Thứ Hai, 04/05/2020, 08:45 [GMT+7]

Trường học gặp khó khi giãn cách học sinh

(Congannghean.vn)-Hôm nay, học sinh tiểu học và mầm non trên địa bàn tỉnh trở lại trường sau một thời gian dài nghỉ học do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo Công văn của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc triển khai phòng, chống dịch trong cơ sở giáo dục, ngoài việc đeo khẩu trang khi đến lớp, các trường học phải đảm bảo giãn cách trong lớp học tối thiếu 1 m. Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp nhưng một thực tế các trường còn khó khăn để thực hiện lâu dài và hiệu quả.

Việc giãn cách học sinh theo đúng quy định là điều rất khó khăn đối với các trường học
Việc giãn cách học sinh theo đúng quy định là điều rất khó khăn đối với các trường học
 
Trước đó một tuần, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Mậu Đức, huyện Con Cuông, Nghệ An tất bật dọn dẹp vệ sinh trường lớp để đón các em học sinh trở lại trường. Chia sẻ với phóng viên, cô Nguyễn Thị Châu Loan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mậu Đức cho biết: Hiện, điểm trường chính có 306 học sinh, điểm trường lẻ có 217 học sinh. Để đón các em trở lại với lớp học, trường đã thực hiện nghiêm túc công văn hướng dẫn của các cấp, đặc biệt là Quyết định 285 của Sở GĐ&ĐT ban hành bộ tiêu chí về trường học an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19. Trong bộ tiêu chí nhiệm vụ quan trọng là giãn cách học sinh. Hiện tại, chúng tôi bố trí khối 3, 4, 5 học buổi sáng và khối 1, 2 học buổi chiều. Thực tế, việc giãn cách số lượng học sinh đến trường theo buổi thì chúng tôi tháo gỡ được, tuy nhiên,việc giãn cách ở trong lớp thực sự là rất khó. Bởi phòng học không được rộng, do đó việc bố trí thêm bàn ghế là không thể. Một giải pháp là tách lớp nhưng như vậy thì không thể bố trí được giáo viên. Hiện tại, Trường Tiểu học Mậu Đức ưu tiên khối lớp 1 với học sinh đông chia 2 lớp thành 3 lớp với 3 giáo viên trực tiếp giảng dạy.
 
Với học sinh tiểu học là vậy, đối với các trường mầm non càng gặp khó khăn hơn khi các em còn trong độ tuổi học mà chơi, chơi mà học.  Đối với trẻ 3, 4, 5 tuổi, các em còn ý thức được, còn với những trẻ từ 24 - 36 tháng tuổi, do thời gian nghỉ quá dài nên việc hình thành thói quen cũng như nếp sinh hoạt hàng ngày lại phải quay lại điểm xuất phát ban đầu. Một điều đáng lo ngại là ở độ tuổi các em còn chưa ý thức phòng, chống dịch bệnh nên vào giờ ra chơi không thể tránh khỏi việc trêu đùa, chơi cùng nhau. Bên cạnh đó, việc ăn, ngủ bán trú để giãn cách cho trẻ cũng rất khó. Cô Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trường Thi, TP Vinh cho biết: Hiện tại, chúng tôi sử dụng cả phòng học và phòng ngủ để sắp xếp lại giường ngủ cho các cháu nhằm thực hiện giãn cách theo đúng quy định.
 
Đây là tuần thứ hai các em học sinh THCS, THPT trở lại trường học bình thường. Theo các giáo viên, việc giãn cách trong lớp học gặp phải một số khó khăn nhất định. Việc chia lớp và dạy cả ngày rất phức tạp bởi thiếu giáo viên và còn liên quan đến chế độ cho các thầy, cô giáo khi dạy vượt tiết. Thực tế, nếu động viên giáo viên thì mọi người có thể hoàn thành nhiệm vụ nhưng lại ảnh hưởng đến tâm lý học sinh...
 
Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Thành lập những lớp mới bằng cách chia đôi sĩ số là một trong những giải pháp để giãn cách học sinh các trường. Tuy nhiên, điều này sẽ dẫn đến những tâm lý cả về học sinh và phụ huynh. Ngoài ra, gặp nhiều khó khăn như phải thành lập các sổ điểm theo dõi và đánh giá mới, sau đó chuyển về lớp cũ khi năm học kết thúc. Với học sinh ở bậc THPT, do học lực không đồng đều giữa các lớp nên việc phân lớp, thành lập lớp mới khá dích dắc. Hiện nay, khó khăn nhất là về kinh phí, bởi theo tính toán, nếu mỗi huyện trung bình phân lớp thì riêng phần chi trả nội bộ cho giáo viên là 20 triệu đồng/huyện.
 
Điều đó, có nghĩa số tiền chi trả mỗi một ngày trên toàn tỉnh là trên 500 triệu đồng (nếu tính cả các trường THPT) và nếu kéo dài đến giữa tháng 7 là khoảng 30 tỉ đồng. Trong khi ngân sách của tỉnh và ngành không có nên trước mắt chúng tôi động viên giáo viên trên tinh thần vì mục đích chung và tìm mọi phương án, giải pháp tối ưu nhất để hỗ trợ. Hiện tại, phải làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và thực hiện việc giãn cách học sinh đúng theo quy định. Sở kêu gọi toàn ngành, trong thời điểm chống dịch thì “mỗi giáo viên phải làm bằng hai” trên tinh thần vì cộng đồng.
.

Phan Tuyết

.