Thứ Ba, 27/10/2020, 08:02 [GMT+7]

Ngành Giáo dục Nghệ An: Chia sẻ yêu thương đến với học sinh vùng lũ

(Congannghean.vn)-Những ngày này, học sinh trên địa bàn TP Vinh đang tất bật sắp xếp, phân loại sách giáo khoa cũ gửi về cho các bạn học sinh ở các tỉnh miền Trung bị lũ lụt. Những cuốn sách mặc dù đã qua sử dụng nhưng còn mới, nguyên vẹn. Nhìn các bạn sắp xếp, phân loại, đóng thùng, chúng tôi nhận ra một điều rằng, đằng sau những món quà nhỏ là sự sẻ chia, đùm bọc, yêu thương. Trong khó khăn, tình người luôn tỏa sáng.

Học sinh Trường Tiểu học Hưng Dũng II                   quyên góp ủng hộ, phân loại sách để gửi cho           các bạn học sinh vùng lũ
Học sinh Trường Tiểu học Hưng Dũng II quyên góp ủng hộ, phân loại sách để gửi cho các bạn học sinh vùng lũ
Trong chồng sách giáo khoa cũ gửi cho các bạn học sinh miền Trung bị lũ lụt, em Huyền My, học sinh lớp 4D, Trường Tiểu học Hưng Dũng II, TP Vinh đã gửi gắm vào đó một bức thư. Trong thư bạn My chia sẻ với những khó khăn mà các bạn học sinh vùng lũ đã trải qua. My gửi 20 quyển vở cùng 1 chiếc bút chì. “Món quà ít ỏi, nhưng cả tấm lòng. Tớ mong trận lũ lụt sẽ qua đi để các bạn được đến trường. Chúng ta hãy cùng nhau cố gắng để xứng danh cháu ngoan Bác Hồ”, Huyền My viết. 
 
Những ngày qua, nhiều trận mưa lũ kéo dài tại các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Hà Tĩnh… gây nhiều thiệt hại nặng về người và tài sản. Ngoài việc không thể đến trường học thì sách vở, tài liệu và dụng cụ học tập của các em học sinh cũng bị hư hỏng nặng. Vì vậy, với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, cô và trò Trường Tiểu học Hưng Dũng II, TP Vinh đã tiên phong phát động, tổ chức quyên góp sách vở, đồ dùng học tập tặng các bạn học sinh từ vùng lũ. Những món quà nhỏ bé nhưng chứa đựng tấm lòng cao cả của các em học sinh. Chỉ sau thời gian ngắn phát động, chương trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phụ huynh, học sinh.
 
Nhiều đồ dùng học tập, quần áo, sách vở đã được tập hợp về nhà trường để phân loại và gửi đến tận tay các em học sinh vùng lũ. Cùng với các món quà ấm áp còn có những lời nhắn nhủ đáng yêu của các em học sinh Trường Tiểu học Hưng Dũng II động viên các bạn sớm vượt qua khó khăn để học tập thật tốt. Hy vọng những tình cảm nồng ấm của cô trò Trường Tiểu học Hưng Dũng II sẽ giúp các em học sinh miền Trung khắc phục khó khăn, tiếp tục đến trường. Chị Phan Hà Long, một phụ huynh chia sẻ, khi nhà trường phát động, các bạn rất hào hứng. Con gái chị về tự soạn đồ, san sẻ bớt đồ dùng để tặng, mình thấy hoạt động đó rất ý nghĩa và thiết thực đối với các bạn học sinh.
 
Cô giáo Hoàng Thị Thủy, Hiệu trường Trường Tiểu học Hưng Dũng II cho biết, nhằm chia sẻ những mất mát đau thương với đồng bào miền Trung bị lũ lụt, Ban giám hiệu nhà trường giao cho Công đoàn trường phát động trong cán bộ giáo viên, ủng hộ được 15 triệu đồng tiền mặt. Ngoài ra, thông qua mạng xã hội facebook, nhà trường kết nối với cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trường THPT Phan Đình Phùng, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình được biết, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, do ảnh hưởng của đợt lũ vừa qua, sách vở, đồ dùng học tập bị trôi mất, rách nát hết.
 
Trước đó, cô Thủy đã rất trăn trở về việc sau khi nước rút, các em học sinh sẽ đứng trước khó khăn thiếu thốn sách vở, đồ dùng học tập, việc cung ứng nguồn sách gặp rất nhiều khó khăn, chính vì vậy, cô đã đứng ra kêu gọi các em học sinh quyên góp sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập..., sau đó, cùng với giáo viên  phân loại đóng thành thùng kết nối với các tổ chức, đoàn thể gửi tặng cho các trường học ở Quảng Bình. Chỉ trong 1 ngày, trường đã quyên góp 2.000 quyển vở, hơn 2.000 cái bút, 110 cặp sách, hàng nghìn sách giáo khoa từ lớp 2 - 12 và nhiều đồ dùng học tập khác như hộp bút, thước kẻ, bút chì...
 
Trong những ngày mưa lũ hoành hành dải đất miền Trung cũng là thời điểm kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Năm nay, thay vì tặng hoa, tặng quà, tổ chức tiệc tùng, nhiều trường học đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa góp cả tinh thần, vật chất san sẻ khó khăn với người dân cũng như học sinh các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng của thiên tai. Tại Trường THPT Phan Đăng Lưu, huyện Yên Thành, thay vì tặng hoa, quà của các cô nhân ngày 20/10 đã được quy đổi thành nước uống, sữa, áo phao... Tại Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, huyện Thanh Chương, thầy, cô giáo cùng học sinh đã tích cực gói bánh chưng để gửi đồng bào lũ lụt. Nhiều học sinh nhà xa, ở trọ quanh trường đã xung phong trực nấu bánh chưng suốt đêm. “Hoạt động này không những sẻ chia với đồng bào miền Trung lũ lụt mà còn giáo dục học sinh về truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của người Việt Nam”, thầy giáo Nguyễn Văn Thuần, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân cho biết.
 
Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết, những ngày vừa qua, đồng bào các tỉnh miền Trung bị lũ lụt, không chỉ thiệt hại về vật chất mà còn thiệt hại về người, trong số đó có những người con của mảnh đất xứ Nghệ. Những đồng chí hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên Huế có vợ là những giáo viên đang công tác ở quê nhà. Trước sự mất mát đó, ngành Giáo dục Nghệ An đã có các hoạt động kịp thời động viên, sẻ chia với các thân nhân gia đình liệt sĩ. Tại huyện Nam Đàn, Nghi Lộc..., đồng chí Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT đã đến thắp hương và thăm hỏi các gia đình liệt sĩ. Đồng thời, chia sẻ với nỗi đau mất mát của gia đình và khẳng định trong thời gian tới, ngành và tập thể các nhà trường sẽ tiếp tục đồng hành, từng bước giúp các cô sớm ổn định công việc và cuộc sống. 
 
Về phía Sở GD&ĐT phát động mỗi người một ngày lương, đồng thời Giám đốc Sở có thư kêu gọi trong toàn ngành quyên góp, ủng hộ. Sau 2 ngày phát động, ngành GD&ĐT Nghệ An đã tiếp nhận hơn 400 triệu đồng cùng hàng nghìn nhu yếu phẩm. Chiều 23/10, đồng chí Giám đốc Sở đã trực tiếp đến UBMTTQ tỉnh trao ủng hộ số tiền 200 triệu đồng, 200 thùng nước TH, Công đoàn Ngành cũng đã chuyển 200 triệu đồng cho ngành Giáo dục các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, mỗi tỉnh 50 triệu đồng. Ngoài ra, các đơn vị trường học từ mầm non đến trung học cơ sở, đi theo tuyến ủng hộ tại các địa phương làm dấy lên phong trào chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung bằng những việc làm thiết thực. ngành GD&ĐT Nghệ An chỉ đạo không để hoạt động này trở thành bệnh hình thức và việc ủng hộ phải thiết thực, quán triệt sách vở, đồ dùng phải dùng được...
 
Được biết, đây là hoạt động thường xuyên trong ngành Giáo dục, trở thành truyền thống của ngành. Không chỉ chia sẻ với đồng bào miền Trung lũ lụt mà những năm qua, ngành đã trực tiếp cũng như chỉ đạo các trường học quan tâm đến học sinh miền núi ở Nghệ An, “tiếp sức” để các em được cắp sách đến trường.
.

Phan Tuyết

.