Chủ Nhật, 08/09/2019, 08:57 [GMT+7]
Ban Công an xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc

Đảm bảo an ninh trật tự góp phần xây dựng nông thôn mới

(Congannghean.vn)-Xác định đảm bảo ANTT là một trong những nội dung, tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Ban Công an xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc đã thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền và nhân dân địa phương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tiến tới xây dựng xã đạt chuẩn NTM.

Trưởng Công an xã Nghi Xá trao đổi tình hình ANTT trên địa bàn với người dân
Trưởng Công an xã Nghi Xá trao đổi tình hình ANTT trên địa bàn với người dân

Nghi Xá là địa bàn có Khu công nghiệp Nam Cấm với nhiều nhà trọ dành cho công nhân và trường học đóng trên địa bàn nên gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước về ANTT. Thời gian qua, trên địa bàn xã nổi lên tình trạng trộm cắp tài sản, vi phạm trật tự ATGT. Với vai trò nòng cốt, thời gian quan, Ban Công an xã Nghi Xá đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xác định phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là một trong những nội dung quan trọng, từ đó đưa chương trình nội dung phong trào phát động sâu rộng đến các xóm và các cơ quan doanh nghiệp. Tập trung chỉ đạo với những biện pháp đúng đắn, sát với thực tế tình hình nhiệm vụ của địa phương, nhờ đó trên địa bàn không xảy ra các hoạt động chống đối Đảng, chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; các hoạt động vi phạm quy định của pháp luật về tôn giáo, mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện đông người kéo dài và khiếu kiện trái pháp luật. Không có tụ điểm phức tạp về ANTT và không phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội trên địa bàn toàn xã.

Ban Công an xã đã trực tiếp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường công tác quốc phòng - an ninh, đảm bảo ANTT bằng việc các đơn vị ký cam kết đạt tiêu chuẩn. Theo đó, năm 2019, trên địa bàn xã Nghi Xá 11/11 xóm có tổ tự quản, tổ an ninh nhân dân hoạt động thường xuyên có hiệu quả; có 11/11 cơ quan, đơn vị, trường học, xóm được công nhận đạt chuẩn về “An toàn về ANTT”. Lực lượng Công an xã đã xây dựng quy chế phối hợp với ban, ngành, đoàn thể trong công tác đảm bảo ANTT, cảm hóa, giáo dục những người lầm lỗi, làm tốt công tác hòa giải tại cơ sở, cương quyết xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật.

Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn xảy ra 6 vụ, 8 đối tượng, Công an xã đã lập hồ sơ chuyển Công an huyện 2 vụ; xử lý tại xã 4 vụ; xử phạt vi phạm hành chính  3.875.000 đồng. Các vụ việc xảy ra trên địa bàn chủ yếu là trộm cắp tài sản, gây rối trật tự, đánh bạc… Điển hình, vào lúc 16 giờ ngày 22/4, Công an xã Nghi Xá nhận được tin  báo của quần chúng nhân dân có vụ xô xát xảy ra tại Bưu điện xóm 2, xã Nghi Xá, chị Nguyễn Thị Mỹ trú tại xóm 9, xã Nghi Hợp bị đối tượng Nguyễn Đình Phú trú tại xóm 2, xã Nghi Hợp đánh trọng thương phải cấp cứu ở Trạm Y tế xã Nghi Xá. Công an xã đã tiến hành lập hồ sơ, lấy lời khai của các đối tượng trên và giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Về công tác giải tỏa hành lang ATGT,  Ban ATGT xã đã ra quân triển khai giải tỏa vi phạm hành lang ATGT trên các tuyến đường 536, đường Đức Thiết, với kết quả bước đầu thu hồi 20 biển quảng cáo, tháo dỡ một số công trình lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, phát quang các tuyến đường nội xóm, triển khai giải tỏa một số tuyến đường để làm đường bê tông nông thôn cơ bản. Đến nay, các tuyến đường trên địa bàn xã đảm bảo theo quy định và thực hiện theo Kế hoạch 92 của UBND huyện.

Đồng chí Hoàng Duy Dương, Trưởng Công an xã Nghi Xá cho biết: Nghi Xá sắp tới được công nhận là xã đạt chuẩn NTM. Đạt được kết quả đó có đóng góp không nhỏ của Ban Công an xã trong việc thực hiện tiêu chí “Giữ vững ANTT xã hội”; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các tầng lớp nhân dân; đồng thời, từng bước đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM tại địa phương”.

.

Phan Tuyết

.