Thứ Năm, 11/07/2019, 09:09 [GMT+7]

Hiệu quả từ mô hình đoàn kết lương - giáo ở Thanh Khê

(Congannghean.vn)-2 năm qua (2017 - 2019), quy chế phối hợp “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư” và “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, xây dựng giáo xứ Bàn Thạch sạch về ma túy” giữa Ban Công an xã và Linh mục, Hội đồng mục vụ 2 giáo xứ, giáo họ Bàn Thạch và Mô Vĩnh ở xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương đã có đóng góp rất quan trọng, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, củng cố tình làng, nghĩa xóm, khối đại đoàn kết lương - giáo chung tay xây dựng quê hương Thanh Khê ngày càng khởi sắc trên các lĩnh vực.

Công an xã Thanh Khê và Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Bàn Thạch thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin về tình hình ANTT trên địa bàn
Công an xã Thanh Khê và Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Bàn Thạch thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin về tình hình ANTT trên địa bàn

Nhiều kết quả nổi bật

Chúng tôi đến xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương vào một ngày đầu tháng 7 trong tiết trời nắng nóng như đổ lửa. Trên các tuyến đường được đổ bê tông bằng phẳng, nhiều nhà kiên cố, cao tầng khang trang được xây dựng, dễ dàng cảm nhận rõ sự thay da đổi thịt của một xã miền núi xa trung tâm huyện. Còn nhớ, vài năm trở về trước, Thanh Khê là một xã khá phức tạp về tình hình ANTT, đặc biệt là ma tuý, gây bức xúc trong nhân dân. Nguyên nhân chính là do địa bàn rộng, lại giáp ranh với nhiều xã phức tạp; lực lượng Công an xã lúc đó còn mỏng nên gặp nhiều khó khăn trong công tác điều tra, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật.

Trước tình hình đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cùng sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo của Công an huyện Thanh Chương, thời gian qua, Ban Công an xã Thanh Khê đã xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác nhằm đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng và phát triển sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, khối đại đoàn kết trong bà con lương giáo. Hiện nay, xã có 6.273 nhân khẩu, trong đó hơn 1/3 dân số theo đạo Thiên chúa, có 2 giáo xứ, 3 giáo họ với 367 hộ, 2.263 nhân khẩu. Trong đó, phải kể đến 2 mô hình lương giáo đoàn kết, đặc biệt là đóng góp to lớn của 2 giáo xứ trên địa bàn là Mô Vĩnh và Bàn Thạch.

Ngày 18/1/2017, Ban Công an xã Thanh Khê phối hợp với Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ Mô Vĩnh xây dựng quy chế phối hợp về việc “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư” và phối hợp với Hội đồng mục vụ giáo xứ Bàn Thạch xây dựng quy chế phối hợp về “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, xây dựng giáo xứ Bàn Thạch sạch về ma túy”.

Ngay sau khi xây dựng quy chế phối hợp, hàng tháng, Ban Công an xã và 2 vị Linh mục Quản xứ thường xuyên trao đổi các thông tin liên quan đến ANTT trên địa bàn; tuyên truyền, vận động bà con giáo dân chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như quy định của địa phương. Đồng thời, động viên, giúp đỡ và giám sát các đối tượng nghiện, thông tin với Công an xã khi phát hiện các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy. Từ đó kịp thời có các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Qua 2 năm thực hiện quy chế phối hợp đã đưa lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn toàn xã, vụ việc hình sự, tệ nạn xã hội và tội phạm giảm rõ rệt; hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng được củng cố, phát triển, mối quan hệ phối hợp giữa các Linh mục quản xứ, Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ và chính quyền địa phương luôn có sự gắn bó mật thiết với nhau, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi về tình hình ANTT, phòng, chống cháy, nổ... Ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm của người dân được nâng lên.

Trong 2 năm qua, 2 bên đã tổ chức được 17 cuộc tuyên truyền và vận động được 25.147 lượt người tham gia. Thông qua các cuộc tuyên truyền, đã thu hồi 25,7 kg pháo nổ các loại, 2 quả lựu đạn, 7 thỏi thuốc mìn và 25 kíp mìn, 27 kích điện, 32 dao, kiếm các loại. Các lực lượng cũng tổ chức cai nghiện cho 9 trường hợp giáo dân nghiện ma túy. Sau khi cai nghiện về, Linh mục và Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ đã gặp gỡ động viên và có biện pháp răn đe, giáo dục với các đối tượng; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền trong quản lý và tạo việc làm cho các đối tượng. Đến nay, các đối tượng sau cai nghiện đã có việc làm ổn định, qua theo dõi chưa thấy tái nghiện.

Ngoài ra, các Linh mục phối hợp với Ban Công an xã bắt 3 vụ, 12 đối tượng là giáo dân có hành vi đánh bạc; giải quyết dứt điểm 2 vụ tranh chấp đất ở và 5 vụ đánh nhau gây thương tích.

Bên cạnh đó, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được Linh mục quản xứ và Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ quan tâm, chú trọng, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn như việc thực hiện Quyết định số 79/2012/QĐ-UBND về quy định khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT, 100% hộ giáo dân ký cam kết giao ước thi đua xây dựng khu dân cư “An toàn về ANTT”; phối hợp với Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” kết hợp với bỏ phiếu tố giác tội phạm và tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật.

Thông qua đó, bà con giáo dân và lương dân đã có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng lực lượng Công an các cấp ngày một lớn mạnh. Cụ thể, cung cấp 79 tin báo, trong đó có 25 tin báo có giá trị, giúp lực lượng Công an điều tra, xử lý kịp thời hàng chục vụ việc liên quan đến ANTT, ATGT...

Tại Thanh Khê có 62 tổ tự quản, trong đó có 25 tổ tự quản có giáo dân làm tổ trưởng, tổ phó. Tại các tổ này đã huy động các thành viên trong tổ đóng góp kinh phí để xây dựng mô hình “Ánh sáng an ninh” thắp sáng trên tất cả trục đường, tổ chức “Phường tiết kiệm”, giúp đỡ các thành viên trong tổ khi gặp khó khăn, phát triển kinh tế hoặc làm quỹ để sinh hoạt… Các tổ tự quản cũng đã trực tiếp hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn như: Cố ý gây thương tích, tranh chấp đất đai, môi trường, gây mất trật tự xóm làng và mâu thuẫn vợ chồng...  

“Hai bên sống có trách nhiệm với nhau”

Ông Bùi Thế Kỷ (SN 1966), Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Bàn Thạch chia sẻ: Từ trước tới nay, trên địa bàn xã Thanh Khê, lương - giáo sống gần gũi, hòa hợp, giúp đỡ nhau rất nhiều. Các ngày lễ như Noel, chầu lượt, quan thầy của bên giáo; các ngày rằm của bên lương, giữa 2 bên cũng rất hòa đồng. Giữa chính quyền và giáo xứ sống có trách nhiệm, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác giáo hội và trong xã hội. Cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan tâm, tạo điều kiện cho giáo hội, nhất là trong việc tạo điều kiện đất đai cho giáo xứ xây dựng nhà thờ. Đầu năm 2019, giáo xứ Bàn Thạch tổ chức xây dựng nhà thờ, mỗi gia đình, không phân biệt giáo - lương đều đóng góp một số tiền, đặc biệt là góp ngày công xây dựng nhà thờ giáo xứ.

Có thể khẳng định, quy chế phối hợp giữa Ban Công an xã và 2 giáo xứ trên địa bàn Thanh Khê đã thực sự mang lại hiệu quả rõ nét, phát huy tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, giải quyết dứt điểm mâu thuẫn ngay từ cơ sở, không để phát sinh phức tạp. Đồng thời, nâng cao vai trò, uy tín của Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ trong việc tăng cường mối quan hệ với các ngành, đoàn thể, lực lượng Công an làm tốt công tác đảm bảo ANTT.

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả từ các quy chế phối hợp, giáo xứ Bàn Thạch thuộc xã Thanh Khê đã duy trì nhiều năm liên tiếp là giáo xứ không có người sử dụng ma túy. Tình hình ANCT, TTATXH ở cả 2 giáo xứ nói riêng và xã Thanh Khê nói chung được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi để người dân yên tâm lao động, sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Từ đó, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, sống tốt đời, đẹp đạo, kính Chúa, yêu nước; thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và chung tay xây dựng nông thôn mới.

.

Thu Thủy

.