Thứ Tư, 26/06/2019, 09:46 [GMT+7]

Ghi nhanh ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 tại Nghệ An

(Congannghean.vn)-Ngày 25/6, hòa vào không khí cùng với hơn 887.000 thí sinh cả nước, tại 61 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An, 32.405 thí sinh đã bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Trong số này có 13.413 thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp, 17.870 thí sinh thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, có hơn 1.000 thí sinh tự do. Cả tỉnh có 61 điểm thi với 1.360 phòng thi và 60 phòng chờ, 4.915 người làm công tác thi.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Buổi sáng, thí sinh bước vào môn thi đầu tiên - Ngữ văn, với thời gian làm bài 120 phút. Ngay từ sáng sớm, 870 thí sinh đăng ký dự thi ở điểm thi Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn (huyện Diễn Châu) (gồm thí sinh đến từ Trung tâm GDNN - GDTX, Trường THPT Ngô Trí Hòa và Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn) đã có mặt đông đủ để tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Tại điểm thi đã bố trí đủ số phòng, bàn ghế với điện chiếu sáng, hệ thống quạt mát, máy phát điện dự phòng phục vụ cho việc thi và coi thi. Nhằm đảm bảo các điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, điểm thi Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn có 90 giám thị làm công tác coi thi và gần 120 người gồm lực lượng Công an, dân quân tự vệ làm công tác đảm bảo ANTT trong và ngoài khu vực thi.

Năm nay, đề thi môn Ngữ văn gồm 2 phần: Phần đọc hiểu và phần làm văn. Trong đó, trong phần làm văn gồm có phần nghị luận văn học và phần nghị luận xã hội. Đánh giá về đề thi năm nay, nhiều thí sinh cho rằng, “đề vừa sức”, nhất là các câu hỏi thuộc phần đọc hiểu khá dễ, bám sát đề minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố trước đó, song cũng có mức độ phân hóa cao, đặc biệt ở câu nghị luận văn học. Để đạt điểm khá trở lên ở môn thi này, nhiều giáo viên cho rằng, ở câu nghị luận văn học về trích đoạn trong tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, các thí sinh phải đọc kỹ đoạn văn, phân tích không chỉ nội dung, nghệ thuật mà còn phải làm nổi bật được cái “tôi” của tác giả. Còn ở câu nghị luận xã hội về “sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống” thì theo thí sinh Nguyễn Hoàng Trung (điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh) đánh giá “khá dễ viết”.

Tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh), dù 14 giờ mới bắt đầu vào phòng thi, song hầu hết các thí sinh đã có mặt tại điểm thi từ rất sớm để chuẩn bị cho môn thi thứ 2 - môn Toán. Điểm thi này có 756 thí sinh dự thi. Kết thúc 90 phút làm bài thi môn Toán với hình thức trắc nghiệm, nhiều thí sinh đánh giá đề thi năm nay “dễ thở” song cũng có tính phân loại cao. Em Nguyễn Thủy Vân (Trường THPT Hermann Gmeiner Vinh) cho biết: “Em chỉ làm được khoảng 50% đề thi môn Toán. Em thấy đề có tính phân loại cao. 25 câu đầu là những câu giúp học sinh lấy điểm, còn 25 câu sau mức độ khó tăng dần”.

Còn em Võ Tiến Đạt (Trường THPT chuyên ĐH Vinh) đánh giá đề thi môn Toán “vừa sức”. “Từ câu 1 đến câu 35 (mã đề 121) vừa sức với các bạn học lực trung bình trở lên; những câu còn lại mang tính phân hóa cao (như câu 47 và 50). Để đạt được điểm 5 thì không khó. Tuy nhiên, để đạt 7 điểm trở lên cũng không hề dễ. Riêng em làm được khoảng 80 - 85%”, Đạt chia sẻ.

Sáng 25/6, đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 và một số thành viên Ban chỉ đạo đã đi kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tại 2 điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh) và Trường THPT Thái Lão (huyện Hưng Nguyên). Tại 2 điểm thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý Hội đồng coi thi, lực lượng bảo vệ kỳ thi nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ, tránh sai sót có thể xảy ra; đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và chất lượng. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng  thành lập Đoàn thanh tra tại các điểm thi…

Để hỗ trợ kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra thuận lợi, đạt kết quả cao, bên cạnh các lực lượng tham gia đảm bảo ANTT trong khu vực thi thì lực lượng Đoàn Thanh niên Công an tỉnh; Phòng CSGT và Công an các đơn vị, địa phương đã thành lập các Đội tình nguyện tiếp sức mùa thi, đưa đón, hướng dẫn thí sinh đến các điểm thi, hỗ trợ miễn phí nước uống, sữa tươi, khăn lạnh cho thí sinh và phụ huynh. Bên cạnh đó, với vai trò chủ công, nòng cốt, lực lượng CSGT phối hợp với Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc tại khu vực các điểm thi.

Lực lượng Công an làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT tại khu vực thi
Lực lượng Công an làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT tại khu vực thi

Huyện Thanh Chương, địa bàn duy nhất trong toàn tỉnh có thí sinh đi thi phải qua đò Phuống với 162 học sinh từ Trường THPT Đặng Thai Mai (xã Thanh Giang) sang điểm thi tại Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách. Để hỗ trợ và tạo điều kiện cho các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Đội CSGT Công an huyện Thanh Chương đã phối hợp với Công an xã và Chi đoàn xã Thanh Giang tổ chức không thu phí các thí sinh Trường THPT Đặng Thai Mai khi qua đò.

Ngay trong ngày thi đầu tiên, các lực lượng chức năng đã chuẩn bị chu đáo áo phao, đảm bảo an toàn cho hơn 200 sĩ tử và phụ huynh đến điểm thi đúng giờ. Được biết, nếu các thí sinh và phụ huynh Trường THPT Đặng Thai Mai đến thi tại điểm Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách theo đường bộ (Quốc lộ 46) với quãng đường là 14 - 20 km sẽ phải mất ít nhất từ 30 - 45 phút di chuyển bằng xe máy. Còn nếu theo đường thủy (qua đò Phuống) thì chỉ mất 8 - 12 phút di chuyển bằng đò. Vì vậy, đa số học sinh và phụ huynh đều chọn đi qua đò Phuống để đến điểm thi.

Trao đổi với phóng viên, Đại úy Dương Đình Thủy, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Thanh Chương cho biết: “Hoạt động ý nghĩa này được thực hiện từ chiều 24/6 và sẽ diễn ra trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Nếu thời tiết chuyển biến bất thường thì chúng tôi sẽ vận động và hỗ trợ đưa đón các thí sinh và phụ huynh đi bằng đường bộ”.

Năm nay, để chương trình “Tiếp sức mùa thi” với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hơn, Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Nghệ An đã thành lập 114 đội tình nguyện với gần 1.000 tình nguyện viên tham gia. Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ các tình nguyện viên, thí sinh và người nhà thí sinh tại một số điểm thi ở TP Vinh và huyện Hưng Nguyên 400 áo thun, 400 mũ, hơn 10.000 chai nước khoáng.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết thúc ngày thi đầu tiên: Môn thi Ngữ văn (diễn ra vào buổi sáng) có 31.713 thí sinh dự thi, vắng 68 thí sinh. Ngoài ra, có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi vì đưa điện thoại vào phòng thi tại điểm thi Trường THPT 1/5; tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng có1 thí sinh đi muộn. Riêng môn thi Toán (diễn ra vào buổi chiều) có 32.247 thí sinh dự thi, vắng 85 thí sinh. Không có thí sinh, giám thị vi phạm quy chế thi. Ngày thi đầu tiên không có sự việc bất thường xảy ra, ngày thi diễn ra an toàn.

 

.

Thu Thủy

.