Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201806/cam-phuc-nghi-luc-cua-cau-hoc-tro-mo-coi-bo-me-mac-benh-ung-thu-800519/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201806/cam-phuc-nghi-luc-cua-cau-hoc-tro-mo-coi-bo-me-mac-benh-ung-thu-800519/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảm phục nghị lực của cậu học trò mồ côi bố, mẹ mắc bệnh ung thư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/06/2018, 10:49 [GMT+7]

Cảm phục nghị lực của cậu học trò mồ côi bố, mẹ mắc bệnh ung thư

(Congannghean.vn)-Bố mất trong 1 vụ tai nạn giao thông, mẹ bị bệnh ung thư, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, nhưng em đã cố gắng, nỗ lực để đạt được thành tích học tập cao nhất. Em là Đặng Hùng Dũng (SN 2000), học sinh Trường THPT Cờ Đỏ, huyện Nghĩa Đàn.

Em Đặng Hùng Dũng miệt mài ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi
Em Đặng Hùng Dũng miệt mài ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi

Giữa những ngày hè bỏng rát, chúng tôi tìm về ngôi nhà của Đặng Hùng Dũng tại xã Nghĩa Minh. Nhắc đến em, người dân trong xóm ai cũng trầm trồ ngợi khen cậu bé chăm ngoan, học giỏi, có hiếu với cha mẹ. Bên cạnh đó, Dũng còn được thầy cô yêu mến, bạn bè nể phục bởi thành tích học tập đáng nể như: Giải Ba cuộc thi Sáng tạo khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh, giải Ba môn Hóa học tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện trong 3 năm liền và là 1 đảng viên, cán bộ Đoàn hoạt động năng nổ.

Không được may mắn như các bạn cùng trang lứa, từ nhỏ, Dũng đã phải gánh chịu nỗi đau mất bố. Ngày qua ngày, chị Oanh, mẹ của Dũng phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” và tất tả ngược xuôi tìm việc làm thuê để kiếm tiền nuôi các con ăn học. Để bù đắp cho những vất vả, nhọc nhằn của mẹ, Dũng tự hứa với bản thân phải học thật giỏi để mẹ an lòng.

Năm Dũng lên lớp 11 cũng là lúc anh trai theo học đại học ở TP Hồ Chí Minh. Cuộc sống chưa vơi khó khăn, thiếu thốn thì bác sĩ kết luận mẹ Dũng bị bệnh ung thư quái ác. Nhìn cảnh mẹ đau đớn vì bệnh tật, trong khi hoàn cảnh gia đình khó khăn, đã có lúc Dũng phải nghỉ học để vừa chăm mẹ vừa làm thêm kiếm tiền. Tuy nhiên, sự động viên của mẹ, thầy cô và bạn bè đã tiếp thêm sức mạnh cho em tiếp tục con đường học tập.

Cảm thông và chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình Dũng, nhà trường đã quyết định miễn, giảm các khoản đóng góp cho em. Các thầy cô giúp đỡ bằng cách mua thêm sách vở, quần áo để tiếp thêm nghị lực cho cậu học trò. Dũng tâm sự: “Những lần mẹ bị đau, em phải nghỉ ở nhà chăm sóc, các thầy cô giáo đã đến tận nhà để bổ sung kiến thức cho em”. Không phụ lòng mong mỏi của mẹ, thầy cô và bạn bè, năm lớp 11, Dũng đạt học sinh giỏi toàn diện và đạt giải Ba, Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Biết được hoàn cảnh khó khăn và nghị lực vươn lên của Dũng, các tổ chức, cá nhân đã giúp đỡ bằng nhiều suất học bổng có giá trị. Năm lớp 12, nhận thấy Dũng có tố chất nghiên cứu, các thầy cô đã định hướng, gợi ý em tham gia cuộc thi Sáng tạo khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh với đề tài “Hệ thống tự xả nước bồn tiểu nam”, được Ban giám khảo đánh giá thiết thực, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường và có thể áp dụng rộng rãi. Kết quả, Dũng giành giải Ba tại cuộc thi này. Chia sẻ về ước mơ của mình, Dũng cho biết: “Hiện tại, em mong muốn đỗ Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, sau này tốt nghiệp tìm được việc làm tốt để kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ…”.

Khi chúng tôi thực hiện bài viết này, em đang miệt mài ôn tập kiến thức chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Nhìn em say sưa, chăm chú bên những trang sách, chúng tôi tin rằng, dù hoàn cảnh thế nào đi chăng nữa, Dũng vẫn sẽ luôn cố gắng vươn lên. Và, nghị lực vượt khó của bản thân cùng với sự giúp đỡ của xã hội sẽ là nguồn động lực thôi thúc em đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong học tập.

.

Phan Tuyết

.