Thứ Tư, 28/10/2020, 15:12 [GMT+7]

Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm ở Nghệ An

(Congannghean.vn)-Với phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”, giáo viên phải tạo điều kiện, cơ hội để trẻ chủ động khám phá, sáng tạo và phát huy được năng lực của mình thay vì dạy theo một chiều “cô nói, trẻ nghe”. Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016 - 2020” đã góp phần tạo nên những thay đổi tích cực đó. Trong quá trình thực hiện chuyên đề, giáo dục mầm non đã nhận được sự chung tay góp sức của các bậc phụ huynh và cộng đồng. 

 “Lấy trẻ làm trung tâm”, trẻ được khám phá, phát triển vận động là những thay đổi tích cực khi giáo dục mầm non triển khai chuyên đề
“Lấy trẻ làm trung tâm”, trẻ được khám phá, phát triển vận động là những thay đổi tích cực khi giáo dục mầm non triển khai chuyên đề
Được biết, ngày 25/1/2017, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ĐT) ban hành Kế hoạch số 56/KH-BGDĐT về triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó mục tiêu chính của chuyên đề là xây dựng trường mầm non bảo đảm các yêu cầu về môi trường giáo dục; đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy người học làm trung tâm… Chuyên đề này của Bộ GD&ÐT được coi là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ.
 
Việc triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” ở các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong 4 năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực và rõ nét. Nhận thức được tầm quan trọng của chuyên đề, các cơ sở giáo dục mầm non đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho trường mầm non. Mặt khác, tích cực tuyên truyền đến các bậc phụ huynh học sinh trong việc xây dựng môi trường và phối hợp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Theo đó, từ 4 trường triển khai thí điểm trong năm học đầu tiên đến nay sau 5 năm đã có 556/556 trường thực hiện chuyên đề. 
 
Qua đó đã huy động được gần 840 tỉ đồng để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, các trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi. Diện mạo các trường mầm non đã được thay đổi, cơ sở vật chất được đầu tư, cải thiện theo hướng khai thác, tận dụng tối đa không gian sẵn có cho trẻ hoạt động; bổ sung đồ dùng, đồ chơi tự tạo, gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Giáo viên chủ động trong việc lập kế hoạch, lựa chọn chủ đề, đề tài, xác định hình thức giáo dục phù hợp với đặc điểm của trẻ, tình hình thực tế của trường, lớp, tổ chức linh hoạt, sáng tạo các hoạt động học, hoạt động vui chơi cho trẻ. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non, trẻ mạnh dạn, tự tin, hứng thú và tích cực tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, bảo đảm trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”… 
 
Tại Hội nghị tổng kết chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016 - 2020” do Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An tổ chức vừa qua đã chỉ ra trong quá trình thực hiện chuyên đề gặp một số khó khăn. Đơn cử như ở khu vực thành phố, thị trấn, vùng sâu, vùng xa hoặc các điểm lẻ vì diện tích còn chật hẹp, khu vui chơi vận động chưa phong phú các trò chơi, thiếu phòng giáo dục thể chất… Hay do sĩ số trẻ ở một số trường trung tâm quá đông ảnh hưởng đến việc xây dựng môi trường và tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
 
Trong giai đoạn tới, để nâng cao hiệu quả chuyên đề, ngành Giáo dục tiếp tục phát huy kết quả đạt được và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất. Tập trung nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên tâm huyết, sáng tạo, không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn có năng lực đánh giá khả năng phát triển của trẻ. Từ đó triển khai các phương pháp chăm sóc và giáo dục phù hợp. Ngành sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho các trường, trong đó ưu tiên vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng khó khăn… Đồng thời, nhân rộng các điển hình tiên tiến để lan tỏa trong toàn ngành và toàn xã hội; tạo sự đồng thuận của các bậc phụ huynh, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, cộng đồng trong tham gia xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, trường học an toàn và thân thiện.
.

THU THỦY

.