Thứ Năm, 18/07/2019, 08:08 [GMT+7]

Ngăn chặn tội phạm giết người

(Congannghean.vn)-Rạng sáng  10/7, một vụ án mạng đã xảy ra tại cây xăng dầu Quỳnh Giang (thuộc Công ty Xăng dầu Nghệ An, đóng trên địa bàn xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu) gây hoang mang dư luận. Nạn nhân là chị Trần Thị Phượng (SN 1983) trú tại xóm 6, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, nhân viên xăng dầu. Vụ án mạng xảy ra vào khoảng 2 giờ, khi đó chị Phượng đang trong ca trực thì bất ngờ bị một người đàn ông lạ mặt lao đến dùng hung khí tấn công. Sau khi gây án, đối tượng cũng nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Chị Phượng bị trọng thương và được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. Hiện, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Quỳnh Lưu đang ráo riết điều tra, truy tìm hung thủ.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công tác khám nghiệm hiện trường vụ án giết người tại xã Tam Hợp, huyện Tương Dương
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công tác khám nghiệm hiện trường vụ án giết người tại xã Tam Hợp, huyện Tương Dương

Thời gian qua, tội phạm giết người trên địa bàn cả nước diễn biến phức tạp, gây tâm lý bất an, bức xúc trong dư luận xã hội. Trong đó nhiều vụ án giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội với tính chất, mức độ nghiêm trọng như ghen tuông tình ái, nợ nần cờ bạc, lô đề, đòi nợ thuê, người thân sát hại lẫn nhau.

Tình trạng trên đang báo động sự xuống cấp về chuẩn mực đạo đức xã hội, sa sút nhân cách cá nhân, biến đổi văn hóa theo hướng tiêu cực, nhất là những biến đổi về văn hóa ứng xử trong quan hệ, giao tiếp hàng ngày. Trong tháng 6, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra 4 vụ giết người, trong đó nhiều vụ án có tính chất nghiêm trọng liên quan đến đòi nợ thuê, giết người thân trong gia đình.

Vụ án mạng liên quan đến mâu thuẫn trong quá trình đòi nợ thuê xảy ra tại xã Văn Sơn, huyện Đô Lương khiến 1 người chết, 1 người bị thương vào chiều 18/5. Chị N.T.X. (SN 1971) trú tại xã Yên Sơn, huyện Đô Lương và chồng cũ là Nguyễn Quốc Khánh (SN 1968) trú tại xã Văn Sơn, huyện Đô Lương đã ly hôn nhưng vẫn còn mâu thuẫn trong việc phân chia tài sản. Chị X. đã nhờ Nguyễn Kim Định (SN 1987), là người cùng xã đến gặp chồng cũ để đòi Khánh trả tiền chia tài sản theo quyết định của Tòa án. Định nhận lời và rủ thêm Nguyễn Công Giang (SN 1986) đến nhà Khánh yêu cầu anh này trả tiền. Trong quá trình đòi nợ, giữa hai bên đã xảy ra mâu thuẫn. Khánh đã dùng dao chém nhiều nhát vào anh Định và anh Giang khiến anh Định tử vong, anh Giang bị thương nặng. Sau khi vụ việc xảy ra, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Đô Lương đã tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Quốc Khánh.

Phân tích tình tiết những vụ án giết người trong thời gian qua, mỗi vụ án có tính chất, mức độ và hậu quả khác nhau, xuất phát từ động cơ, mục đích gây án của đối tượng. Nhiều vụ án mạng, đối tượng gây án trong lúc tâm lý hoảng loạn, không làm chủ được bản thân. Qua theo dõi, hầu hết nguyên nhân những vụ án mạng tại Nghệ An là do mâu thuẫn, xung đột cá nhân. Sự thiếu hiểu biết về pháp luật, thiếu tu dưỡng, rèn luyện nhân cách đạo đức, không có sự định hướng, giáo dục đúng đắn từ gia đình cũng là nguyên nhân khiến các đối tượng có hành vi bạo lực.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người, thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về việc thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội giai đoạn 2015 - 2020.

Công an tỉnh cũng đã có công văn yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền có các văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Phát động mạnh mẽ việc nhân dân tham gia tố giác tội phạm, giải quyết tốt những mâu thuẫn, khiếu kiện trong nhân dân, hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh. Trong đó, các tổ hòa giải ở cơ sở tập trung giải quyết triệt để các mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân, nhất là mâu thuẫn phát sinh trong gia đình, dòng họ, hàng xóm, không để các mâu thuẫn kéo dài âm ỉ, bùng nổ bằng hành vi xung đột, bạo lực.

.

H. Thương

.