Thứ Hai, 11/05/2020, 08:00 [GMT+7]

Hát về anh bằng tất cả niềm tự hào

(Congannghean.vn)-Những ca từ, giai điệu sâu lắng, đầy cảm xúc mang âm hưởng tự hào như một lời tri ân tới những người đồng đội, những cán bộ chiến sĩ CAND đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến chống tội phạm để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. 

“Tự hào về anh người chiến sĩ CAND”  là tiếng lòng, tình cảm của tác giả  đối với những chiến sĩ CAND  hy sinh trong thời bình
“Tự hào về anh người chiến sĩ CAND” là tiếng lòng, tình cảm của tác giả đối với những chiến sĩ CAND hy sinh trong thời bình
Tôi tình cờ nghe được ca khúc “Tự hào về anh người chiến sĩ CAND” trên trang fanpage của Đoàn Thanh niên Công an Nghệ An. Những ca từ giản dị cùng giai điệu nhịp nhàng, sâu lắng chứa đựng tình cảm của tác giả đối với những người chiến sĩ CAND đã hy sinh trong cuộc chiến chống tội phạm giữa thời bình đã thực sự khiến tôi bị cuốn hút. 
 
“Tự hào về anh người chiến sĩ CAND” là một ca khúc mới ra lò của nhạc sĩ, Thượng úy Nguyễn Hoàng Đăng, Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị. Bài hát là lời tri ân đối với các đồng đội nhân dịp Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND. Đây không phải là lần đầu tiên Thượng úy Nguyễn Hoàng Đăng sáng tác ca khúc về CAND, trước đó anh đã có 2 ca khúc đạt giải A trong cuộc thi trại sáng tác âm nhạc “Vì ANTQ và bình yên cuộc sống” do Bộ Công an tổ chức. Với niềm đam mê đặc biệt dành cho âm nhạc, bên cạnh công tác chuyên môn, đồng chí Nguyễn Hoàng Đăng luôn dành thời gian để ấp ủ, sáng tác những ca khúc mới. Với anh, được đứng vào hàng ngũ lực lượng CAND vừa là vinh dự lớn, vừa là cơ hội để anh chắp bút cho ra đời những ca khúc về lực lượng CAND. 
 
Ca khúc “Tự hào về anh người chiến sĩ CAND” được anh ấp ủ trong thời gian gần 1 tháng, sau khi anh nhận được tin đồng đội hy sinh trong cuộc chiến với tội phạm ma túy. Đó là Đại úy Sầm Quốc Nghĩa, cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện Quế Phong hy sinh vào sáng 22/3 trong lúc truy bắt đối tượng mua bán trái phép chất ma túy tại cánh rừng xã biên giới Nậm Giải. Đau đớn, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của đồng đội, Thượng úy Nguyễn Hoàng Đăng lại càng cảm kích, khâm phục và trân trọng sự dấn thân, ý chí tấn công tội phạm đến cùng và sự anh dũng hy sinh của người chiến sĩ trẻ. Bằng tất cả tấm lòng tiếc thương, anh đã sáng tác bài hát “Tự hào về anh người chiến sĩ CAND” như một lời vĩnh biệt người đồng đội, đó còn là lời hứa của những người ở lại sẽ noi gương anh tiếp tục chiến đấu, cống hiến phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. 
Thượng úy Nguyễn Hoàng Đăng tác giả
Thượng úy Nguyễn Hoàng Đăng tác giả bài hát Tự hào về anh người chiến sĩ CAND
Với âm hưởng ballad nhẹ nhàng, sâu lắng, ca khúc mở đầu bằng giai điệu đầy tự hào như một lời khẳng định ca ngợi sự hy sinh cao cả của những chiến sĩ CAND. Họ là hiện thân cho những người hùng. Chiến công của các anh sẽ mãi được lưu danh, tên của anh đã hóa thành bất tử “Tổ quốc nhớ mãi về các anh, những người anh hùng đã ngã xuống. Chúng tôi sẽ hát về các anh, những người đồng đội của tôi”.
 
Trong mạch nguồn cảm xúc dạt dào, sâu lắng, tác giả dẫn dắt, giới thiệu cho người nghe về công việc của cán bộ Công an, những vất vả, hy sinh thầm lặng mà họ phải đối diện trong công việc hằng ngày. Tất cả hiện ra gần gũi, bình dị như một lẽ hiển nhiên. Bởi khi đã đứng vào hàng ngũ lực lượng CAND thì “trái tim anh đã hiến dâng cho Tổ quốc, sẵn sàng hy sinh giữ cho cuộc sống bình yên”. Những câu hát càng về sau càng được đẩy lên cao trào để lột tả sự khốc liệt, cam go của cuộc chiến chống tội phạm. Trong trận chiến đó, những hiểm nguy luôn rình rập để rồi đã có những chiến sĩ đã ngã xuống giữa thời bình, mãi mãi nằm lại trong lòng đất mẹ. Sự ra đi của các anh để lại mất mát to lớn, tiếc thương vô hạn cho gia đình và đồng đội. Các anh là tấm gương sáng ngời về tinh thần dũng cảm, ý chí đấu tranh kiên quyết, không khoan nhượng với tội phạm.
 
Sự hy sinh đó càng tiếp thêm động lực cho đồng đội quyết tâm hơn, bản lĩnh hơn trong cuộc chiến bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Để rồi, vượt qua những nỗi đau, những mất mát ấy, những CBCS biến đau thương thành hành động, noi gương anh, tiếp tục với những trận đánh còn dang dở. Tác giả mượn âm nhạc để gửi gắm nỗi lòng mình, bằng tất cả tình cảm trân trọng, chân thành nhất, đó còn là tình đồng chí, đồng đội thiêng liêng “Hát về anh như ngôi sao sáng trên bầu trời, như ngọn đuốc sáng soi theo lời dạy của Bác”. Bài hát kết thúc với lời nhắn nhủ đồng đội hãy yên nghỉ, bởi chúng tôi, những người ở lại sẽ gánh vác, hoàn thành những công việc dang dở của họ: “Anh hãy yên lòng vì đã có chúng tôi, gánh lại mọi việc của anh”. 
 
Lâu nay hình tượng người chiến sĩ CAND luôn là nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho các nhạc sĩ. Mỗi bài hát, hình tượng người chiến sĩ CAND được khắc họa ở những lĩnh vực khác nhau nhưng tựu chung lại đó là đều ca ngợi hình ảnh những chiến sĩ Công an tận tụy, dũng cảm trên mọi mặt trận, chiến đấu, hy sinh vì an ninh Tổ quốc, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Hiện nay, Thượng úy Nguyễn Hoàng Đăng cũng đã gửi ca khúc này tham gia xét chọn ca khúc tiêu biểu viết về đề tài CAND do Bộ Công an tổ chức. 
.

Huyền Thương

.