Thứ Năm, 22/08/2019, 09:14 [GMT+7]

Hiệu quả mô hình 'Tự quản về ANTT'

(Congannghean.vn)-Những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn phường Trường Thi, TP Vinh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, TTATXH. Trong đó, việc ra mắt mô hình “Tự quản về ANTT” được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tổ “Tự quản về ANTT” khối 14 đảm bảo ANTT tại khu vực Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh
Tổ “Tự quản về ANTT” khối 14 đảm bảo ANTT tại khu vực Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh

Đã hơn 2 tháng nay, tại các tuyến đường thuộc khối 14, phường Trường Thi, những nơi tập trung đông người thường xuyên có các tổ tự quản thuộc mô hình “Tự quản về ANTT” của khối tổ chức tuần tra, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Ông Nguyễn Doãn Xường, Bí thư Chi bộ khối 14, phường Trường Thi cho biết: Khối 14 có gần 350 hộ gia đình, có nhiều cơ quan quan trọng của Trung ương và tỉnh đóng trên địa bàn. Trong những năm qua, tình hình ANTT cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra các vụ việc phức tạp. Tuy nhiên, trên địa bàn có một số địa điểm tụ tập đông người gây nên tình trạng chen lấn, ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, địa bàn có Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đứng chân nên số lượng người dân đến làm thủ tục cấp mới, đổi, cấp lại hộ chiếu đông, gây nên tình trạng chèo kéo, chen lấn, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Trước tình trạng trên, Công an TP Vinh đã giao cho Công an phường tham mưu UBND phường ra mắt mô hình “Tự quản về ANTT”. Đây là mô hình nhằm huy động cán bộ, nhân dân trong khối với vai trò nòng cốt là Cựu chiến binh, bảo vệ dân phố cùng tham gia công tác đảm bảo ANTT. Theo đó, đại diện các tổ dân cư và Cảnh sát khu vực là thành viên của các tổ tự quản về ANTT, đồng thời là nơi tiếp nhận, xử lý các tin báo tố giác tội phạm mà nhân dân gửi đến. Hàng ngày, Tổ tự quản gồm 5 đồng chí được trang bị băng, vé gửi xe vừa trông giữ xe tại khu vực người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu, nhắc nhở người dân bỏ rác đúng giờ, đồng thời tuần tra khép kín xung quanh khối. Nhờ đó, sau 2 tháng mọi thứ đã đi vào nề nếp, tình hình ANTT trên địa bàn tương đối ổn định, vấn đề ô nhiễm môi trường được cải thiện.

Ông Xường cho biết, điều ghi nhận hơn cả, đó là những thành viên của tổ là những chiến sỹ mang áo lính đã hoàn thành nghĩa vụ về địa phương tự nguyện tham gia với tinh thần trách nhiệm cao và phát huy được vai trò tích cực, chủ động trong công việc nên đã thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần tạo mối đoàn kết trong khu dân cư, ngăn ngừa phát sinh tội phạm ở cơ sở, vì bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Ngoài việc tổ chức tuần tra, bảo vệ tại các khu vực tập trung đông dân, các tổ tự quản thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, phòng, chống các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy…; trực tiếp đến tận các hộ dân tuyên truyền về công tác phòng, chống cháy, nổ, các hành vi vi phạm về pháo nổ… Cùng với đó, các gia đình cũng đoàn kết, thống nhất giúp đỡ nhau quản lý tốt các thành viên trong gia đình không để vi phạm pháp luật và dính vào các tệ nạn xã hội…

Thiếu tá Lê Văn Sơn, Trưởng Công an phường Trường Thi cho biết: Mô hình “Tự quản về ANTT” tại khối 14 mặc dù mới ra mắt nhưng đã phát huy hiệu quả. Mô hình đã góp phần nâng cao ý thức, thu hút sự quan tâm của người dân đối với vấn đề bảo vệ ANTT cũng như tinh thần trách nhiệm trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Từ kết quả xây dựng mô hình của khối cho thấy, đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở, cần được nhân rộng.

.

Phan Tuyết

.