Thứ Ba, 25/06/2019, 08:19 [GMT+7]

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 an toàn, nghiêm túc

(Congannghean.vn)-Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 từ nhân lực, cơ sở vật chất và điều kiện phục vụ thi; các điều kiện in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi, coi thi, làm phách, chấm thi... tại cụm thi số 28 Nghệ An đã hoàn tất. Siết chặt kỷ luật, tăng cường phòng, chống gian lận thi cử và tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh nhưng vẫn phải đảm bảo quy chế và tính nghiêm túc… được đặc biệt quan tâm, chú trọng trong kỳ thi THPT quốc gia 2019. 
 
Hôm nay (ngày 24/6), tại cụm thi số 28 Nghệ An, 32.405 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã đến làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 61 điểm thi được bố trí tại 21 huyện, thành, thị với 1.360 phòng thi và 60 phòng chờ. Về các môn thi, môn Toán có 32.258 thí sinh đăng ký dự thi; môn Ngữ văn có 31.724 thí sinh đăng ký; môn Ngoại ngữ 30.106 thí sinh đăng ký dự thi;  môn Lịch sử, Địa lý có hơn 23.000 thí sinh đăng ký và khoảng 21.000 thí sinh đăng ký dự thi môn Giáo dục công dân. Riêng ở tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên, các môn Vật lý - Hóa học, Sinh học mỗi môn có khoảng 10.000 thí sinh đăng ký. 
Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 kiểm tra phòng thi                                                               tại điểm thi THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh
Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 kiểm tra phòng thi tại điểm thi THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh
Cụm thi này phối hợp với 6 trường đại học là Đại học Vinh, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Đại học Công nghiệp Vinh, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, Đại học Phòng cháy chữa cháy. Theo kế hoạch, sẽ có 3.333 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi. 
 
Năm nay, theo quy định mới, học sinh ở các Trung tâm GDTX, Trung tâm GDNN - GDTX, học sinh ở các trường trung cấp nghề được bố trí dự thi chung với thí sinh học chương trình giáo dục THPT. TP Vinh là địa phương có nhiều điểm thi nhất; 2 huyện miền núi rẻo cao Kỳ Sơn và Con Cuông chỉ có duy nhất 1 điểm thi. Năm nay, Nghệ An lại là tỉnh duy nhất trong cả nước tổ chức chấm thi và làm phách tập trung.
 
Theo báo cáo từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Việc bố trí cơ sở vật chất, khu vực bảo quản đề thi, bài thi, lắp đặt camera giám sát được thực hiện đúng quy định của quy chế thi. Sở đã thành lập đầy đủ các ban và bố trí các cán bộ có năng lực để coi thi, chấm thi, phúc khảo, thanh tra... Các điều kiện tổ chức thi như phương án in sao đề thi, bố trí điểm thi, bố trí ăn nghỉ cho cán bộ tham gia tổ chức thi tại các điểm thi, hỗ trợ thí sinh ở xa dự thi; các phương án đảm bảo an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy… đã hoàn tất. Mỗi điểm thi đều đảm bảo có 2 cán bộ thanh tra. Trong thời gian thi, Sở GD&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh thành lập 3 đoàn kiểm tra lưu động hoạt động từ miền xuôi lên đến miền núi. Phương châm của ngành Giáo dục là tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh nhưng vẫn phải đảm bảo quy chế và tính nghiêm túc của kỳ thi.
 
Để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc, Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên quan và Công an các đơn vị, địa phương tăng cường đảm bảo ANTT trong và ngoài khu vực thi. Bên cạnh đảm bảo an ninh in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi…; chủ động các biện pháp khắc phục các sự cố; phương án phòng ngừa việc phá rối trật tự xung quanh và trong khu vực thi… thì các lực lượng phải ứng trực, tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông các tuyến đường trọng điểm dẫn đến điểm thi. Trước, trong và sau khi thi, giao thông phải được đảm bảo thông suốt, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển đề thi, bài thi và thí sinh đi thi, không để thí sinh đến điểm thi muộn do ùn tắc giao thông. Đồng thời, phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, lực lượng thanh niên tình nguyện ứng trực tại các nút giao thông, bến xe, ga tàu, các địa điểm thi để điều tiết, phân luồng, đảm bảo TTATGT.
 
Cùng với đó, tuyên truyền người dân tham gia giao thông cũng cần chấp hành nghiêm Luật Giao thông, các quy định về an toàn, cùng với CSGT tạo thuận lợi, hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh. Ngoài ra, xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm lòng, lề đường và hành lang ATGT trên các tuyến đường dẫn tới điểm thi… Các phương án phòng cháy, chữa cháy được đảm bảo, các bình chữa cháy đã được kiểm tra, những nơi có hệ thống chữa cháy cũng được vận hành thử, hoạt động tốt.
 
Để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra an toàn, Ban chỉ đạo kỳ thi đã thường xuyên đi kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác đảm bảo ANTT trong và ngoài khu vực 61 điểm thi. Đơn cử như ngày 20/6 vừa qua, Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia do đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo dẫn đầu đã đến kiểm tra địa điểm phục vụ công tác chấm thi và 2 điểm thi là Trường THPT Hà Huy Tập và Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. 
 
Trong buổi kiểm tra, đồng chí Đinh Viết Hồng ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Đồng chí Đinh Viết Hồng cũng nhấn mạnh, kỳ thi diễn ra trong thời tiết nắng nóng, vì vậy, 61 điểm thi cần chủ động phòng, chống các diễn biến bất thường của thời tiết có thể đem lại những rủi ro ảnh hưởng tới an toàn, chất lượng kỳ thi; chuẩn bị máy phát điện đề phòng trường hợp mất điện; các cơ sở vật chất về quạt, điện, ánh sáng phòng thi đầy đủ và đảm bảo theo tiêu chuẩn; làm tốt công tác thông tin, báo cáo từng buổi thi theo quy định.
 
Trước đó, từ ngày 28 - 30/5, Ban chỉ đạo kỳ thi cũng đã tổ chức kiểm tra cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ và đảm bảo ANTT, đoàn đã kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Quỳ Châu (huyện Quỳ Châu). Điểm thi này có 441 học sinh đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, 19 phòng thi. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thành. 
 
Để làm bài thi có kết quả cao nhất, bên cạnh công tác chuẩn bị, biện pháp nghiệp vụ của các lực lượng chức năng, thì mỗi thí sinh cần bình tĩnh, tự tin, nỗ lực hết mình làm bài thi tốt nhất.
 
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 24 đến 27/6/2019). Cụ thể: Ngày 24/6: 8 giờ sáng họp cán bộ làm công tác coi thi tại điểm thi; 14 giờ, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngày 25/6, buổi sáng thí sinh thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút; buổi chiều thi môn Toán với thời gian làm bài 90 phút. Ngày 26/6, buổi sáng thí sinh thi bài thi Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) với thời gian làm bài 50 phút/môn; buổi chiều thi Ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút. Ngày 27/6, sáng thí sinh thi bài thi Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) với thời gian làm bài 50 phút/môn.

 

.

THU THỦY

.