Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//video/201510/tinh-trang-tre-hoa-toi-pham-con-do-nhung-noi-lo-640459/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//video/201510/tinh-trang-tre-hoa-toi-pham-con-do-nhung-noi-lo-640459/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tình trạng 'trẻ hóa' tội phạm, còn đó những nỗi lo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/10/2015, 16:49 [GMT+7]

Tình trạng 'trẻ hóa' tội phạm, còn đó những nỗi lo

Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

Trong thời gian gần đây trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự mà đối tượng gây án tuổi đời còn rất trẻ, có những đối tượng còn đang trong độ tuổi vị thành niên. …Đây thực sự là điều đáng lo ngại cho xã hội.

Theo số liệu thống kê của Công an thành phố Vinh, trong 5 năm qua đã xảy ra 120 vụ án, bắt giữ 168 đối tượng phạm tội đang trong độ tuổi thanh thiếu niên. Hơn nữa, hành vi phạm tội cũng như tính chất mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng, không chỉ dừng lại ở những vụ trộm cắp, gây rối trật tự công cộng mà còn là những vụ cướp tài sản, cố ý gây thương tích, giết người.

Đối tượng Bùi Anh Đức (SN 2000), trú tại phường Lê Lợi, thành phố Vinh bị Công an phường Hồng Sơn, thành phố Vinh bắt giữ ngày 7/8 về hành vi cướp tài sản. Với bản tính ham chơi thích đua đòi, đến khi thiếu tiền tiêu xài Đức đã cùng 1 đối tượng dùng mũ bảo hiểm và dao khống chế cướp đi 1 chiếc xe đạp điện rồi nhanh chóng tẩu thoát.  Hay gần đây nhất là vụ thảm sát ở bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương khiến 4 người trong một gia đình thiệt mạng, đối tượng Vi Văn Hai (SN 1995) đã phải nhận bản án tử hình. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống và một phút không làm chủ được bản thân, Hai đã cướp đi sinh mạng của 4 con người.

Đồng chí Đại tá Mai Chiến Thắng – Phó trưởng Công an TP Vinh: “Ở địa bàn thành phố Vinh có một nhóm đối tượng trong độ tuổi từ 12-16 từ các huyện tụ tập nhau lại, ban ngày các cháy làm nghề đánh giày hoặc đi lang thang, còn ban đêm sẽ tập trung nhau lại để trộm cắp. Công an thành phố Vinh đã bắt được nhiều vụ việc như thế này nhưng vì hành vi ít nghiêm trọng và độ tuổi chưa bị xử lý hình sự nên rất khó khăn trong công tác xử lý”.

Cô Dương thị Thanh Thanh - Tiến sĩ tâm lý học – Khoa giáo dục học – Trường ĐH Vinh: “Bản thân trẻ với cái lứa tuổi phát triển, ví dụ như trẻ vị thành niên đó là giai đoạn mà chúng ta thấy là giai đoạn phát triển chưa hoàn thiện về mặt ý thức, về mặt nhân cách. Trẻ chưa được trang bị đầy đủ về các kỹ năng khác nhau trong cuộc sống từ cái việc kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng phó và việc tránh cái cám dỗ của cuộc sống…”  

Thực tế hiện nay, xã hội ngày càng phát triển thì cùng với đó những bữa cơm gia đình hội tụ đầy đủ các thành viên cũng ít đi, hay cùng với đó sự gần gũi, quan tâm, trò chuyện để nắm bắt được tâm lí con cũng ngày càng hạn hẹp. Cha mẹ bận rộn với công việc ít dành thời gian cho con trẻ, khiến cho trẻ có cảm giác cô đơn, và trẻ phải tự tìm niềm vui bằng cách đắm chìm trong thế giới ảo với những trò chơi game, hay phim bạo lực, …Đã có không ít những vụ án xảy ra chỉ vì đối tượng thiếu tiền chơi game, thiếu tiền tiêu xài, những động cơ gây án rất giản đơn, giống như chính suy nghĩ của chúng.

Đồng chí Đại tá Mai Chiến Thắng – Phó trưởng Công an TP Vinh: “Để hạn chế tình trạng này, theo chúng tôi phải có sựu phối kết hợp giữa rất nhiều ngành chủ quản. Như các ngành giáo dục, chính quyền địa phương và thậm chí là gia đình. Chúng ta phải làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt từng mỗi gia đình, con cháu chúng ta có 1 môi trường gia đình ngay từ bé được đào tạo, được bố mẹ chăm sóc được đến trường thì hạn chế rất nhiều tình trạng này”.  

Thực trạng trẻ em ở lứa tuổi vị thành niên phạm tội với chiều hướng ngày càng gia tăng đã và đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về cách quản lý, chăm sóc, giáo dục con cái của từng gia đình. Lực lượng công an với nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự và xử lý các vụ việc dưới góc độ pháp luật, vì thế để hạn chế tình trạng trẻ hóa ở tội phạm cần có sự vào cuộc của Gia đình, nhà trường và xã hội.

.

Đình Hưng - Phương Thủy

.