Chủ Nhật, 22/12/2019, 10:26 [GMT+7]

Gặp thí sinh đạt giải Nhì Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2019

(Congannghean.vn)-“Phần thưởng lớn nhất mà bản thân giành được trong mỗi cuộc thi đó chính là sự trải nghiệm mới mẻ, đồng thời cũng là dịp học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, đồng nghiệp để vận dụng một cách sáng tạo, hiệu quả vào công việc và thực tiễn cuộc sống”. Đó là chia sẻ của Nguyễn Anh Tuấn, thí sinh xuất sắc vừa đạt giải Nhì Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2019.

Thí sinh Nguyễn Anh Tuấn thể hiện phần thi thuyết trình tại vòng chung kết với chuyên đề
Thí sinh Nguyễn Anh Tuấn thể hiện phần thi thuyết trình tại vòng chung kết với chuyên đề "Căn cứ pháp lý của Việt Nam về chủ quyền biển Đông”

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức tại huyện miền núi Con Cuông, từ nhỏ Nguyễn Anh Tuấn đã mơ ước trở thành người giáo viên đứng trên bục giảng để “truyền lửa” cho học trò. Đó cũng là lý do giải thích vì sao sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý hành chính công tại Học viện Hành chính quốc gia Hà Nội, anh “đầu quân” cho Trường Chính trị tỉnh để hiện thực hóa ước mơ của mình. Quá trình giảng dạy tại đây, anh đã tích lũy được vốn kiến thức và kinh nghiệm hết sức phong phú. Vì thế, anh đã chủ động tham gia Hội thi báo cáo viên giỏi ngay từ cấp cơ sở, với mong muốn được giao lưu học hỏi từ các thí sinh khác để nâng cao năng lực trong hoạt động chuyên môn cũng như hoạt động Đoàn.

Quá trình tham gia Hội thi, anh có rất nhiều thuận lợi do được Đảng uỷ, Ban giám hiệu nhà trường luôn ủng hộ và quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất; đồng thời nhận được sự đồng hành, hỗ trợ và quan tâm sát sao của Tỉnh đoàn, đoàn khối và sự động viên kịp thời của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Bên cạnh đó, anh cũng gặp một số khó khăn nhất định. Điển hình như lịch công tác khá bận lại phải đầu tư tham gia hội thi nên việc sắp xếp thời gian phù hợp là vấn đề không đơn giản. Đặc biệt, năm nay có những nội dung, hình thức thi lần đầu mới tiếp cận như phần thi thanh vận và Ban tổ chức đặt ra yêu cầu phải đổi mới nội dung qua các vòng thi. Tuy nhiên, với sự tự tin, chuẩn bị kỹ lưỡng về cả mặt kiến thức lẫn tâm lý, anh đã thuyết phục được Ban giám khảo và người xem bằng khả năng xử lý tình huống, cách lập luận sắc bén và trình bày lôi cuốn của mình.

Khi được hỏi về lý do lựa chọn chuyên đề "Căn cứ pháp lý của Việt Nam về chủ quyền biển Đông" cho phần thi thuyết trình, Nguyễn Anh Tuấn cho biết, biển đảo và bảo vệ chủ quyền biển đảo là vấn đề thiêng liêng của dân tộc, là trách nhiệm của mỗi người dân. Vì thế, việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. Bên cạnh đó, hiện nay, nhận thức của một bộ phận người dân nói chung và các đối tượng thanh niên nói riêng về chủ quyền biển đảo của đất nước cũng như những căn cứ trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng còn hạn chế. Trước thực tế đó, anh muốn góp sức mình vào công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về biển đảo quê hương, đặc biệt là những căn cứ lịch sử và pháp lý trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo đến người dân và đoàn viên, thanh niên, để từ đó có những hành động đúng đắn, góp phần bảo vệ biên cương, biển đảo quê hương.

Với Nguyễn Anh Tuấn, Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2019 vừa là nơi tranh tài, đồng thời cũng là cơ hội học hỏi kinh nghiệm. Qua đó, anh học tập được rất nhiều cách làm hay, sáng tạo của Ban tổ chức cũng như từ các thí sinh để có thể áp dụng vào việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như công tác Đoàn. Đặc biệt, theo đánh giá của anh, hiện nay, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, nhất là đối tượng thanh niên, HSSV trên địa bàn cả nước nói chung và tại Nghệ An nói riêng mặc dù đã được đẩy mạnh thực hiện nhưng hình thức chậm được đổi mới, nặng về lý thuyết và mang tính giáo điều, thiếu tính thực tiễn; chủ yếu đang thực hiện theo 1 chiều mà ít có sự tương tác, trao đổi ngược lại nên hiệu quả chưa thật sự cao. “Trước thực tế nói trên, phát huy vai trò của mình, báo cáo viên trước hết phải là những người đi đầu trong công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các đối tượng. Muốn làm được điều đó, báo cáo viên không những cần nắm chắc, nắm rõ mà còn phải nghiên cứu cách thức phù hợp nhất để nói cho đối tượng nghe, hiểu và làm theo. Và, muốn người khác nghe và làm thì mỗi báo cáo viên phải thật sự gương mẫu, nói đi đôi với làm”, Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Được biết, ngoài vai trò là một giáo viên hiện đang công tác tại Trường Chính trị tỉnh với nhiều thành tích nổi bật, Nguyễn Anh Tuấn còn là Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh Nghệ An. Đây là mô hình tập hợp cán bộ, đoàn viên, thanh niên yêu thích và có khả năng nghiên cứu, trao đổi về lý luận chính trị nhằm góp phần thực hiện thành công Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu nhi giai đoạn 2018 - 2022”. Câu lạc bộ được tổ chức sinh hoạt theo hình thức trực tuyến định kỳ mỗi tháng 1 lần và sinh hoạt tập trung mỗi quý 1 lần gắn với hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp tỉnh do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức.

.

Ngọc Anh

.