Thứ Ba, 16/07/2019, 07:55 [GMT+7]
Đoàn Luật sư Nghệ An

30 năm không ngừng lớn mạnh và phát triển

(Congannghean.vn)-Cùng với sự trưởng thành lớn mạnh của giới luật sư trên cả nước, trong những năm qua, đội ngũ luật sư thuộc Đoàn Luật sư Nghệ An đã nỗ lực phấn đấu thực hiện sứ mệnh bảo vệ công lý, góp phần phát triển KT-XH, xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đoàn Luật sư Nghệ An ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng
Đoàn Luật sư Nghệ An ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về khôi phục nghề luật sư theo tinh thần Pháp lệnh tổ chức luật sư năm 1987, tổ chức xã hội - nghề nghiệp luật sư ở các địa phương đã ra đời. Ngày 18/7/1989, UBND tỉnh Nghệ Tĩnh đã ban hành Quyết định 1510 thành lập Đoàn Luật sư Nghệ Tĩnh gồm 15 luật sư. Sau khi tách tỉnh, ngày 23/1/1992, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định 186 thành lập Đoàn Luật sư Nghệ An trên cơ sở kế thừa Đoàn Luật sư Nghệ Tĩnh. Có thể nói rằng, Đoàn Luật sư Nghệ An là một trong những đoàn ra đời sớm nhất cả nước.

Song song với sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà, đội ngũ luật sư Nghệ An cũng từng bước trưởng thành. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, số lượng luật sư đã tăng lên đáng kể; chất lượng hoạt động từng bước được nâng lên, góp phần giữ vững ANCT, TTATXH, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển, hội nhập kinh tế trên địa bàn tỉnh. Trong chương tình trọng tâm công tác cải cách tư pháp năm 2008 và những năm tiếp theo của tỉnh Nghệ An, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định: “Tiếp tục củng cố đội ngũ luật sư. Tăng cường số lượng và chất lượng bào chữa, đáp ứng yêu cầu tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, thực hiện cơ chế đảm bảo tốt kết hợp giữa quản lý Nhà nước và luật sư với vai trò tự quản của đoàn luật sư”.

Theo đó, tại thời điểm Đại hội nhiệm kỳ VIII (tháng 12/2013), toàn Đoàn có 76 luật sư và 34 người tập sự hành nghề luật sư. Đến nay, số lượng luật sư là 130 người và 39 người tập sự hành nghề luật sư. Đến thời điểm hiện nay, Đoàn Luật sư Nghệ An là một trong những Đoàn có số lượng luật sư cao, đứng tốp đầu trong cả nước, chỉ đứng sau các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng và một số tỉnh phía Nam... Đội ngũ luật sư của Đoàn Luật sư Nghệ An được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau nhưng phần lớn là trẻ, được đào tạo cơ bản tại các trường đại học luật trong cả nước; trong đó, có nhiều luật sư có học vị tiến sĩ luật, thạc sĩ luật hoặc đang theo học thạc sĩ luật và làm nghiên cứu sinh tiến sĩ luật.

Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động tranh tụng của các luật sư thuộc Đoàn Luật sư Nghệ An không ngừng được nâng cao, các luật sư đã tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng trong tất cả các lĩnh vực. Ngoài việc chuẩn bị kỹ các luận cứ bào chữa, các luật sư đã coi trọng và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, nhiều luật sư không ngần ngại và chủ động tranh luận với kiểm sát viên nhằm tìm ra sự thật khách quan của vụ án, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thân chủ, góp phần bảo vệ công lý.

Thời gian qua, số lượng án chỉ định mà luật sư của Đoàn tham gia bào chữa với số lượng lớn nhưng đội ngũ của Đoàn Luật sư Nghệ An đã đảm nhận 100% bào chữa cho tất cả các vụ án do các cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu ở từng giai đoạn tố tụng. Trong các vụ án này, mặc dù thù lao không cao, có những vụ luật sư phải “bù lỗ”, thậm chí có nhiều vụ án không được thanh toán tiền thù lao nhưng các luật sư đã làm việc một cách tận tình, trách nhiệm. Ngoài việc tham gia các vụ án chỉ định kịp thời, các luật sư còn tham gia bào chữa miễn phí cho một số trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách, người có công... nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho họ theo quy định của pháp luật.

Với tâm niệm, hoạt động của luật sư không chỉ đơn thuần coi việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức là nhiệm vụ duy nhất, các luật sư Nghệ An đã tích cực tham gia các hoạt động trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo, đối tượng chính sách, già cả neo đơn... Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Luật sư Nghệ An đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước, thành lập các đoàn lưu động để tuyên truyền, phổ biến và tư vấn pháp lý cho các hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số ở miền Tây xứ Nghệ. Trong thời gian qua, chỉ tính riêng hoạt động tranh tụng, tổng số các vụ án hình sự, dân sự, lao động, hôn nhân gia đình... mà các luật sư Nghệ An đã tham gia bào chữa miễn phí cho đối tượng chính sách, người nghèo chiếm 15% trên tổng số vụ án do khách hàng yêu cầu.

Cùng với sự phát triển của tỉnh nhà, vị trí, vai trò của luật sư ngày càng được đề cao. Hành nghề luật sư không những liên quan đến hoạt động quản lý Nhà nước bằng pháp luật mà còn liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Người dân trông chờ vào sự trợ giúp pháp lý của luật sư, bởi họ không chỉ tin vào kiến thức mà còn tin tưởng vào tính trung thực, chuẩn mực và những ảnh hưởng nhất định của luật sư trong quá trình phát triển của xã hội. Trước số phận pháp lý của mỗi con người, luật sư phải có bổn phận thực hiện nhiệm vụ của mình bằng tất cả lương tâm nghề nghiệp, bằng tấm lòng nhân ái, bằng sự liêm chính và đôi khi là cả sự dũng cảm. Chính điều đó đã hun đúc nên cốt cách và phẩm giá cao quý của nghề luật sư. Xuất phát từ nhu cầu xã hội, sứ mạng cao cả của luật sư được nhìn nhận dưới vai trò là người đồng hành trong hành trình đi tìm công lý. Trong hành trình đó, hoạt động của luật sư - với sứ mạng bảo vệ công lý, công bằng xã hội được coi là một đại lượng để đánh giá uy tín và chất lượng của hoạt động tư pháp.

Với sự kiên trì, tận tâm và trách nhiệm trong quá trình hoạt động, nhiều luật sư đã thể hiện phẩm giá của mình về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đạt nhiều thành tích nổi bật, được Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Vinh dự, tự hào với chặng đường phát triển 30 năm qua, đội ngũ luật sư Nghệ An đã tiếp tục cùng nhau đoàn kết thống nhất, xây dựng Đoàn Luật sư Nghệ An ngày càng lớn mạnh, góp phần tích cực vào sự phát triển của tỉnh nhà, xứng đáng là những “hiệp sĩ” bảo vệ công lý, bảo vệ pháp luật và công bằng, lẽ phải.

.

Tuệ Trang

.