Thứ Năm, 19/12/2019, 10:15 [GMT+7]

Hội nghị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới

(Congannghean.vn)-Vừa qua, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới. Đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có Lãnh đạo các phòng chuyên môn trực thuộc Sở, các huyện và các phòng GD&ĐT của 21 huyện, thành, thị.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Theo kế hoạch, Chương trình GDPT mới sẽ bắt đầu triển khai ở lớp 1 từ năm học 2020 - 2021 và tịnh tiến dần theo bậc học. Để thực hiện chương trình này, các trường cũng cần phải đảm bảo các điều kiện tối thiểu như: Tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp đối với tiểu học để dạy học 2 buổi/ngày; đảm bảo về cơ cấu giáo viên, đặc biệt các môn học mới như Tin học, Ngoại ngữ và các môn tích hợp. Bên cạnh đó, về cơ sở vật chất phải đảm bảo đủ phòng học với 1 lớp/phòng, các phòng chức năng, thiết bị dạy học tối thiểu...

Tại Nghệ An, khó khăn lớn nhất đó là cơ cấu, đội ngũ giáo viên ở bậc tiểu học chưa đủ, chỉ mới đạt 1,28 giáo viên/lớp và đang cần phải bổ sung thêm 2.226 giáo viên. Ở các bậc học còn lại, nhiều trường đang thiếu giáo viên các môn như Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc, Ngoại ngữ. Nghệ An hiện cũng đang có hơn 500 điểm trường lẻ ở bậc Tiểu học nên khó khăn trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí giáo viên. Tất cả các bậc học từ tiểu học, THCS, THPT đều chưa đạt theo tỉ lệ yêu cầu của chương trình mới.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị những giải pháp khắc phục trong quá trình triển khai Chương trình GDPT mới tại Nghệ An. Sau khi lắng nghe ý kiến các đại biểu, Hội nghị thống nhất thời gian tới, Sở GD&ĐT có trách nhiệm phối hợp với Sở Nội vụ rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí đội ngũ phù hợp; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; phối hợp với Sở Tài chính xây dựng nhu cầu kinh phí đáp ứng chương trình GDPT.

Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên thực hiện Chương trình GDPT mới đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và phù hợp thực tế của tỉnh. Đảm bảo 100% giáo viên cơ sở GDPT trên địa bàn tỉnh hoàn thành chương trình bồi dưỡng trước thời gian bắt đầu triển khai áp dụng Chương trình GDPT đối với từng cấp học. Bên cạnh đó, chủ động rà soát, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả; dồn dịch các điểm trường lẻ, trường có ít lớp, ít học sinh ở cấp tiểu học để tập trung đầu tư nguồn lực, bố trí đội ngũ, đảm bảo 100% học sinh cấp tiểu học được học các môn bắt buộc theo lộ trình.

Được biết, để chuẩn bị triển khai chương trình GDPT mới, tạo tâm thế sẵn sàng cho các nhà trường và mỗi giáo viên, Sở GD&ĐT đang đẩy mạnh tập huấn không chỉ cho giáo viên cốt cán, tổ trưởng chuyên môn, hiệu trưởng mà còn tập huấn cho hơn 2.300 giáo viên dạy lớp 1 trên toàn tỉnh.

.

Thu Thủy (tổng hợp)

.