Thứ Hai, 28/10/2019, 10:13 [GMT+7]

Cẩn trọng hỏa hoạn do thắp hương

(Congannghean.vn)-Vừa qua, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng xảy ra rất nhiều vụ hoả hoạn; một trong số đó nguyên nhân do thắp hương, thờ cúng.

Khoảng hơn 20 giờ ngày 27/10/2019, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Nghệ An nhận được tin báo xảy ra cháy tại nhà ông Phạm Bá Lương (SN 1965), số 2 đường Lê Viết Lượng, Phường Hưng Bình, Thành phố Vinh.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chỉ đạo Đội CC&CNCH số 1 xuất 01 xe chữa cháy, 01 xe tiếp nước cùng 14 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng tới hiện trường, triển khai chữa cháy kịp thời, không để cháy lan gây hậu quả nghiêm trọng.

Hình ảnh vụ cháy tại số 2 đường Lê Viết Lượng, Phường Hưng Bình, Thành phố Vinh vào tối ngày 27/10/2019
Hình ảnh vụ cháy tại số 2 đường Lê Viết Lượng, Phường Hưng Bình, Thành phố Vinh vào tối ngày 27/10/2019

Đám cháy xảy ra tại Phòng thờ tầng 2 của căn nhà 2 tầng; gia đình ông Lương có kinh doanh bóng đèn, thời điểm đám cháy bùng phát thiêu rụi một số vật dụng trong phòng trong đó có mấy hộp bóng đèn Led. Nguyên nhân do bất cẩn khi thắp hương thờ cúng (ngày Mồng 1 đầu tháng 10 Âm lịch).

Trước đó, vào hồi 15 giờ ngày 19/8/2019, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức chữa cháy tại nhà bà Trần Thị Hồng Linh (SN 1963), tại Khối 3, phường Trường Thi, TP Vinh cũng với nguyên nhân trên.

Thờ cúng tổ tiên vốn là truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt từ xa xưa, song không ít những vụ hỏa hoạn xảy ra là do đốt vàng mã hoặc sơ suất, không để ý lúc thắp hương vào các ngày rằm, mồng Một, ngày Giỗ, Tết... dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Theo lực lượng Cảnh sát PCCC, các vụ cháy xuất phát từ những nguyên nhân như: bố trí nơi thắp hương thờ cúng chật chội, bao quanh là nhiều vật dụng dễ bắt cháy với khoảng cách không đảm bảo an toàn về PCCC; thắp quá nhiều hương nghi ngút khói, chân hương để quá dày; đặt những cốc nến to trên đế gỗ hoặc gần nhiều vàng mã dẫn đến việc khi xảy ra sự cố rất dễ bắt cháy gây ra hỏa hoạn; vàng mã với số lượng lớn đốt gần các vật liệu dễ cháy, trong quá trình đốt không có người trông coi, tàn lửa có thể cháy lan sang các vật dụng xung quanh...

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo người dân cần phải để ý trong việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã; cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định đảm bảo an toàn phòng cháy và đưa ra một số lưu ý cụ thể như sau:

+ Khi thắp hương hương nên thắp vừa phải, không quá nhiều. Trong suốt quá trình thắp hương nên ở gần, chú ý đến việc thắp hương; tránh khi hương chưa cháy hết đã đóng cửa đi ra khỏi nhà rất nguy hiểm.

+ Nên dùng loại nến có thành cao tránh gió thổi, hạn chế để nến trên đế gỗ; không đặt  vàng mã và đồ dễ cháy gần đèn nến và bát hương.

+ Bàn thờ nên gọn gàng, đơn giản; tỉa chân hương, nhang thường xuyên, tránh để dày đặc (trước khi tỉa làm thủ tục báo cáo thần linh, gia tiên).

+ Sử dụng một lượng vàng mã vừa phải, khi hoá phải đúng nơi quy định, lựa chiều gió và hóa trong thùng có nắp đậy ở nơi cách xa các nguồn dễ cháy; khi đốt phải có người trông coi tránh trường hợp gió thổi tàn bay gây bắt cháy dẫn đến hoả hoạn.

+ Các thiết bị điện được bố trí trên bàn thờ cần đảm bảo an toàn PCCC về điện, dây dẫn đảm bảo cường độ dòng điện, hệ thống cần phải có áp tô mát để tránh sự cố về điện có thể gây ra cháy...

Tín ngưỡng, tâm linh là nhu cầu về đời sống tinh thần, đồng thời cũng là một nét văn hóa từ xưa đến nay của dân tộc ta. Tuy nhiên, hoạt động thờ cúng đòi hỏi phải trở nên văn minh hơn, nghĩa là phải được diễn ra theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo thực hiện tốt trong công tác đảm bảo an toàn về PCCC.

.

Chu Minh

.