Thứ Ba, 16/07/2019, 09:28 [GMT+7]

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề của dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam

Sáng 15/7/2019, theo chương trình phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, đại biểu Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về Dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) đã chủ trì tổ chức nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý bước đầu đối với Dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Theo báo cáo về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật do Chủ nhiệm UBQPAN Võ Trọng Việt trình bày, về các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh (Điều 28 dự thảo Luật do Chính phủ trình), một số ý kiến đề nghị bổ sung tạm hoãn xuất cảnh đối với: Người liên quan đến vụ án đang trong quá trình điều tra, người đang bị thanh tra, kiểm tra mà phát hiện có dấu hiệu tội phạm, cần ngăn chặn người đó trốn...

Thường trực UBQPAN thấy rằng, đây là nội dung có liên quan trực tiếp đến việc hạn chế quyền con người, quyền công dân, liên quan đến quốc phòng - an ninh, sức khỏe cộng đồng, là nội dung quan trọng của dự thảo Luật. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Thường trực UBQPAN đã tiến hành rà soát, đối chiếu với các quy định của pháp luật có liên quan và đề nghị thiết kế lại điều luật này cho rõ ràng hơn, thống nhất trong hệ thống pháp luật, có viện dẫn mà không sao chép; thu hẹp diện các đối tượng bị tạm hoãn tại khoản 4 và khoản 5 cho sát hợp với thực tiễn; quy định chặt chẽ hơn các trường hợp bị tạm hoãn để tránh việc lạm dụng, lợi dụng làm ảnh hưởng đến quyền công dân…

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn, Thường trực UBQPAN đề nghị bổ sung tạm hoãn xuất cảnh đối với trường hợp: “Người bị thanh tra, kiểm tra, xác minh có đủ căn cứ xác định người đó vi phạm đặc biệt nghiêm trọng và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn” và “người đại diện theo pháp luật của cơ quan, tổ chức đang có nghĩa vụ thi hành bản án, quyết định của Tòa án”.

Đối với người liên quan đến vụ án đang trong quá trình điều tra mà phát hiện có dấu hiệu tội phạm, đủ căn cứ thì Cơ quan điều tra ra Quyết định khởi tố bị can và đương nhiên sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu tại phiên họp.
Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu tại phiên họp.

Thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật giải trình thêm về vấn đề này, Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đồng tình vấn đề tạm hoãn xuất cảnh cần rà soát lại để đảm bảo phù hợp. Đồng chí Thứ trưởng cho rằng, diện đối tượng bị tạm hoãn xuất cảnh hơi rộng, chưa cụ thể và sẽ gây khó khăn cho các cơ quan trong quá trình thực hiện.

Thứ trưởng Lê Quý Vương đánh giá, quy định tạm hoãn xuất cảnh đụng chạm đến quyền con người, quyền công dân, không đơn giản, do đó cần rà soát, quy định hết sức chặt chẽ. Trừ các quyết định của cơ quan tố tụng, còn lại các lĩnh vực khác, như thuế, hành chính, dân sự, phải xem xét, rà soát kỹ lưỡng.

Thứ trưởng Lê Quý Vương trân trọng cảm ơn các ý kiến của UBTVQH và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã tham gia góp ý vào dự án Luật. Đồng thời khẳng định, Bộ Công an thống nhất cao với các ý kiến của UBQPAN, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với UBQPAN để nghiên cứu, hoàn chỉnh dự án Luật.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị Thường trực UBQPAN phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp thu ý kiến của UBTVQH để hoàn thiện dự thảo Luật và gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8.

.

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ Công an

.