Thứ Tư, 28/08/2019, 08:49 [GMT+7]

'Khắc tinh' của tội phạm ma tuý

(Congannghean.vn)-Đó chính là Trung tá Cao Thanh Sâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an TP Vinh - người vinh dự vừa được Bộ trưởng Bộ Công an tuyên dương là 1 trong 50 gương mặt tiêu biểu trong lực lượng Công an nhân dân về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…
 
Trưởng thành từ một người lính hình sự, rồi chuyển sang mảng điều tra tội phạm về ma tuý, năm 2001, Trung tá Cao Thanh Sâm được bổ nhiệm Phó Trưởng Công an phường Trường Thi và từ năm 2015 đến nay, anh giữ chức vụ Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an TP Vinh. 
Trung tá Cao Thanh Sâm (giữa) tại Lễ tuyên dương các điển hình trong  lực lượng Công an nhân dân về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị
Trung tá Cao Thanh Sâm (giữa) tại Lễ tuyên dương các điển hình trong lực lượng Công an nhân dân về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị
Với trọng trách chỉ huy của lực lượng chủ chốt trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý ở địa bàn mà các đối tượng hoạt động ma túy có nhiều thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt để đối phó với lực lượng chức năng; hầu hết các đối tượng đã có tiền án, tiền sự về tội ma túy hoặc có sự cấu kết chặt chẽ với tội phạm hình sự; ngoài ra, các đối tượng này còn cấu kết với các đối tượng ở giáp biên giới Lào, Trung Quốc để vận chuyển ma túy với số lượng lớn vào TP Vinh tiêu thụ; vì vậy, gần như các chuyên án anh đều trực tiếp tham gia. Trong những lần đánh án, anh thường xuyên cùng đồng đội “nếm mật nằm gai”, vừa chỉ huy lực lượng đánh án, vừa làm công tác trinh sát, đấu tranh, bắt giữ các đối tượng. 
 
Chỉ tính từ năm 2016 - 2019, Trung tá Cao Thanh Sâm đã chỉ đạo và trực tiếp tham gia đấu tranh, khám phá trên 400 vụ án về ma túy và các loại tội phạm khác, bắt giữ hơn 500 đối tượng phạm tội, trong đó triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia; thu giữ 25 kg hêrôin, 88 kg ma túy đá, 29 kg ma túy ketamin, trên 100.000 viên ma túy tổng hợp các loại và nhiều vật chứng khác. Điển hình, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát ma tuý phát hiện đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, xuyên quốc gia từ Lào về TP Vinh tiêu thụ và trung chuyển đi các tỉnh phía Nam, do đối tượng Hoàng Nghĩa Văn (SN 1975) trú tại xóm 7B, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An cầm đầu. Từ những thông tin, tài liệu thu thập được, anh đã đề xuất Lãnh đạo Công an TP Vinh xác lập Chuyên án 519M để đấu tranh triệt xoá.
 
Quá trình xác minh, xác định được các đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy từ Lào qua biên giới về Nghệ An giao cho Hoàng Nghĩa Văn gồm: Mùa Bá Chò (SN 1983) trú tại bản Nông Pồng, thị trấn Lạc Xao, huyện Kháng Cơ, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) và Mùa Bá Và (SN 1988) trú tại bản Phù Quặc 1, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. Vì đối tượng ở nhiều địa bàn khác nhau, lại hoạt động trong phạm vi rộng, thậm chí sang cả quốc gia khác đòi hỏi anh cùng các thành viên trong Ban chuyên án rất vất vả, khó khăn trong quá trình bám sát mọi di biến động của đối tượng trong đường dây này. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến 13 giờ ngày 1/6/2019, Ban chuyên án đã bắt giữ toàn bộ đối tượng trong đường dây cùng 15 kg ketamine, 1 ôtô, 96.000 USD, 1 xe máy, 2 ĐTDĐ. Trong quá trình đấu tranh với tội phạm ma tuý, chúng thường xuyên mang theo vũ khí “nóng” và sẵn sàng nhả đạn để tẩu thoát khiến anh và đồng đội không ít lần đối mặt với sinh tử. Nhưng với bản lĩnh, sự mưu trí, dũng cảm, các anh đã phá án thành công, đảm bảo an toàn lực lượng. 
 
Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong suốt quá trình công tác, anh đã cùng đồng đội góp sức trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm ma tuý nói riêng, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Ghi nhận những kết quả của sự nỗ lực phấn đấu không ngừng trong công tác, Trung tá Cao Thanh Sâm nhiều năm liền được tôn vinh là “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, được các cấp, ngành tặng thưởng nhiều Bằng khen. Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, anh vinh dự được  Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen, 5 lần Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen, 1 lần Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Và mới đây nhất, anh được tôn vinh là 1 trong  50 gương mặt tiêu biểu trong lực lượng Công an nhân dân về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
.

Thuỳ Anh

.