Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/70-gio-pha-an-bat-giu-doi-tuong-dung-hung-khi-de-cuop-tai-san-841538/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/70-gio-pha-an-bat-giu-doi-tuong-dung-hung-khi-de-cuop-tai-san-841538/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
70 giờ phá án, bắt giữ đối tượng dùng hung khí để cướp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 01/03/2019, 08:11 [GMT+7]

70 giờ phá án, bắt giữ đối tượng dùng hung khí để cướp tài sản

(Congannghean.vn)-Do ra Tết chưa có việc làm nên Đinh Sỹ Trường đã nảy sinh ý định cướp tài sản để kiếm tiền tiêu xài cá nhân. Những phụ nữ điều khiển phương tiện giao thông một mình, có mang theo túi xách là “con mồi” mà hắn nhắm tới. Thậm chí, để cướp được tài sản, Trường còn dùng hung khí đe dọa, uy hiếp và thậm chí gây thương tích cho nạn nhân.

Đối tượng Đinh Sỹ Trường tại cơ quan Công an
Đối tượng Đinh Sỹ Trường tại cơ quan Công an

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Nam Đàn nổi lên tình trạng một số đối tượng thực hiện hành vi cướp, cướp giật tài sản với phương thức hoạt động hết sức táo tợn, manh động, gây thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Đối tượng chúng nhắm đến thường là những phụ nữ có mang theo tài sản gọn, nhẹ, có giá trị, dễ lấy, điều khiển xe đi một mình trên các đoạn đường vắng người qua lại và trong khoảng thời gian chập choạng tối. Đặc biệt, để đạt được mục đích cướp, cướp giật tài sản, các đối tượng thực hiện hành vi manh động, táo tợn khi dùng hung khí để đe dọa, uy hiếp và thậm chí gây thương tích cho các nạn nhân. 

Vào 2 ngày liên tiếp, Công an huyện liên tục nhận được đơn trình báo về việc các nạn nhân bị 1 đối tượng nam giới buộc dừng xe, uy hiếp và cướp tài sản. Cụ thể: Vào khoảng 18 giờ ngày 21/2/2019, trong trạng thái hoảng loạn, chị Trịnh Thị Lam (SN 1986) trú tại xóm 2, xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương đến Công an huyện Nam Đàn trình báo: Vào khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, chị đang điều khiển xe máy trên đường đi về nhà, đến đoạn cầu Mưng thuộc xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn thì có 1 đối tượng nam giới đi xe máy từ phía sau áp sát xe của chị Lam, đưa dao ra đe dọa yêu cầu chị dừng xe.

Quá hoảng sợ, chị Lam dừng xe theo yêu cầu thì đối tượng này tiếp tục yêu cầu chị Lam đưa hết số tài sản trong túi xách mang theo, đồng thời lấy dao bấm đâm vào tay phải của nạn nhân. Sau khi cướp được tài sản, đối tượng điều khiển xe bỏ trốn. Hậu quả, chị Lam bị thương phải đi cấp cứu tại bệnh viện huyện và bị cướp 1 túi xách, bên trong có 1 điện thoại di động, 1 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân.

Trước đó, vào khoảng 20 giờ ngày 20/2/2019, chị Phan Thị Thu Hằng (SN 1989) trú tại xã Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn đến Công an huyện trình báo về nội dung: Vào khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, trên đường điều khiển xe máy đi về nhà, lúc đi qua đoạn dốc Cồn Cỏ thuộc xã Nam Nghĩa thì có một người đàn ông đi xe máy từ phía sau áp sát xe của chị, đồng thời rút dao bấm trong người ra đe dọa, uy hiếp chị Hằng giao nộp tài sản. May mắn, lúc này có xe ôtô của người đi đường đến gần, sợ bị lộ nên đối tượng đã lên xe bỏ đi.

Xác định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, đối tượng thực hiện hành vi cướp tài sản với thủ đoạn hết sức liều lĩnh và manh động, nếu không nhanh chóng điều tra, làm rõ thì sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình ANTT trên địa bàn, gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân. Do đó, ngay sau khi nhận được tin báo, để tập trung các biện pháp điều tra, Công an huyện Nam Đàn đã xác lập Chuyên án mang bí số 219C, giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy nhanh chóng vào cuộc.

Ngay sau khi xác lập, Ban chuyên án nhanh chóng phân công các tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ khác nhau như: Tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai những người có liên quan, thu thập dấu vết, chứng cứ. Đồng thời, sàng lọc, khoanh vùng và soát xét các đối tượng nghi vấn để dựng lên chân dung đối tượng có khả năng gây án. Mặt khác, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong quần chúng nhân dân và tập trung rà soát truy tìm vật chứng.

Song, do nơi xảy ra vụ án là địa bàn giáp ranh giữa 2 huyện Nam Đàn và Thanh Chương nên diện đối tượng nghi vấn rộng. Bên cạnh đó, các nạn nhân đều hoảng loạn nên không thể nhớ rõ các chi tiết để nhận dạng đối tượng. Ban chuyên án đã tiến hành trích xuất camera dọc đường nơi xảy ra vụ án, song do hình ảnh quá mờ nên cũng không cung cấp được thông tin gì. Chuyên án đã có lúc bế tắc. Tuy nhiên, với quyết tâm đưa bằng được đối tượng gây án ra ánh sáng, tìm được tài sản để trao trả cho bị hại, cùng với việc chị Lam - nạn nhân trong vụ án thứ nhất đã bình tĩnh trở lại và cung cấp thông tin giá trị cho Ban chuyên án. Đó là trong quá trình giằng co giữa chị và đối tượng thì hắn cũng bị thương ở lòng bàn tay trái.

Từ thông tin ít ỏi nhưng quý giá trên cùng những tài liệu, chứng cứ thu thập trước đó, Ban chuyên án đã xác định được hướng điều tra phù hợp hơn. Sau hơn 70 giờ kiên trì trinh sát, điều tra, làm rõ và bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng gây án là Đinh Sỹ Trường (SN 1993) trú tại xóm Yên Quang, xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương.

Qua điều tra ban đầu, xác định đây là đối tượng từng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, thời gian gần đây có những biểu hiện bất minh như thường xuyên vắng nhà và tiêu xài hoang phí hơn trước. Sau khi thu thập đầy đủ các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Trường, Ban chuyên án liền vạch ra phương án bắt giữ đối tượng, tránh trường hợp đánh “động”, hắn sẽ bỏ trốn.

Sau hơn 24 giờ trinh sát theo dõi mọi di biến động, vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 26/2, phát hiện Trường đang xuất hiện tại một quán cắt tóc ở xã Thanh Yên, Ban chuyên án đã bắt giữ thành công đối tượng khiến y không kịp trở tay.

Tại cơ quan Công an, bước đầu đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, do ra Tết chưa có việc làm nên túng thiếu, gã đã thực hiện 2 vụ cướp trên. Số tài sản cướp được, gã bán cho các tiệm cầm đồ để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Đinh Sỹ Trường; tiếp tục mở rộng điều tra Chuyên án để xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

.

Thu Thủy

.