Thứ Hai, 20/05/2019, 07:13 [GMT+7]
Nhà báo Trần Duy Ngoãn, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An

Chất lượng tạo nên thương hiệu Báo Công an Nghệ An

(Congannghean.vn)-Là người đã từng có nhiều năm gắn bó với Báo Công an Nghệ An với tư cách là độc giả, cộng tác viên thân thiết đến giữ vai trò là cấp quản lý, định hướng sự phát triển của tờ báo, Nhà báo - NSNA Trần Duy Ngoãn, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An đã có những chia sẻ, cảm nhận sâu sắc, chân thực về “chất riêng” của Báo Công an Nghệ An trong xu thế báo chí hiện nay.

Nhà báo, NSNA Trần Duy Ngoãn trong một lần tác nghiệp
Nhà báo, NSNA Trần Duy Ngoãn trong một lần tác nghiệp

- Phóng viên: Là người nhiều năm gắn bó với Báo Công an Nghệ An. Đến nay, với cương vị là Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An, ông có thể đánh giá, ghi nhận những đóng góp, phát triển của Báo Công an Nghệ An đối với sự nghiệp báo chí tỉnh nhà?

- Nhà báo, NSNA Trần Duy Ngoãn: Trải qua 35 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành Báo Công an Nghệ An đã bám sát tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ chính trị, định hướng tuyên truyền của lãnh đạo tỉnh, của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, luôn đồng hành với sự nghiệp đảm bảo an ninh, trật tự, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có thể khẳng định, Báo Công an Nghệ An trong suốt chặng đường 35 năm qua với bao khó khăn, thách thức nhưng đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị, kiến thức pháp luật, kiến thức chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp, luôn bền bỉ, dẻo dai trên mặt trận tư tưởng.

Qua đó, đã thông tin kịp thời các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phản ánh sinh động thực tiễn công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; thường xuyên, kiên trì đấu tranh phản bác có hiệu quả các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động  âm mưu “diễn biến hòa bình” chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta. Đồng thời, vạch trần thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, đấu tranh chống hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, suy thoái đạo đức và các tệ nạn xã hội, góp phần bảo vệ và củng cố nền tảng tư tưởng, bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, trong nhân dân và sự đồng thuận xã hội trên địa bàn tỉnh nhà.

Báo Công an Nghệ An còn là cầu nối giữa lực lượng Công an với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phát huy những lợi thế của mình, đã chủ động kết nối các cơ quan, các địa phương, doanh nghiệp trong phong trào tự quản bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Qua đó, phát huy truyền thống tương thân, tương ái cao đẹp của dân tộc, nối nhịp cầu thân ái giữa lực lượng Công an trên quê hương Bác Hồ với nhân dân bằng những việc làm thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc…

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An Trần Duy Ngoãn tặng bức trướng nhân dịp kỷ niệm 30 năm Báo phát hành số đầu tiên (19/5/2014)
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An Trần Duy Ngoãn tặng bức trướng nhân dịp kỷ niệm 30 năm Báo phát hành số đầu tiên (19/5/2014)

- Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về chất lượng tờ báo cũng như đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Báo Công an Nghệ An hiện nay?

- Nhà báo, NSNA Trần Duy Ngoãn: Có thể khẳng định, trong suốt chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển, ở thời kỳ nào của báo cũng xây dựng, bồi dưỡng và rèn luyện được đội ngũ phóng viên tâm tài, hội đủ các tố chất và đủ sức gánh vác những trọng trách nặng nề nhưng vinh quang của người làm báo. Cán bộ, phóng viên Báo Công an Nghệ An luôn có mặt ở những “điểm nóng”, nơi khó khăn gian khổ, thiên tai, bão lũ... kịp thời phản ánh, cổ vũ gương người tốt, việc tốt trong lực lượng Công an nhân dân, củng cố niềm tin xã hội vì sự phát triển của đất nước, quê hương, biểu dương những điển hình nhân tố mới trên tất cả các lĩnh vực.

Cùng với đề tài về an ninh trật tự thì chống tiêu cực, phanh phui những mặt trái của xã hội được coi là thế mạnh tạo nên thương hiệu và bản sắc của Báo Công an Nghệ An. Liên tục trong những năm gần đây, nhất là năm 2018, Báo Công an Nghệ An đã có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao, đạt giải cao trong “Giải  báo chí Nghệ An” và các cuộc thi báo chí chủ đề về “An toàn giao thông”, về “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh’’; Giải báo chí  Xây dựng Đảng “Búa liềm vàng”... Nhiều tác phẩm báo chí có tính “bút chiến” cao, chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, góp phần quan trọng vào việc tấn công, vô hiệu hóa hoạt động của các thế lực thù địch, nhiều tác phẩm chống tham nhũng, tiêu cực có hiệu ứng xã hội cao được bạn đọc ghi nhận, đồng nghiệp tôn vinh.

- Phóng viên: Báo chí trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, ông đánh giá như thế nào về sự bắt kịp xu thế, đổi mới trong phương thức lãnh đạo, quản lý cũng như về phương diện nội dung, hình thức để theo kịp phương thức làm báo hiện nay của đội ngũ làm báo Công an Nghệ An?

- Nhà báo, NSNA Trần Duy Ngoãn: Chúng ta biết rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo nên những cơ hội mới nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức. Để thích ứng và làm chủ công nghệ truyền thông số, cơ quan báo chí và người làm báo phải thay đổi để tạo ra sự cạnh tranh mới. Sự thay đổi này cần bắt đầu từ yếu tố đào tạo, bồi dưỡng con người trên 3 khía cạnh lớn, đó là: Bản lĩnh chính trị; trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là công nghệ thông minh phục vụ tác nghiệp, xuất bản; đạo đức nghề nghiệp.

Hội Nhà báo đánh giá cao về sự nỗ lực toàn diện của Báo Công an Nghệ An trước yêu cầu mới, trong đó nổi bật là công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Báo Công an Nghệ An đã kịp thời thích nghi với tốc độ phát triển của khoa học - công nghệ, cùng với những lợi thế của xu hướng công nghệ số, các loại hình báo chí hiện nay. Trong đó, đã đổi mới, sáng tạo tác phẩm video, clip trong hoạt động báo chí; kỹ xảo và hiệu ứng Adobe After Effects; nâng cao kỹ năng tác nghiệp nhiếp ảnh trong hoạt động báo chí hiện đại; nâng cao kỹ năng tổ chức các sản phẩm báo chí dạng đồ họa trên báo điện tử; kỹ năng tổ chức và vận hành tòa soạn báo chí trong bối cảnh hội tụ, tích hợp; các kỹ năng làm báo trên điện thoại thông minh... Đồng thời, cử phóng viên tham dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, ngoài ra còn có các cuộc trao đổi nghiệp vụ tại chỗ nhằm nâng cao chất lượng nội dung và đổi mới hình thức thể hiện, đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc trong lực lượng Công an nhân dân cũng như công chúng báo chí.

Hiện nay, mạng xã hội là một thách thức lớn với báo chí nói chung, Ban biên tập Báo Công an Nghệ An đã chủ động và tiên phong trong việc đề cao trách nhiệm thực hiện “10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp người làm báo” cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Thông tin trên báo chí không chỉ nhanh, nhạy, kịp thời mà lấy việc xác lập độ tin cậy của thông tin để nâng cao uy tín, thương hiệu của Báo Công an Nghệ An, đồng thời đảm bảo sự chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội.

- Phóng viên: Xu thế quy hoạch, sắp xếp lại hệ thống báo chí hiện nay có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của các cơ quan báo chí trên quê hương Bác Hồ nói chung và Báo Công an Nghệ An nói riêng, thưa ông?

- Nhà báo, NSNA Trần Duy Ngoãn: Trước hết chúng ta phải khẳng định, việc Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 là hết sức cần thiết. Quy hoạch sắp xếp lại hệ thống báo chí không chỉ giảm cơ quan báo chí, mà còn là để xây dựng một nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại hơn và xây dựng một cơ quan báo chí chủ lực có vị trí ở quốc tế và tiếp cận được công nghệ, mô hình làm báo mới.

Lộ trình thực hiện cũng đã được Chính phủ quy định, Hội nhà báo mong muốn đối với Báo Công an Nghệ An, cần đặc biệt quan tâm xây dựng lực lượng, nhất là xây dựng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo các cơ quan báo chí. Mỗi cán bộ, biên tập viên, phóng viên, nhân viên báo chí Công an Nghệ An cần không ngừng học tập, rèn luyện, kiên định bản lĩnh chính trị vững vàng, trau dồi đạo đức nghề nghiệp của người làm báo theo tấm gương của Bác Hồ vĩ đại. Tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt lời dạy của Người: “Báo chí là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa; cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng; cây bút và trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”; thật sự trở thành chiến sỹ tiên phong của lực lượng Công an nhân dân trên mặt trận tư tưởng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, pháp luật và khoa học - kỹ thuật..., xứng đáng với truyền thống 35 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành.

- Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

.

Thiên Thảo (thực hiện)

.