Thứ Bảy, 03/08/2019, 09:30 [GMT+7]

Khi người dân tự giác nộp vũ khí, vật liệu nổ

(Congannghean.vn)-Lâu nay, đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là ở những xã, bản vùng sâu, vùng xa vẫn có thói quen sử dụng vũ khí tự chế để săn bắn, bảo vệ mùa màng, nương rẫy mà không lường hết mối nguy hiểm và việc vi phạm pháp luật. Bởi vậy, để chủ động phòng ngừa và ngăn chặn hiểm họa từ các loại vũ khí, vật liệu nổ, Công an huyện Tương Dương đã tập trung tuyên truyền, vận động kết hợp với kiểm tra, xử lý vi phạm.
 
Tương Dương là địa bàn rộng, lại có nhiều dân tộc cùng sinh sống. Do đó, tình trạng tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, nhất là dùng súng tự chế để bảo vệ mùa màng diễn ra khá phức tạp. Cùng với đó, một số người dân sử dụng súng tự chế để săn bắn thú rừng, thậm chí có trường hợp sử dụng để giải quyết mâu thuẫn cá nhân, gây ra hậu quả đau lòng. Trong các loại súng tự chế thì súng cồn đang có số lượng nhiều nhất. Đa số người dân tìm hiểu rồi mua nguyên liệu về tự chế, người nọ hướng dẫn cho người kia. 
Cán bộ Công an huyện Tương Dương kiểm đếm các loại vũ khí                                       người dân giao nộp
Cán bộ Công an huyện Tương Dương kiểm đếm các loại vũ khí người dân giao nộp
Để phòng ngừa hiểm họa từ súng tự chế, những năm qua, Công an huyện Tương Dương đã đẩy mạnh thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ cũng như các văn bản chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về việc tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp các loại súng tự chế; kiên quyết đấu tranh với các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Theo đó, Công an huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn triển khai các tổ công tác đến tận nhà, vào tận rẫy của người dân tuyên truyền về những quy định của pháp luật; vận động người dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ đang cất giấu; chỉ đạo Công an các xã, thị trấn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác vận động giao nộp và kiểm tra, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Ngoài ra, để công tác này đạt hiệu quả, đơn vị thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở và phát huy vai trò của già làng, trưởng thôn, người có uy tín cùng vận động người dân giao nộp vũ khí.
 
Cùng với công tác tuyên truyền, nêu gương,  cơ quan Công an đã tiến hành rà soát, xác minh, lập danh sách những người sử dụng súng săn, súng tự chế để tuyên truyền, vận động bà con nhận thức được sự nguy hiểm và tự giác giao nộp. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, từ đầu năm 2019 đến nay, Công an huyện Tương Dương đã vận động người dân tự giác giao nộp 212 khẩu súng tự chế, 3 dao kiếm; bắt 3 vụ, 4 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ. Những kết quả đó đã góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo ANTT, đồng thời nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trên lĩnh vực quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
 
Thượng úy Mai Văn Vinh, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Tương Dương cho biết: “Trong công tác tuyên truyền, đơn vị đã chú trọng phát huy vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong dòng họ, già làng, trưởng bản; vận động linh hoạt, khéo léo để quần chúng tích cực tham gia, tự giác giao nộp các loại vũ khí. Với phương châm đến từng nhà, gặp từng người để vận động, tuyên truyền bà con nâng cao nhận thức, tự nguyện giao nộp vũ khí, lực lượng Công an huyện đã và đang góp phần thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương”.
.

Trường Khuyên

.