Thứ Năm, 29/08/2019, 15:13 [GMT+7]
Công an xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn

Làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

(Congannghean.vn)-Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) có hiệu lực và đã triển khai một cách có hiệu quả trong nhân dân. Đến nay, qua hơn 1 năm nhìn lại đánh giá chung các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Anh Sơn đã triển khai, thực hiện có nhiều chuyển biến rõ nét, nhất là trong công tác vận động thu hồi VK, VLN, CCHT. Công an xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn là đơn vị điển hình được đánh giá và ghi nhận khi có nhiều biện pháp, cách làm hay nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác thu hồi VK, VLN, CCHT.

Công an xã Thọ Sơn phối hợp với Công an huyện Anh Sơn tiếp nhận vũ khí tự chế người dân giao nộp
Công an xã Thọ Sơn phối hợp với Công an huyện Anh Sơn tiếp nhận vũ khí tự chế người dân giao nộp

Với diện tích đất tự nhiên hơn 44,11 km2, dân số chỉ 3.965 người, xã Thọ Sơn được đánh giá là địa bàn rộng, thuộc diện vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều đồng bào dân tộc Thái sinh sống, có ranh giới giáp ranh với các huyện Con Cuông, Tân Kỳ, Quỳ Hợp, chủ yếu là đồi núi, khe suối, dân cư thưa thớt, đường sá đi lại khó khăn... Đây là điều kiện thuận lợi để các đối tượng mua bán, vận chuyển và sử dụng VK,VLN, CCHT, nhất là các loại súng tự chế để săn bắn, hay gây án lẩn trốn. Một số loại súng tự chế hiện này được người dân tìm hiểu từ mạng xã hội để tự chế, các loại vũ khí này chủ yếu là súng cồn, súng hoa cải…

Trước tình hình trên, nhằm đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 143/KH-CAT-PC06-PV01 ngày 26/4/2019 của Công an tỉnh Nghệ An về việc tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền, vận động thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT cũng như triển khai có hiệu quả Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT, Công an xã Thọ Sơn đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng của Công an huyện để triển khai thực hiện.

Quá trình triển khai, Công an xã Thọ Sơn đã tập trung làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp xã phải vào cuộc để tuyên truyền, vận động thu hồi VK, VLN, CCHT; đồng thời tổ chức triển khai, phổ biến Luật, các kế hoạch, văn bản của cấp trên đến mọi người dân; công tác tuyên truyền được tăng cường sâu rộng, thiết thực; tuyên truyền trực tiếp cho chính đối tượng, gia đình có dấu hiệu nghi vấn sử dụng súng tự chế. Ngoài ra, việc bổ sung các hộp thư tố giác tội phạm được Ban Công an xã chú trọng triển khai, nhất là tố giác bằng hình ảnh thông qua mạng xã hội...

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị vào cuộc, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đa số người dân đã hiểu rõ tác hại cũng như sự nguy hiểm của việc chế tạo, tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT, tự giác giao nộp cho lực lượng Công an. Tính đến nay kể từ khi triển khai thực hiện Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT, Công an xã Thọ Sơn đã vận động, thu hồi được 108 súng săn tự chế, 23 kích điện, 19 đồ chơi nguy hiểm; xử phạt hành chính 2 đối tượng về hành vi không giao nộp VK, VLN, CCHT theo quy định, số tiền 4.000.000 đồng.

Cùng với các biện pháp tuyên truyền, vận động để thu hồi, lực lượng Công an xã đã phối hợp với Công an huyện tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến sông suối, tuyến đường, vùng giáp ranh. Qua đó, đã kịp thời phát hiện và xử lý 9 trường hợp sử dụng súng hơi để săn bắn chim, 3 trường hợp tàng trữ công cụ hỗ trợ như bình xịt cay, dao bấm, kiếm... có nhiều biểu hiện nghi vấn vi phạm pháp luật.

Ghi nhận và đánh giá thêm về công tác này, Thiếu tá Tạ Quang Căn, Phó Trưởng Công an huyện Anh Sơn cho biết thêm: Công an xã Thọ Sơn mặc dù chưa được bố trí Công an chính quy, song nhờ biết bám sát sự chỉ đạo của Công an cấp trên, lực lượng Công an chính quy tại cơ sở, biết tranh thủ tuyệt đối sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là tại diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” được tổ chức thường niên; biết sử dụng mạng xã hội facebook, zalo, nhóm kín... để tuyên truyền, tố giác, biện pháp vừa mềm mại, cứng rắn, minh bạch công khai, nghiêm khắc và quyết liệt trong xử lý, giữ bí mật đối với người tố giác nên được người dân đồng tình, ủng hộ cao. Những việc làm và kết quả của Công an xã Thọ Sơn đã góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn toàn huyện.

.

Nguyễn Thắm

.