Chủ Nhật, 11/08/2019, 09:22 [GMT+7]

Nhân rộng nhiều mô hình tổ tự quản về ANTT trong ngành du lịch

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, việc phát động rộng rãi phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong các đơn vị thuộc ngành Du lịch trên địa bàn đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Trong đó, phải kể đến nhiều mô hình tổ tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả; góp phần quan trọng bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự ATXH trong lĩnh vực “công nghiệp không khói”.

Cán bộ nhân viên Khách sạn Vinpearl Discovery Cửa Hội ký cam kết xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2019
Cán bộ nhân viên Khách sạn Vinpearl Discovery Cửa Hội ký cam kết xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2019

Là một nội dung được quan tâm đẩy mạnh trong 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 528 giữa Công an tỉnh và Sở Du lịch về công tác bảo vệ an ninh quốc gia và đảm bảo trật tự ATXH trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn, công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong các đơn vị thuộc ngành Du lịch đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận; với việc thành lập 30 tổ tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, đã xây dựng 7 mô hình toàn dân bảo vệ ANTQ tại các cơ sở phường, xã có điểm du lịch, khu di tích…

Điển hình như Phòng An ninh Kinh tế xây dựng mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” tại Khách sạn Mường Thanh Sông Lam; Công an TX Cửa Lò xây dựng mô hình “Tổ kinh doanh an toàn” (24 tổ) tại các khu vực kinh doanh du lịch, tổ chức cho các hộ dân kinh doanh du lịch ký cam kết thực hiện tốt chủ trương “5 không”: Không nâng ép giá, không chèo kéo đeo bám khách, không bán hàng rong, không làm tổn hại môi trường và không làm mất ANTT; đồng thời phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác vì một môi trường du lịch văn minh, thân thiện, an toàn và tạo ấn tượng tốt với du khách trong và ngoài nước. Hay như Công an huyện Thanh Chương chú trọng duy trì tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại địa bàn du lịch đảo Chè và xã biên giới Thanh Thủy.

Cũng trong 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp, 2 ngành Công an và Du lịch đã hướng dẫn, tổ chức 25 đợt phát động phong trào điểm toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong đó, Phòng An ninh Kinh tế đã hướng dẫn, tổ chức 4 đợt phát động tại các khách sạn lớn như: Mường Thanh Phương Đông, Mường Thanh Sông Lam, Vinpearl Discovery Cửa Hội.

Thực tế cho thấy, việc phát động rộng rãi phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong hệ thống các khách sạn lớn đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Đơn cử như tại khách sạn Vinpearl Discovery Cửa Hội, ngay từ khi phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, khách sạn thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức công tác bảo vệ ANTQ trong cán bộ nhân viên (CBNV); đồng thời chú trọng gắn kết phong trào với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi CBNV trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Cùng với đó, tiến hành kiện toàn, xây dựng lực lượng, thành lập Đội PCCC, cử CBNV đi dự các lớp tập huấn do Công an tỉnh, Công an TX Cửa Lò… tổ chức để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo an toàn, an ninh cơ sở. Công tác xây dựng lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp cũng được khách sạn chú trọng thông qua việc phát động phong trào tự quản, tự bảo vệ của CBNV trong hoạt động sản xuất kinh doanh gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Với những nỗ lực trên, tình hình trật tự trị an trong khách sạn cơ bản được giữ vững.

Với mục tiêu giữ vững ANTT ngay từ cơ sở, Công an tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát lực lượng bảo vệ các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Du lịch để quản lý chặt chẽ. Trong 2 năm qua, đã tổ chức 188 lớp huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ, 540 buổi tuyên truyền PCCC với 78.754 lượt người tham gia; hướng dẫn hơn 5.200 cơ sở trọng điểm, trong đó có các cơ sở kinh doanh trên lĩnh vực du lịch ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC… Là địa bàn du lịch trọng điểm của tỉnh, Cửa Lò hiện có khoảng 300 cơ sở lưu trú, có khả năng phục vụ hơn 24.000 lượt khách lưu trú/ngày đêm. Đây là cơ hội lớn cho ngành Du lịch thị xã phát triển mạnh mẽ, song cũng là thách thức lớn cho công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.

Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức cho nhân dân về công tác PCCC được các ban, ngành liên quan của thị xã phối hợp thực hiện tốt. Đi liền với đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cũng đã tổ chức các lớp tuyên truyền đảm bảo an toàn PCCC cũng như nhiều buổi thực tập phương án chữa cháy, huy động nhiều lực lượng tham gia….

Thực tế cho thấy, nhờ phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong các đơn vị thuộc ngành Du lịch, tình hình ANTT không những được giữ vững mà còn góp phần tạo lập môi trường du lịch văn minh, an toàn, lành mạnh. Qua đó, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa lĩnh vực “công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

.

Thùy Dương

.