Thứ Năm, 27/06/2019, 08:14 [GMT+7]

'Khắc tinh' của tội phạm

(Congannghean.vn)-Không phải ngẫu nhiên mà lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) tin tưởng giao cho Đại úy Nguyễn Mạnh Thuyên, cán bộ Đội Trọng án những vụ án phức tạp, đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ nhưng cũng vô cùng nhạy bén, sắc sảo. Sở trường của anh là nắm bắt diễn biến tâm lý đối tượng để xét hỏi, đó cũng là “bí quyết” để anh mở khóa nhiều vụ án.
 
Cái tên “Đội Trọng án” có lẽ đủ để mọi người hình dung những vất vả, hiểm nguy mà Đại úy Nguyễn Mạnh Thuyên cũng như các đồng đội phải đối diện hằng ngày. Là cán bộ trẻ nhưng với niềm đam mê, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, Đại úy Thuyên đã sớm tích lũy những kinh nghiệm đánh án và có được những “sở trường” riêng. 
Đại úy Nguyễn Mạnh Thuyên được tuyên dương là một trong những gương mặt Thanh niên tiêu biểu năm 2018
Đại úy Nguyễn Mạnh Thuyên được tuyên dương là một trong những gương mặt Thanh niên tiêu biểu năm 2018
Nghệ An được xác định là địa bàn phức tạp về tình hình ANTT, những năm qua xảy ra nhiều vụ trọng án, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa. Trong những vụ án này, hầu như khi lực lượng Công an tiếp cận thì hiện trường đã bị xáo trộn do điều kiện thời tiết, thời gian, thậm chí có nhiều vụ án không hề có một manh mối nào. Thế nhưng, những năm qua, lực lượng CSHS Công an Nghệ An vẫn không bỏ sót một vụ án nào. Để làm được điều đó, Đại úy Thuyên và các đồng đội đã quá quen với việc trèo đèo lội suối vào bản cả tháng để đánh án. 
 
Vụ án mạng mà Đại úy Thuyên nhớ nhất đó là vụ giết người vào mùa hè năm 2017 tại bản Hồng Tiến 1, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu. Khi đó vào khoảng 21 giờ ngày 25/8/2017, đơn vị nhận được tin báo từ Công an huyện Quỳ Châu về việc anh Vi Văn Huệ (SN 1985) trú tại bản Hồng Tiến 2, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu bị chết ở khe suối, trên đầu có nhiều vết thương. Nhận tin báo, đích thân Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng cùng Tổ công tác hơn 10 người tức tốc xuất quân ngay trong đêm, vượt suối vào hiện trường.
 
Sau khi khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Đại úy Thuyên nhận định, đây là vụ án giết người có tính chất phức tạp, bị hại là người dân tộc thiểu số. Lãnh đạo Phòng CSHS đã xin ý kiến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh xác lập Chuyên án 817G. Đại úy Thuyên được giao nhiệm vụ là thư ký Ban chuyên án, có nhiệm vụ thu thập, tổng hợp tài liệu, chứng cứ để tham mưu, đề xuất chỉ huy Ban chuyên án xây dựng kế hoạch đấu tranh cũng như thời điểm phá án hay các công tác khác. 
 
Sau khi rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, Đại úy Thuyên nhận thấy nổi lên 3 đối tượng gồm Lữ Văn Hòa, Lữ Văn Năm và Lo Văn Chiến, trong đó đối tượng Lữ Văn Hòa là đối tượng bị tình nghi số 1. 
 
Với vai trò là thư ký Ban chuyên án, Đại úy Thuyên đã dành thời gian nghiên cứu kỹ hồ sơ, lai lịch nhân thân cũng như nắm bắt đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng. Đại úy Thuyên xác định Chiến là người dễ tập trung đấu tranh nhất, bởi Chiến là em rể của Hòa, không phải anh em ruột. Đây sẽ là “chìa khóa” để mở vụ án. Đại úy Thuyên chia sẻ: Xác định được đối tượng nghi vấn đã khó, chứng minh hành vi phạm tội của chúng càng không dễ dàng. Trong nghề chúng tôi gọi đó là “điểm đột phá”. Trong khoảnh khắc đó, nếu cán bộ điều tra nắm bắt được thì vụ án sẽ thành công.
 
Khi đó, người điều tra viên như một bác sỹ tâm lý, nắm bắt được diễn biến tâm lý của tội phạm chỉ qua ánh mắt hay một cử chỉ. Và lần đó, anh được giao nhiệm vụ chủ trì đấu tranh với đối tượng Chiến. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và tác động tâm lý, cuối cùng Chiến cũng thừa nhận Lữ Văn Hòa chính là người ra tay sát hại anh Huệ. Từ lời khai của Chiến và Lữ Văn Năm, chỉ huy Ban chuyên án và các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm tập trung xét hỏi đối tượng Hòa. Vì đã chuẩn bị tâm lý và lời khai từ trước nên đối tượng luôn tìm cách quanh co chối tội đòi hỏi Đại úy Thuyên cũng như các đồng chí khác phải vừa cương quyết vừa mềm dẻo, tác động tâm lý nhằm đánh gục sự ngoan cố của đối tượng, buộc Lữ Văn Hòa cúi đầu nhận tội. 
 
Chuyên án 817G chỉ là một trong rất nhiều chuyên án, vụ án phức tạp mà Đại úy Thuyên tham gia và khám phá thành công. Để rồi mỗi khi vụ án khép lại, đồng chí lại đúc rút cho mình những kinh nghiệm xương máu, nhất là khi phương thức, thủ đoạn tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Chia sẻ về công việc của mình, Đại úy Thuyên cười hóm hỉnh: Với người lính hình sự, chỉ kinh nghiệm thôi chưa đủ mà còn phải có sự đam mê với nghề, khả năng phán đoán và đánh giá tình hình một cách mau lẹ. Tôi cảm thấy mình may mắn vì luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm tạo điều kiện, đặc biệt là có hậu phương vững chắc, luôn tin yêu, thấu hiểu và chia sẻ với công việc của mình”.
.

Huyền Thương

.