(Congannghean.vn)-Mặc dù diễn ra trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuy nhiên, tại Nghệ An năm học đầu tiên triển khai thực hiện thí điểm trường trọng điểm chất lượng cao, nhiều trường học đã nỗ lực cố gắng triển khai đạt được nhiều kết quả.
Hiện, tỉnh Nghệ An có 14 trường (9 trường THCS và 5 trường THPT) triển khai thực hiện thí điểm trường trọng điểm chất lượng cao; 100% số học sinh lớp 6, 82% học sinh lớp 10 ở các trường tham gia chương trình giáo dục tăng cường. Các trường học này đã xác định được sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, phù hợp với mục tiêu giáo dục, yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, điều kiện tổ chức thực hiện của nhà trường, từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Đồng thời, đã xây dựng chương trình giáo dục, tập trung chủ yếu tăng cường môn Tin học, Ngoại ngữ, giáo dục kỹ năng mềm, hoạt động trải nghiệm, phát triển năng khiếu các môn văn hóa, nghệ thuật, thể thao...
Trường THPT Nguyễn Duy Trinh, huyện Nghi Lộc - một trong những trường triển khai thí điểm trường trọng điểm chất lượng cao |
Ngoài ra, trong 6 tiêu chí để xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao, các tiêu chí như đội ngũ giáo viên cơ bản đảm bảo triển khai chương trình các môn văn hóa. Cơ sở vật chất từng bước được hoàn thiện theo hướng đủ, đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình dạy học. Chất lượng giáo dục được khẳng định, đạt và vượt một số nội dung. Điển hình như, tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, 8/9 trường THCS có điểm trung bình môn Toán tăng, 6/9 trường có điểm trung bình môn Ngữ văn tăng. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, 4/5 trường THPT tăng vị trí xếp hạng so với kỳ thi trước.
Năm học đầu tiên, UBND tỉnh đã ưu tiên đầu tư trước cho các trường thí điểm về phòng học bộ môn Vật lý, Hóa, Sinh, Công nghệ (2 trường); phòng học Tin học (14 trường); phòng học Ngoại ngữ (14 trường); phòng học STEM (2 trường); đang tiến hành mua sắm để trang bị phòng học thông minh cho 14 trường. Các trường THCS Đặng Thai Mai, THCS Tôn Quang Phiệt, THCS Lý Nhật Quang đã chủ động xây dựng phòng học STEM theo hình thức huy động, vận động tài trợ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, còn tồn tại một số khó khăn, như: Chương trình giáo dục tăng cường một số đơn vị chưa đảm bảo mục tiêu của trường trọng điểm chất lượng cao, chưa rõ về nội dung, hình thức tổ chức thực hiện, chuẩn đầu ra. Một số đơn vị chưa xây dựng chương trình tăng cường môn Tiếng Anh và Tin học để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong xu thế hội nhập quốc tế. Việc triển khai thực hiện chương trình chưa hoàn thành theo kế hoạch. Hình thức dạy học có sự kết nối giữa kiến thức phổ thông với thực tiễn, dự án nghiên cứu, tham quan, tìm hiểu thực tế, sinh hoạt tập thể, hoạt động phục vụ cộng đồng, các câu lạc bộ để học sinh có khả năng trải nghiệm, khám phá.. chưa nhiều. Hiện nay các địa phương (đặc biệt là bậc THCS) đang vướng mắc trong bố trí đội ngũ giáo viên do nhiều năm nay giáo viên THCS dôi dư nhiều. Giáo viên dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh, dạy các chương trình kỹ năng mềm, một số chương trình thể thao, nghệ thuật chưa đảm bảo cả số lượng và chất lượng.
Cơ sở vật chất của trường chưa đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo dục và các nội dung triển khai dạy học tăng cường, đặc biệt là các môn năng khiếu thể dục thể thao, âm nhạc, mỹ thuật; thiếu các thiết bị thực hành (chủ yếu dùng mô hình, tranh vẽ và video minh họa). Chưa có sự đổi mới mạnh mẽ trong công tác quản trị nhà trường, nhất là việc tự chủ trong xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình giáo dục, huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục, tự chủ về tài chính,
Vừa qua, tại Hội nghị sơ kết sau 1 năm thực hiện thí điểm trường trọng điểm chất lượng cao, đồng chí Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của các nhà trường sau 1 năm thực hiện. Chia sẻ với những khó khăn, từ đó, đồng chí Giám đốc Sở đề nghị các nhà trường cần tiếp tục nỗ lực, cố gắng tổ chức tốt công tác dạy và học. Đồng thời, đồng chí mong muốn các địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện để các nhà trường xây dựng chương trình giáo dục, tiếp tục ủng hộ các nhà trường trong việc thực hiện xã hội hóa để đầu tư xây dựng nhà trường. Về phía Sở sẽ tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học và đặc biệt là đội ngũ để tạo điều kiện cho các trường thực hiện mục tiêu đề ra.
.