Thứ Ba, 12/11/2019, 08:58 [GMT+7]
Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã ở huyện Thanh Chương

Bám dân, đảm bảo ANTT ở cơ sở

(Congannghean.vn)-Thực hiện Đề án “Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn”, Công an huyện Thanh Chương đã triển khai, điều động CBCS Công an chính quy về công tác tại các xã, nhất là các xã trọng điểm, phức tạp về tình hình ANTT. Sau một thời gian triển khai chính quy hóa lực lượng Công an xã, góp phần xây dựng địa bàn ở cơ sở ngày càng vững mạnh. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay từ cơ sở, góp phần đảm bảo ANTT, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.
Thiếu tá Lê Ngọc Hưng, Trưởng Công an xã và Đại úy Nguyễn Phúc Quyền, Công an viên xã Võ Liệt                          cùng bà con thôn Kim Sơn phát sẻ, để làm điện đường
Thiếu tá Lê Ngọc Hưng, Trưởng Công an xã và Đại úy Nguyễn Phúc Quyền, Công an viên xã Võ Liệt cùng bà con thôn Kim Sơn phát sẻ, để làm điện đường
Cấp ủy, chính quyền ủng hộ, nhân dân tin tưởng
 
Võ Liệt là địa phương đầu tiên được Công an huyện Thanh Chương triển khai Đề án “Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã”. Trước đây, Võ Liệt là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, tình hình trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích; đánh bạc; đối tượng tù tha về, đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn và người địa phương khác đến Võ Liệt tụ tập hút chích… là những vấn đề gây nhức nhối trong quần chúng nhân dân. Đây cũng là những trăn trở của Thiếu tá Lê Ngọc Hưng, cán bộ Công an huyện Thanh Chương khi được điều động về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Võ Liệt vào đầu năm 2018. Sau đó vài tháng, Ban Công an xã Võ Liệt tiếp tục được đón 2 cán bộ về đảm nhiệm chức danh Phó Trưởng Công an xã và Công an viên. 
 
Ngay sau khi nhận quyết định về công tác tại địa phương, với kinh nghiệm công tác cũng như lòng yêu nghề, Thiếu tá Hưng cùng 2 đồng đội của mình đã bắt tay vào công việc với những đổi mới, sáng tạo. Các đồng chí cũng chủ động, tăng cường bám, nắm cơ sở, kịp thời phát hiện và xử lý những nảy sinh, mâu thuẫn tại các thôn; tình hình hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Đồng thời, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có những chỉ đạo hiệu quả về công tác đảm bảo ANTT; kiện toàn đội ngũ Công an viên ở các thôn. Tăng cường phối hợp lực lượng quân sự; duy trì nghiêm việc trực, tăng cường tuần tra kiểm soát, nắm tình hình và vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ.
 
Ngoài ra, Ban Công an xã còn tổ chức thực hiện công tác phòng ngừa, rà soát thống kê, quản lý, giáo dục răn đe các loại đối tượng, nắm thông tin quan trọng báo cáo với lãnh đạo Công an huyện và phối hợp với các đội nghiệp vụ xác minh, xử lý làm rõ được hầu hết các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật giảm rõ rệt. Bên cạnh giải quyết những vụ việc, đảm bảo ANTT, Thiếu tá Lê Ngọc Hưng còn chỉ đạo Ban Công an xã giải quyết kịp thời các loại giấy tờ tùy thân cho người dân với phương châm: Cái gì chưa đúng, chưa đủ thì hướng dẫn, bổ sung; đúng đủ giấy tờ, thủ tục rồi thì giải quyết một cách nhanh nhất cho người dân. 
 
Trước đây, xã Thanh Đồng cũng là một trong những vùng trũng về tình hình ANTT của huyện Thanh Chương. Song, tình hình ANTT đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là từ đầu năm 2019 đến nay, khi Công an huyện điều động, bố trí Đại úy Nguyễn Quốc Phúc về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã và 2 đồng chí đảm nhiệm chức danh Công an viên. Từ đầu năm đến nay, Công an xã Thanh Đồng đã điều tra, làm rõ 20 vụ vi phạm pháp luật. Trong đó 9 vụ,  9 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản; 5 vụ, 5 đối tượng về hành vi cố ý gây thương tích; 2 vụ, 7 đối tượng về hành vi đánh bạc; 1 vụ, 1 đối tượng tàng trữ, sử dụng các loại pháo; 1 vụ, 1 đối tượng về sử dụng trái phép chất ma túy…
 
Ông Nguyễn Doãn Thao, Chủ tịch UBND xã Thanh Đồng cho biết: Từ ngày có Công an chính quy về xã là một bước ngoặt trong công tác đảm bảo ANTT tại Thanh Đồng . Không chỉ tạo sự yên tâm, phấn khởi, tin tưởng trong bà con thôn xóm mà từ khi Công an xã mang sắc phục Công an nhân dân về cơ sở, các đối tượng xấu cũng dè chừng hơn. Từ việc chuyên nghiệp, có lý, có tình trong xử lý các vụ việc, đến tinh thần vì dân phục vụ đã khiến bà con ghi nhận và đánh giá cao. “Các đồng chí đã rất trách nhiệm, tích cực bám sát địa bàn. Từ khi lực lượng Công an chính quy về xã, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội giảm rõ rệt, nhất là tình trạng đánh bạc, trộm cắp tài sản…Khi tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân, các đồng chí luôn có thái độ hòa nhã, niềm nở, tận tình hướng dẫn. Cấp ủy, chính quyền cũng như người dân địa phương rất tin tưởng và ghi nhận những cố gắng và thành tích của các đồng chí Công an xã chính quy”, Chủ tịch UBND xã Thanh Đồng chia sẻ.
 
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án
 
Huyện Thanh Chương có 40 xã, thị trấn, trong đó có nhiều xã, thị trấn thuộc diện trọng điểm, phức tạp về ANTT. Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Thanh Chương đã lựa chọn những cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và có kinh nghiệm trong công tác đảm bảo ANTT; đặc biệt là trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thị trấn. Hiện, Công an huyện đã công bố, quyết định điều động được 33 CBCS về đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 11/40 xã, thị trấn. Trong đó, có 12 đồng chí được bổ nhiệm các chức danh Trưởng, Phó trưởng Công an xã; 21 đồng chí đảm nhiệm chức danh Công an viên và 2 Tổ công tác đóng ở xã Thanh Long và Thị trấn (gồm 6 CBCS). 
 Ban Công an xã Thanh Đồng đang trao đổi với người dân trong xã                       về việc vận động bà con lắp camera ở các địa điểm trọng yếu
Ban Công an xã Thanh Đồng đang trao đổi với người dân trong xã về việc vận động bà con lắp camera ở các địa điểm trọng yếu
Có thể thấy, sau khi triển khai Đề án “Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã”, tình hình ANTT tại một số địa phương trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến rõ rệt được cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân ghi nhận và đồng thuận ủng hộ cao. “Trong thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục lựa chọn, sắp xếp để bố trí CBCS chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thị trấn. “Vì dân” - đó là mục tiêu cũng như chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện đặt ra và kỳ vọng ở mỗi CBCS khi được điều động, phân công về đảm nhận các chức danh tại Công an các xã trên địa bàn”, Thượng tá Trịnh Thanh Long, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Chương khẳng định.
 
Tuy lực lượng Công an xã còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị nhưng với tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, học hỏi nhằm trau dồi kiến thức về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ khi được phân công về cơ sở đảm nhiệm công tác, các CBCS chính quy Công an huyện Thanh Chương đã từng bước khắc phục mọi khó khăn cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tháo gỡ những vướng mắc trong công tác quản lý cư trú, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân; tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm…Từ đó, góp phần đảm bảo bình yên thôn, xóm; tạo sự gắn kết, niềm tin và sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân địa phương đối với lực lượng Công an nhân dân. 
.

THU THỦY

.