Thứ Ba, 13/08/2019, 09:29 [GMT+7]

Chuyển biến tích cực khi Công an chính quy về cơ sở

(Congannghean.vn)-Việc đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn Diễn Thọ, huyện Diễn Châu sau gần 1 năm triển khai, kết quả đạt được trong công tác đấu tranh với tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn cho thấy đây là một chủ trương đúng đắn, được người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Công an xã Diễn Thọ tận tình giúp đỡ nhân dân giải quyết nhanh các thủ tục hành chính
Công an xã Diễn Thọ tận tình giúp đỡ nhân dân giải quyết nhanh các thủ tục hành chính

Diễn Thọ được xác định là xã trọng điểm về ANTT của huyện Diễn Châu, dân cư đông đúc, giáp ranh với nhiều xã, trên địa bàn lại có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ… Do vậy, tình hình ANTT, ATGT tại đây tiềm ẩn nhiều phức tạp. Cách đây vài năm, một số đối tượng thanh niên thường tụ tập để đánh bạc, trộm cắp khiến người dân bất an, lo lắng.

Để đáp ứng yêu cầu đảm bảo ANTT trên địa bàn xã, thực hiện chủ trương của Bộ Công an về kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong đó ưu tiên tăng cường cho lực lượng Công an tại cơ sở, tháng 12/2018, 3 cán bộ Công an huyện Diễn Châu được điều động về đảm nhận các chức danh tại Công an xã. Nhận nhiệm vụ, từng cán bộ được tăng cường chủ động nắm tình hình, quản lý tốt địa bàn; tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả.

Đặc biệt, mỗi khi tiếp nhận tin báo, cán bộ lập tức có mặt để nắm bắt tình hình, ngăn chặn vụ việc không để phát triển theo chiều hướng xấu. Mới đây, Ban Công an xã đã ngăn chặn kịp thời vụ cố ý gây thương tích tại quán karaoke Ngọc Tuấn ở xóm 2 Tây Thọ, xã Diễn Thọ. Theo đó, vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 22/4, tại quán karaoke Ngọc Tuấn xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau giữa  nhóm thanh niên xã Diễn Phú với  nhóm thanh niên xã Diễn Thọ. Nhận được tin báo, Công an xã Diễn Thọ đã nhanh chóng có mặt ngăn chặn vụ việc và đưa các đối tượng về trụ sở để làm việc. Hay mới đây, Công an xã Diễn Thọ phát hiện, bắt quả tang 4 đối tượng có hành vi đánh bạc khi đưa con đi dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Đại úy Phan Huy Anh, Trưởng Công an xã Diễn Thọ chia sẻ: “Khi được giao nhiệm vụ mới, tôi đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã kiện toàn lại Ban Công an xã; thường xuyên thường trực 24/24 giờ tại trụ sở cơ quan, sẵn sàng giải quyết công việc khi nhân dân cần. Đồng thời, tham mưu Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật. Chỉ đạo CBCS bám sát cơ sở, giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vấn đề phát sinh. Mặt khác, từ khi nhận nhiệm vụ, Ban Công an xã đã tích cực vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Cùng đó, đơn vị tiến hành rà soát các tụ điểm và đối tượng nghi vấn phạm tội để tập trung đấu tranh”.

Qua đánh giá, từ khi có Công an chính quy, các biện pháp, kế hoạch đảm bảo ANTT được thực hiện bài bản, khoa học và hiệu quả hơn. Ghi nhận tại xã Diễn Thọ, từ khi có Công an chính quy, các vụ việc về ANTT giảm 30% so với trước. Từ tháng 1/2019 đến nay, Công an xã đã phát hiện, xử lý 16 vụ vi phạm pháp luật, với 33 đối tượng. Trong đó có 10 vụ đánh bạc, 2 vụ cố ý gây thương tích.

Có thể thấy, việc sắp xếp, bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là một chủ trương đúng đắn, kịp thời của Bộ Công an. Lực lượng Công an chính quy xuống xã đều là những đồng chí được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sẽ góp phần chủ động giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở, đảm bảo bình yên trong từng thôn, xóm, từng bước tạo điểm tựa vững chắc trong lòng quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, tại đơn vị các đồng chí đang công tác, cơ sở vật chất vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu thốn. Do vậy, trong thời gian tới, rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp và lãnh đạo ngành trong việc đầu tư cơ sở vật chất để các đồng chí yên tâm công tác, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Cao Loan

.