Thứ Năm, 18/07/2019, 10:01 [GMT+7]

Hiệu quả từ một mô hình

(Congannghean.vn)-Qua gần 2 năm hoạt động, mô hình “Phòng, chống di dịch cư trái pháp luật” tại bản Hợp Thành, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương bước đầu đã mang lại hiệu quả. Mô hình đã góp phần ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn, đặc biệt là tình trạng di dịch cư trái phép sang Lào để làm ăn, sinh sống.

Cán bộ Ðội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an huyện Tương Dương tuyên truyền để người dân không di cư trái phép
Cán bộ Ðội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an huyện Tương Dương tuyên truyền để người dân không di cư trái phép

Cùng CBCS Ðội Phong trào toàn dân bảo vệ ANTT Công an huyện Tương Dương đi làm nhiệm vụ tại bản Hợp Thành, chúng tôi được Ðại úy Vi Văn May chia sẻ: Bản Hợp Thành là địa bàn rẻo cao của huyện, có 73 hộ, 374 khẩu là đồng bào dân tộc H’Mông. Những năm trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn khá phức tạp, nổi lên là hoạt động tội phạm, tệ nạn ma túy và tình trạng di dịch cư trái phép sang Lào. Chỉ tính từ năm 2012 - 2016, tại bản có 1 tụ điểm bán lẻ ma túy, 7 người nghiện, 12 đối tượng bị bắt về hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện phát hiện có 22 hộ, 121 nhân khẩu di cư trái pháp luật sang Lào..., gây khó khăn cho công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu của chính quyền xã và ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình ANTT trên địa bàn.

Để tuyên truyền, vận động người dân không di cư tự do và không kết hôn không giá thú, Huyện ủy, UBND huyện Tương Dương đã xây dựng mô hình “Phòng, chống di dịch cư trái pháp luật” tại bản Hợp Thành, thành lập ban chỉ đạo thực hiện gồm 12 đồng chí, triển khai các giải pháp, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và vai trò của quần chúng nhân dân, tham gia giải quyết ổn định tình hình ANTT tại bản Hợp Thành. Các thành viên trong Ban chỉ đạo đã đề ra nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả mô hình.

Trong đó, trọng tâm là phát huy vai trò của hệ thống chính trị, người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống di cư trái pháp luật; tổ chức lực lượng tự quản bám địa bàn, nắm hộ, nắm người để chủ động phát hiện tình hình, kịp thời xử lý những vấn đề, vụ việc liên quan đến hoạt động di cư của người dân. Công tác tuyên truyền cũng được chính quyền cơ sở đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm địa bàn và tâm lý người dân địa phương. Từ khi xây dựng mô hình đến nay, Ban chỉ đạo mô hình đã kẻ, vẽ 75 panô, áp phích, xây dựng 2 phóng sự và hàng trăm tin bằng tiếng dân tộc phát trên hệ thống loa truyền thanh của bản. Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ để truyền tải các nội dung, thông điệp ngăn chặn di cư trái phép.

Ngoài ra, chính quyền địa phương đã tổ chức các buổi họp dân, tranh thủ già làng, người có uy tín đến từng nhà, gặp gỡ, vận động 374 lượt người có ý định di cư trái phép từ bỏ ý đinh di cư, ổn định cuộc sống; tổ chức 16 buổi đối thoại với những hộ dân di cư trái pháp luật trở về địa phương. Để ngăn chặn người dân di cư trái phép sang Lào, Ban chỉ đạo cũng đã tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết thực hiện 3 không: “Không tội phạm, không ma túy, không di cư trái phép” gắn với chấp hành các quy định pháp luật, nội quy, hương ước của bản.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, Ban chỉ đạo mô hình đã thành lập Tổ tuần tra nhân dân gồm 10 người, do đồng chí Công an viên làm Tổ trưởng cùng những người dân có trách nhiệm, uy tín làm thành viên. Công tác tuần ta thường diễn ra vào ban đêm, tập trung vào những khu vực, tuyến đường hẻo lánh có thể diễn ra hoạt động di cư trái phép và số đối tượng lợi dụng di cư trái phép để vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam. Từ khi thành lập đến nay, Tổ tuần tra nhân dân đã tổ chức 118 buổi tuần tra, với 628 lượt thành viên tham gia; qua đó, phát hiện, ngăn chặn 19 trường hợp người dân di cư trái phép. Khi phát hiện các hộ dân có ý định di cư, Tổ trực tiếp đến để vận động, theo dõi, răn đe kết hợp với việc phân công lực lượng chốt chặn ở các tuyến đường ra, vào bản để kịp thời ngăn chặn.

Anh Hờ Bá Lầu - một người dân tại bản Hợp Thành cho biết, gia đình anh có 6 người. Vào thời điểm cuối năm 2017, nghe lời của người thân rủ rê sang nước Lào để làm ăn, sinh sống, anh về khuyên bảo vợ con chuẩn bị đồ đạc để di cư sang Lào. Tuy nhiên, khi gia đình chuẩn bị đi thì bị Tổ tuần tra nhân dân phát hiện, ngăn chặn. Được các thành viên trong Tổ đến vận động, tuyên tuyền, anh Lầu mới biết, khi sang nước Lào không hợp pháp sẽ không được đảm bảo quyền lợi và phải chịu nhiều thiệt thòi cho con cái về vấn đề học tập, sinh sống... Từ đó, gia đình anh yên tâm ở lại bản sinh sống, làm ăn.

Mặt khác, Ban chỉ đạo cũng đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể giải quyết tốt mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở; tổ chức lực lượng xuống cơ sở bám, nắm tình hình tại thôn, bản để có biện pháp tuyên truyền hiệu quả. Qua gần 2 năm hoạt động, lực lượng chức năng đã giải quyết 16 vụ mâu thuẫn tranh chấp trong nội bộ quần chúng nhân dân ngay từ cơ sở, đẩy đuổi 12 đối tượng lạ mặt có nhiểu biểu hiện nghi vấn tuyên truyền, dụ dỗ, lôi kéo người dân di cư trái phép. Tại các buổi họp bản, trưởng bản đã tổ chức kiểm điểm 7 hộ dân có ý định di dịch cư trái phép. Thông qua tuần tra, Lực lượng Công an đã phát hiện 11 vụ, 11 đối tượng phạm tội về mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nhờ những hoạt động thiết thực, cụ thể, các thành viên ban chỉ đạo mô hình đã nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng và chủ động hướng dẫn, giải thích, từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân, góp phần kìm giữ, ngặn chặn hoạt động di cư trái phép. Vì vậy, từ năm 2017 đến nay, xã Xá Lượng không có trường hợp người dân kết hôn không giá thú phát sinh mới; tình trạng người dân di cư tự do giảm đáng kể, bà con yên tâm phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh. Cũng từ đầu năm 2018 đến nay, có 3 hộ, 10 khẩu trước đây di cư trái phép sang Lào đã tự nguyện hồi cư trở về địa phương sinh sống.

Với những kết quả đã đạt được, đến nay bản Hợp Thành, xã Xá Lượng đạt tiêu chuẩn bản 3 không: “Không tội phạm, không ma túy, không di cư trái phép”, góp phần vào công tác đảm bảo ANTT, đem đến sự bình yên để người dân yên tâm lao động, sản xuất.

.

Cao Loan

.