Thứ Tư, 19/06/2019, 08:16 [GMT+7]

Vươn ra biển lớn

(Congannghean.vn)-Năm 2019 là năm thành công của báo chí tỉnh Nghệ An. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo, Hội Nhà báo Nghệ An và sự tham gia chủ động, tích cực của đội ngũ phóng viên, nhà báo tỉnh nhà, báo chí Nghệ An đã đạt nhiều giải thưởng cao tại các Giải thưởng báo chí trong tỉnh và toàn quốc. Thông qua đó, nhiều tác phẩm có chất lượng được bạn đọc đón nhận và đánh giá cao.

Phóng viên Báo điện tử Công an Nghệ An trong lần tác nghiệp tại Cửa Lò
Phóng viên Báo điện tử Công an Nghệ An trong lần tác nghiệp tại Cửa Lò

Búa liềm vàng - Thử thách lớn với mỗi phóng viên

Viết về đề tài xây dựng Đảng được xem là chủ đề “khó và khô”. Thế nhưng, ghi nhận từ thực tiễn hoạt động báo chí trong thời gian qua cho thấy, từ khi ra đời đến nay, Giải báo chí về Xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lại thu hút số lượng lớn các tác phẩm tham gia, từ Trung ương đến địa phương. Chỉ trong vòng 3 năm, thương hiệu “Búa liềm vàng” đã thôi thúc những người làm báo chủ động tìm tòi để tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng. Cánh phóng viên mỗi lần trao đổi về các giải thưởng báo chí hàng năm vẫn hay hỏi nhau: Đã chuẩn bị gì cho Giải báo chí Búa liềm vàng chưa? Nhiều năm qua, Giải báo chí Xây dựng Đảng - Búa liềm vàng trở thành “cuộc so găng” của đội ngũ phóng viên, nhà báo trong tỉnh và toàn quốc.

Sau 3 năm thực hiện với những thành công nhất định, Kế hoạch hưởng ứng tham gia Giải Búa liềm vàng lần thứ III năm 2018 trên địa bàn tỉnh Nghệ An được BTV Tỉnh ủy, Hội Nhà báo Nghệ An đặc biệt quan tâm. Mục tiêu cao nhất là nhằm tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng; làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trong tỉnh về công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch vững mạnh. Từ đó, góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong việc viết, sáng tác tác phẩm về xây dựng Đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng và chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị trong tỉnh.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của BTV Tỉnh ủy, Ban tổ chức Giải và Cơ quan Thường trực Giải Búa liềm vàng tỉnh Nghệ An, các huyện, thành, thị ủy, Đảng ủy trực thuộc, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể cấp tỉnh đã có sự vào cuộc tích cực, chỉ đạo cán bộ, công chức, đảng viên quan tâm hưởng ứng tham gia Giải; khuyến khích, động viên cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia viết tin, bài.

Trong đó, nhiều tác phẩm phát hiện gương người tốt, việc tốt, có tác dụng lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực. Có tác phẩm phản ánh cách làm hay, sáng tạo, gợi mở những mô hình mới hoặc thông tin về những quy định, hướng dẫn mới trong công tác tổ chức cán bộ. Các nội dung về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục hoàn thiện các quy định, hướng dẫn, quy trình nhằm hạn chế những yếu kém, tiêu cực trong công tác tổ chức, cán bộ... được phản ánh rộng rãi trên các trang báo.

Đặc biệt, ngoài những cơ quan báo chí truyền thống như Báo Nghệ An, Đài PTTH Nghệ An, Báo Công an Nghệ An, các phóng viên của các cơ quan báo chí thường trú tại Nghệ An, các đài truyền thanh các huyện cũng hưởng ứng và tham gia tích cực.

Chờ quả ngọt

Nghệ An là địa phương có đời sống báo chí rất sôi động. Hiện nay, trên địa bàn có 62 cơ quan báo chí hoạt động. Lẽ dĩ nhiên, trong sự sôi động đó, là việc các nhà báo, phóng viên tích cực viết bài, hoạt động nghề và tích cực tham gia các giải thưởng trong tỉnh và toàn quốc.

Chủ đề về biển, đảo quê hương từ lâu đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của những người làm báo xứ Nghệ. Thực tiễn, ngoài hoạt động tuyên truyền trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục, nhiều báo, đài trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hàng loạt cụm, tuyến tin, bài về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, đặc biệt là khẳng định chủ quyền của Việt Nam về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa…

Trong những năm qua, đã có hàng chục lượt phóng viên, nhà báo của các cơ quan báo chí ở Nghệ An và các cơ quan thường trú trong tỉnh có mặt ở quần đảo Trường Sa, kịp thời phản ánh cuộc sống của quân và dân trên huyện đảo, hoạt động đánh bắt cá trên biển cũng như mang tình cảm của đất liền, của quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh ra với Trường Sa thân yêu. Các phóng viên trong tỉnh cũng thường xuyên có mặt ở các đảo trong tỉnh như đảo Mắt, đảo Ngư để phản ánh cuộc sống và tinh thần sẵn sàng chiến đấu của các cán bộ, chiến sỹ trên hai hòn đảo tiền tiêu anh hùng.

Vui mừng hơn, nhiều tác phẩm tuyên truyền về chủ đề này đã khẳng định tính lan tỏa, hấp dẫn. Loạt bài 5 kỳ “Tổ quốc nhìn từ đầu sóng” của tác giả Thiên Thảo (Báo Công an Nghệ An) đạt giải Nhất tại Giải Báo chí Nghệ An năm 2017 đã minh chứng, tình yêu biển đảo quê hương vẫn luôn là cội nguồn thôi thúc phóng viên lên đường, tìm tòi và viết nên những câu chuyện thời sự nhưng cũng đậm chất nhân văn. Giải Nhất báo chí Nghệ An năm 2018 tiếp tục được gọi tên Báo Công an Nghệ An. Ngoài giải thưởng báo chí trong tỉnh, những cái tên: Khánh Ly, Mai Hoa, Hoàng Lam, Thùy Linh, Hiến Chương, Ngọc Dũng, Hoàng Hiếu... đã trở nên “quen thuộc” ở mỗi lần trao giải thưởng về báo chí quốc gia hàng năm. Giải Báo chí Quốc gia năm 2018, Nghệ An đạt 4 giải cao, với 3 giải C và 1 giải B. Đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trên địa bàn với mong muốn truyền tải nhịp đập, hơi thở cuộc sống đến bạn đọc gần xa.

Nói về quả ngọt của đội ngũ phóng viên, nhà báo trong những năm qua, không thể không nhắc đến những giải thưởng uy tín khác. Trong đó, phải kể đến Giải thưởng vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân (Nghệ An đạt 3 giải); Báo chí vì sự nghiệp Giáo dục (1 giải), Giải báo chí về công tác giảm nghèo; Vì sự tiến bộ phụ nữ, Giải Báo chí Thông tin đối ngoại... Ngoài giải báo chí thường niên, Hội Nhà báo Nghệ An còn tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các giải báo chí như Giải tuyên truyền du lịch Cửa Lò; Giải Báo chí về An toàn giao thông, Ảnh về du lịch Con Cuông...

Trong rất nhiều lần tâm sự với các phóng viên, Nhà báo Trần Duy Ngoãn, Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An khẳng định: Mong muốn lớn nhất của cá nhân và Hội là làm sao tạo thật nhiều “sân chơi”, tổ chức nhiều giải thưởng báo chí để các phóng viên có thể tham gia và khẳng định tâm huyết, tên tuổi, thương hiệu cá nhân. Thông qua các giải thưởng báo chí, các mảng đề tài lớn sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa đến đời sống xã hội và đông đảo độc giả trong tỉnh và trên toàn quốc.

Nghệ An đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ, hòa trong sự phát triển chung của tỉnh, đội ngũ những người làm báo trên quê hương Bác Hồ cũng đang ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình trên mặt trận thông tin - truyền thông. Mong rằng, những quả ngọt mà đội ngũ phóng viên, nhà báo, cộng tác viên đạt được trong thời gian quan sẽ là chất xúc tác, là động lực thôi thúc mỗi người vươn mình mạnh mẽ hơn nữa, không ngừng nỗ lực tìm tòi để đạt kết quả cao hơn, thành công hơn, đưa tác phẩm báo chí xuất sắc lan tỏa đến độc giả gần xa.

.

Mai Hậu - Như Biển

.