Thứ Tư, 14/08/2019, 10:55 [GMT+7]

Tăng cường kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại chung cư

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, với tình hình thời tiết nắng nóng cực đoan và diễn biến bất thường, tiềm ẩn cháy, nổ trên địa bàn cả nước nói chung cũng như trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng diễn biến rất phức tạp, xảy ra nhiều vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh Nghệ An đã thành lập nhiều tổ chuyên đề kiểm tra an toàn về PCCC, trong đó có công tác kiểm tra đối với các toà nhà chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Kiểm tra hoạt động của các hệ thống PCCC.
Kiểm tra hoạt động của các hệ thống PCCC.

Qua kiểm tra phát hiện, công tác PCCC tại các nhà chung cư còn nhiều tồn tại, sai phạm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao như: Không chấp hành nghiêm công tác PCCC trong đầu tư xây dựng; trong quá trình sử dụng đã tự ý cải tạo, thay đổi tính chất sử dụng không đảm bảo an toàn PCCC; không chú ý tới hệ thống PCCC đã được trang bị, còn tình trạng hỏng hóc, không sử dụng được và không có tác dụng; đội PCCC cơ sở được thành lập và hoạt động nhưng mang tính hình thức dẫn đến lúng túng, thiếu chủ động trong việc sẵn sàng ứng phó và xử lý các tình huống khi có cháy, nổ xảy ra. Điều đặc biệt cần lưu ý là ý thức chấp hành quy định về PCCC và đảm bảo an toàn về PCCC của một số bộ phận người dân sinh sống tại các chung cư chưa cao (thường rơi vào các trường hợp như quên tắt bếp gas khi nấu xong, vứt tàn thuốc bừa bãi vào nơi dễ bắt cháy, thắp hương trên bàn thờ mà không chú ý, sử dụng lâu mà quên tắt các thiết bị điện gây chập,cháy; sắp xếp đồ và hàng hóa ngổn ngang che chắn các lối thoát nạn...).

Sử dụng khói kiểm tra đèn báo cháy trong các căn hộ chung cư.
Sử dụng khói kiểm tra đèn báo cháy trong các căn hộ chung cư.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có các chung cư cũ đã lâu năm và rất nhiều chung cư mới được xây dựng ồ ạt theo nhu cầu sinh sống của người dân, tập trung nhiều nhất là tại Thành phố Vinh; các chung cư thường được thiết kế cao tầng với rất nhiều căn hộ cạnh nhau và tập trung đông đúc dân cư với nhiều lứa tuổi khác nhau, nhiều thế hệ. Việc sinh hoạt hàng ngày của người dân dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn các mối hiểm họa; nếu có cháy, nổ xảy ra thì thiệt hại về người và tài sản rất lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Qua kiểm tra các chung cư trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót về công tác PCCC để kiến nghị, hướng dẫn các biện pháp khắc phục, bổ sung nhằm thực hiện tốt nội dung an toàn PCCC.

Hồ sơ PCCC của các cơ sở.
Hồ sơ PCCC của các cơ sở.

Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về công tác PCCC theo quy định của pháp luật.

.

Chu Minh

.