Thứ Ba, 22/10/2019, 07:55 [GMT+7]
Thiếu tá Lê Nam Anh:

Người Trưởng công an xã có duyên phá án

(Congannghean.vn)-Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, từng được điều động ở nhiều vị trí công tác khác nhau tại Công an huyện Con Cuông đã cho Thiếu tá Lê Nam Anh nhiều kinh nghiệm trong quá trình đấu tranh, khám phá các vụ án. Có lẽ vì thế, dù được bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Châu Khê chưa lâu nhưng Thiếu tá Lê Nam Anh được xem là người có duyên phá án khi liên tục cùng đồng đội phá thành công nhiều vụ án, trong đó có những vụ án lớn, góp phần đảm bảo ANTT.
 
Theo đó, từ tháng 5/2018, trên cương vị Trưởng Công an xã Châu Khê, một xã biên giới vùng cao của huyện Con Cuông với rất nhiều khó khăn, phức tạp về ANTT,  Thiếu tá Lê Nam Anh đã thường xuyên chỉ đạo các đồng chí trong Ban Công an xã nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu UBND xã và Lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Qua đó, đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần đảm bảo ANTT, được cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân ghi nhận đánh giá cao. Với vai trò Trưởng Công an xã, anh còn là người đặc biệt có duyên trong phá án.
Thiếu tá Lê Nam Anh trực tiếp gặp gỡ người dân nắm tình hình ANTT trên địa bàn
Thiếu tá Lê Nam Anh trực tiếp gặp gỡ người dân nắm tình hình ANTT trên địa bàn
Điển hình như: Ngày 19/12/2018, trong lúc cùng tổ công tác Công an xã Châu Khê đang làm nhiệm vụ tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn thôn Khe Choăng thì phát hiện một nam thanh niên điều khiển chiếc xe máy Yamaha màu đỏ đen, BKS 37D1-105.83 có nhiều biểu hiện nghi vấn. Thiếu tá Lê Nam Anh đã chỉ đạo tổ công tác tiến hành kiểm tra hành chính. Tại thời điểm kiểm tra, nam thanh niên không xuất trình được giấy tờ xe. Đấu tranh tại chỗ, đối tượng khai tên là Lương Văn Ba (SN 1985) trú tại bản Chà Lúm, xã Yên Tịnh, huyện Tương Dương và chiếc xe máy trên là do lấy trộm được, đang trên đường đem đi tiêu thụ thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ. Cũng qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an xã phát hiện đối tượng La Thị Hiền (SN 1994) trú tại bản Khe Bu, xã Châu Khê đã lấy chồng ở Trung Quốc nhưng thường xuyên trở về địa phương lôi kéo, dụ dỗ đưa một số chị em sang Trung Quốc bán. 
 
Thiếu tá Lê Nam Anh đã báo cáo  tình hình và được Lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo xác lập Chuyên án mang bí số 719N để đấu tranh, xử lý. Sau một thời gian tập trung lực lượng tiến hành xác minh, đấu tranh và thu thập tài liệu, chứng cứ. Đến ngày 31/7/2019, Ban Công an xã phối hợp với Công an huyện Con Cuông phá thành công Chuyên án 719N, bắt  đối tượng Hiền về hành vi mua bán người. 
 
Không chỉ có duyên với án hình sự, Thiếu tá Lê Nam Anh còn phát hiện đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma tuý. Theo đó, qua rà soát phát hiện trên địa bàn xã có một số đối tượng từng đi làm ăn xa nghiện ma túy và sau đó quay trở về địa phương sinh sống nhưng không tiến bộ mà có biểu hiện, nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy. Trên cơ sở đó, Thiếu tá Lê Nam Anh đã chỉ đạo các đồng chí trong Ban Công an xã chủ động nắm chắc tình hình, tiến hành rà soát và quản lý tốt các đối tượng. Qua đó, thấy nổi lên đối tượng Lê Văn Nghĩa (SN 1981) trú tại khối 3, thôn Khe Choăng, xã Châu Khê, huyện Con Cuông. Nghi ngờ đối tượng Nghĩa có mang theo một lượng lớn ma túy để sử dụng dần.
 
Vì vậy, Thiếu tá Lê Nam Anh đã tổ chức họp bàn và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban Công an xã tiến hành bám sát mọi di biến động của đối tượng này. Sau một thời gian mật phục, theo dõi, đến khoảng 15 giờ ngày 24/9/2019, nhận được nguồn tin Nghĩa ở nhà một mình và đang chuẩn bị sử dụng ma túy. Nhận thấy đây là thời điểm thuận lợi để phá án, đồng chí Trưởng Công an xã huy động một tổ công tác gồm 7 đồng chí tiến hành kiểm tra hành chính đối tượng Nghĩa. Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện và thu giữ trong nhà một bao thuốc lá, bên trong có chứa 62 viên ma tuý tổng hợp. Đấu tranh tại chỗ, đối tượng Lê Văn Nghĩa khai nhận toàn bộ ma tuý trên được mua từ Lào về để sử dụng dần. 
 
Không chỉ có duyên trong đấu tranh phá án, với vai trò là Trưởng Công an xã, Thiếu tá Lê Nam Anh còn trực tiếp chỉ đạo Ban Công an xã làm tốt tất cả các mặt công tác góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, được chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
.

Hải Việt

.