Thứ Năm, 24/10/2019, 08:15 [GMT+7]

Cảnh báo tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội

(Congannghean.vn)-Thời gian vừa qua, dù lực lượng Công an Nghệ An đã làm tốt công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, nhưng do xuất phát từ nguyên nhân xã hội, tình trạng tội phạm giết người, cố ý gây thương tích vẫn còn xảy ra… Để đẩy lùi tình trạng giết người và cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương quyết liệt phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm
Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương quyết liệt phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm

Những vụ án đau lòng

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trong 3 tháng vừa qua, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 9 vụ án giết người, làm chết 8 người, bị thương 4 người. Trong đó, đáng chú ý có 3 vụ án đau lòng khi đối tượng đã giết người thân trong gia đình.

Điển hình như Công an huyện Con Cuông nhận được tin báo từ Ban Công an xã Thạch Ngàn với nội dung: Vào khoảng 22 giờ ngày 20/7/2019, ông Vi Văn D. (SN 1969) chết tại nhà riêng ở bản Kẻ Gia, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông với nhiều tình tiết bất thường. Mặc dù sau vụ việc xảy ra, phía gia đình ông D. trình báo với Ban Công an xã Thạch Ngàn nguyên nhân nạn nhân bị chết là do tai nạn. Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện đã cử lực lượng đến hiện trường phối hợp với Công an xã Thạch Ngàn điều tra vụ việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Qua đó, xác định được nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Vi Văn D. không phải do tai nạn mà do mâu thuẫn cá nhân, nạn nhân có xảy ra xô xát với người nhà dẫn đến tử vong. Từ các chứng cứ thu thập được, nghi can Vi Văn Thanh (SN 2003, là con trai ông D.) cũng được làm rõ và bị bắt giữ.

Hay ngày 27/7/2019, do mâu thuẫn bột phát và trong tình trạng có men rượu, Vũ Văn Sơn trú tại bản Thái Sơn 2, xã Môn Sơn đã dùng dao đâm chết chồng cũ của con gái tại nhà. Nạn nhân là anh Nguyễn Văn H. (SN 1995) trú tại bản Cửa Rào. Theo lời khai của các đối tượng liên quan thì sau khi ly hôn được 3 ngày, anh H. đi dự đám cưới tại bản Thái Sơn 2, gặp lại vợ cũ và có buông lời trách móc, chửi bới. Thấy con gái bị chửi, ông Sơn gọi anh H. sang nhà mình để nói chuyện. Trong lúc nói chuyện, 2 người này xảy ra cãi cọ, xô xát. Quá nóng giận, ông Sơn lấy dao đâm anh H. nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Một vụ án đau lòng khác là vụ án người cha dùng dao đâm chết con trai ruột ngay trong bữa cơm tối của gia đình tại huyện Quỳnh Lưu. Theo đó, sự việc xảy ra vào lúc gần 19 giờ ngày 15/8, trong bữa cơm tối có 3 người là ông Trương Văn Thơ (SN 1939) trú tại xóm 8, xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu, con gái ông Thơ và anh Trương Văn Dũng (SN 1979), con trai ông Thơ. Trong bữa ăn, anh Dũng và ông Thơ đã xảy ra mâu thuẫn. Không kìm nén được bực tức, ông Thơ bất ngờ dùng dao đâm anh Dũng khiến anh này gục xuống tử vong tại mâm cơm.

Các vụ trọng án nêu trên nhanh chóng được lực lượng Công an Nghệ An vào cuộc điều tra, làm rõ và bắt đối tượng gây án để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Lực lượng Công an quyết liệt vào cuộc

Có thể nói, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Lãnh đạo Công an tỉnh, các đơn vị trong Công an Nghệ An đã triển khai quyết liệt, toàn diện công tác phòng, chống tội phạm giết người nói chung, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội nói riêng. Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương tập trung điều tra, xử lý các vụ án giết người do nguyên nhân xã hội xảy ra trên địa bàn; nhanh chóng điều tra, truy bắt các đối tượng gây án, góp phần ổn định tình hình, đảm bảo ANTT tại địa phương.

Chỉ trong 3 tháng vừa qua, Công an Nghệ An đã điều tra, làm rõ 8 vụ án giết người do nguyên nhân xã hội, kịp thời bắt giữ 12 đối tượng phạm tội, khởi tố 8 vụ, 11 bị can về tội giết người, 1 bị can về tội gây rối trật tự công cộng, 1 bị can về tội che giấu tội phạm và ra quyết định truy nã 2 bị can phạm tội giết người.

Bên cạnh đó, với mục tiêu phấn đấu kìm giữ và làm giảm tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội trên địa bàn, Công an Nghệ An còn triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa như: Chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, trường học tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và quyền, nghĩa vụ công dân trong công tác phòng, chống tội phạm nói chung, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội nói riêng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút được hàng nghìn lượt người tham gia. Qua đó, góp phần kìm giữ và làm giảm tội phạm trên địa bàn quản lý.

Điển hình như: Công an huyện Kỳ Sơn đã tổ chức 76 buổi phát động phong trào tập trung, kết hợp tuyên truyền phòng, chống tội phạm giết người cho 1.561 hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật. Công an huyện Tương Dương tổ chức 5 lượt tuyên truyền cho nhân dân nâng cao cảnh giác phòng, chống tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội…

Công an Nghệ An cũng tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch, quy chế phối hợp về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nói chung, phòng, chống tội phạm nói riêng.

Tiếp tục củng cố các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào như: “Câu lạc bộ cựu chiến binh với công tác đảm bảo ANTT” tại xã Đại Sơn (Đô Lương), Diễn Hải (Diễn Châu)…Công an các huyện, thành, thị thường xuyên quan tâm phối hợp, hướng dẫn cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn rà soát, củng cố lại tổ chức hoạt động của các tổ tự quản về ANTT, các tổ hoà giải trên địa bàn thôn, bản, xóm để tuyên truyền, giáo dục và quản lý theo các hộ gia đình, tổ dân cư; sớm phát hiện, làm giảm các mâu thuẫn trong gia đình, làng xóm…; kịp thời hoà giải các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân.

Ngoài ra, Công an Nghệ An còn thường xuyên chỉ đạo, tập huấn cho lực lượng làm công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Tổ chức 2 đợt tập huấn công tác đảm bảo ANTT cho lực lượng tự quản và cựu chiến binh tại huyện Yên Thành và TX Hoàng Mai với hơn 800 người tham gia. Đặc biệt, đã bố trí 310 đồng chí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 105 xã, thị trấn trên địa bàn; bước đầu đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Công an Nghệ An còn chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện tốt công tác nắm tình hình địa bàn, quản lý chặt chẽ các đối tượng hình sự tại cơ sở. Tiến hành gọi hỏi, răn đe, giáo dục 303 đối tượng. Phối hợp với chính quyền xã, phường, thị trấn tổ chức kiểm điểm trước dân 19 đối tượng. Lập hồ sơ đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc 216 trường hợp, góp phần làm hạn chế nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm, nhất là tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội trên địa bàn.

Mặc dù thời gian qua, lực lượng Công an Nghệ An đã quyết liệt vào cuộc để làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội trên địa bàn, tuy nhiên, để kéo giảm tội phạm này, cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Bởi có thể thấy, nguyên nhân dẫn đến tội phạm giết người là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân, nhất là thanh, thiếu niên hiện nay còn hạn chế, một số thiếu hiểu biết pháp luật. Những hiểu biết này trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của con người. Qua nghiên cứu nhân thân người phạm tội giết người cho thấy, trình độ học vấn thấp đã tác động không nhỏ đến cách ứng xử, đến việc giải quyết các mâu thuẫn xảy ra trong đời sống hàng ngày. Không ít trường hợp, do trình độ học vấn hạn chế, nên chủ thể đã lựa chọn phương án xử sự trái với các chuẩn mực xã hội.

Một nguyên nhân nữa hạn chế tới sự ngăn chặn, phòng ngừa sự phát sinh tội phạm giết người thời gian qua, đó là phong trào đấu tranh của xã hội, cộng đồng dân cư chống lại những hành vi bạo lực nhiều nơi còn yếu, thậm chí đến mức báo động. Trước những hành vi bạo lực, vi phạm pháp luật, người dân né tránh không dám ngăn chặn, đấu tranh… nên tội phạm vẫn còn diễn ra.

Vì vậy, bên cạnh nhiệm vụ của lực lượng chức năng, cần nêu cao vai trò của chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật rộng rãi trong nhân dân để mọi người nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, nhất là trong đấu tranh phòng, chống tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội.

.

Thùy Anh

.