tăng cường về xã, tất cả các vụ án, những vụ việc gây mất ANTT ở địa phương như trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, đánh bạc đã được lực lượng Công an chính quy điều tra, làm rõ. Tài sản trong các vụ mất trộm được trả lại cho người dân. Để rồi sau mỗi vụ việc, bà con ngư dân lại càng thêm tin yêu, kính trọng và giúp đỡ lực lượng Công an nhiều hơn.

Từ tháng 1/2019, Công an TX Hoàng Mai đã bố trí, tăng cường các tổ công tác Công an chính quy xuống cơ sở tham gia đảm bảo ANTT. Tại xã Quỳnh Lập, từ khi có lực lượng Công an chính quy cho đến nay, công tác đảm bảo ANTT đã có những chuyển biến rõ nét. Là địa bàn ven biển, giáp tỉnh Thanh Hóa nên tình hình ANTT tương đối phức tạp, nổi lên tình trạng đánh bạc, cố ý gây thương tích và ô nhiễm môi trường do các hộ nuôi tôm tự phát. Sau khi được tăng cường về cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt các vụ việc phức tạp về ANTT, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; đặc biệt là điều tra, khám phá nhanh các vụ án, được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Với những kết quả đạt được, ngày 27/9 vừa qua, Công an TX Hoàng Mai đã tổ chức công bố quyết định của Giám đốc Công an tỉnh điều động Đại úy Nguyễn Đình Châu đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Quỳnh Lập. Từ đầu năm đến nay, Công an xã Quỳnh Lập đã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an TX Hoàng Mai điều tra, làm rõ 11 vụ, 42 đối tượng; trong đó có 2 vụ, 10 đối tượng có hành vi đánh nhau; 3 vụ, 3 đối tượng về hành vi cố ý gây thương tích; 5 vụ, 28 đối tượng về hành vi đánh bạc. Trong đó, đã đấu tranh quyết liệt, đánh trúng, đánh mạnh nhiều đường dây đánh bạc chuyên nghiệp.

Điển hình, đã phối hợp với Đội nghiệp vụ Công an TX Hoàng Mai phá thành công Chuyên án 819ĐB, bắt 6 đối tượng về hành vi đánh bạc bằng hình thức ghi lô đề do Lê Hội Hoàn (SN 1993) trú tại thôn Hợp Tiến, xã Quỳnh Lập cầm đầu, thu giữ số tiền đánh bạc hơn 1,3 tỉ đồng. Mới đây nhất, vào ngày 20/9, Công an xã chủ trì phối hợp, bắt quả tang 12 đối tượng về hành vi đánh bạc, thu giữ 45 triệu đồng.

Từ việc được nhân dân tin yêu, Công an xã Quỳnh Lập đã tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân trong việc tham gia đảm bảo ANTT; phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm và TNXH. Cái được lớn nhất của phong trào đó là nhân dân hết sức đồng thuận, trên cơ sở đó đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như bà con nhân dân trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc.

Tạo điều kiện thuận lợi để Công an chính quy về xã làm nhiệm vụ

Đến thời điểm này, TX Hoàng Mai đã điều động 2 đồng chí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã tại 2 xã Quỳnh Lập và Quỳnh Vinh và duy trì mô hình Tổ công an chính quy tại 3 xã Quỳnh Lộc, Quỳnh Liên, Quỳnh Trang. Mỗi tổ từ 3 - 4 CBCS. Theo Thượng tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an thị xã, chỉ chưa đầy 1 năm nhưng có thể thấy những hiệu quả rõ nét về công tác ANTT tại cơ sở. Lực lượng Công an chính quy đã làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu giải quyết tốt các vấn đề nổi lên về ANTT, các vụ việc phát sinh từ cơ sở được chỉ đạo giải quyết một cách hiệu quả, dứt điểm. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật được triển khai quyết liệt hơn, hiệu quả cao.

Công an xã Quỳnh Lập triển khai công tác đảm bảo ANTT tại địa phương
Công an xã Quỳnh Lập triển khai công tác đảm bảo ANTT tại địa phương

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an chính quy được tăng cường về xã đã phát hiện, bắt giữ 12 vụ đánh bạc; 12 vụ ma túy, trong đó khởi tố 3 vụ; 7 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo nổ; điều tra, làm rõ 8 vụ trộm cắp tài sản, 8 vụ cố ý gây thương tích; bắt giữ 5 vụ khai thác khoáng sản trái phép; lập 8 hồ sơ giáo dục tại xã, lập hàng chục hồ sơ cai nghiện tại cộng đồng, cai nghiện tập trung và cơ sở giáo dục... Bên cạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, lực lượng Công an chính quy đã thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Để có được kết quả đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để lực lượng Công an làm nhiệm vụ. Lãnh đạo Công an TX Hoàng Mai cũng đã làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương trước mắt là nâng cấp phòng làm việc, bố trí nơi ăn chốn ở, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho các đồng chí được tăng cường về xã. Bằng các nguồn lực huy động xã hội hóa, mới đây Công an TX Hoàng Mai đã tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng trụ sở Công an xã Quỳnh Lập gồm phòng làm việc, phòng ngủ, bếp ăn khang trang, sạch sẽ, hiện đại, phục vụ điều kiện làm việc và sinh hoạt của lực lượng Công an xã. Công an xã Quỳnh Lập cũng là 1 trong 2 đơn vị (Công an xã Tam Hợp, huyện Tương Dương) được xây dựng trụ sở mới.

Theo Đại úy Nguyễn Đình Châu, nếu không có sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an thị xã, sự tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của nhân dân, lực lượng Công an xã cũng khó lòng hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Trong thời gian tới, lực lượng Công an xã sẽ tiếp tục phát huy năng lực, trí tuệ, xứng đáng với sự kỳ vọng, tin tưởng của cấp trên và sự tin yêu của nhân dân.

.

Huyền Thương

.