Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201806/nam-sinh-xuat-sac-chinh-phuc-hoc-bong-70000-usd-799374/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201806/nam-sinh-xuat-sac-chinh-phuc-hoc-bong-70000-usd-799374/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nam sinh xuất sắc chinh phục học bổng 70.000 USD - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/06/2018, 08:55 [GMT+7]

Nam sinh xuất sắc chinh phục học bổng 70.000 USD

(Congannghean.vn)-Bằng sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn, em Lê Quốc Tuấn, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nghi Lộc 2, huyện Nghi Lộc đã xuất sắc chinh phục suất học bổng UWC trị giá 70.000 USD (hơn 1,6 tỉ đồng) của Trường Đại học Dilihan (nước Armenia, Tây Á).

Để nâng cao kỹ năng Tiếng Anh, Lê Quốc Tuấn (bên phải) thường xuyên gặp gỡ, giao tiếp với bạn bè
Để nâng cao kỹ năng Tiếng Anh, Lê Quốc Tuấn (bên phải) thường xuyên gặp gỡ, giao tiếp với bạn bè

Năm 2018, Lê Quốc Tuấn là học sinh duy nhất của Nghệ An nằm trong tốp 11 học sinh trên toàn quốc nhận học bổng toàn phần UWC. Hành trình vượt qua hàng nghìn ứng viên để đến với tấm vé du học bằng tú tài quốc tế IB (International Baccalaureate) của Tuấn là cả quãng đường dài. Là học trò của 1 ngôi trường nằm xa trung tâm huyện, Tuấn đã không ngừng cố gắng phấn đấu, hoàn thiện bản thân, nắm bắt cơ hội và chinh phục Ban giám khảo qua từng vòng thi. Tháng 8 tới, Tuấn sẽ chính thức lên đường sang Armenia với suất học bổng toàn phần trị giá 70.000 USD.

Với phương châm: “Hãy làm việc trong im lặng và để thành công của bạn lên tiếng”, kết quả trên là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ suốt 12 năm đèn sách. “Hầu như bạn nào đi học cũng theo một mục tiêu “cứng” đã vạch sẵn: Học giỏi - đỗ trường chuyên - đỗ đại học - đi làm với một công việc ổn định… Em thấy điều đó không sai nhưng nó không thể hiện được sự bứt phá, quan điểm của bản thân. Chinh phục học bổng để đi du học, em muốn khám phá thế giới bên ngoài và phát triển bản thân mình hơn nữa”, Tuấn cho biết.

UWC (Trường Thế giới Liên kết) là 1 tổ chức giáo dục quốc tế. Học bổng UWC là học bổng toàn phần và bán toàn phần dành cho học sinh phổ thông độ tuổi từ 16 - 19 được theo học tại 1 trong 16 trường UWC khắp thế giới. Học sinh UWC được tuyển chọn trong nước thông qua 1 hệ thống Ủy ban quốc gia đặc biệt có mặt tại 155 nước trên thế giới. Sự lựa chọn đưa ra dựa trên tiềm năng của học sinh.

Sinh ra và lớn lên tại xã miền núi Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, chứng kiến bố mẹ hàng ngày vất vả với gánh nặng cơm áo gạo tiền nên Tuấn khao khát được đi du học để mở mang kiến thức và giúp bố mẹ bớt khó khăn hơn. Trong một lần lướt mạng, Tuấn biết đến học bổng UWC và bắt đầu tìm hiểu về nó. Thời điểm chuẩn bị hồ sơ cũng là lúc Tuấn bước vào năm học cuối cấp với nhiều áp lực nặng nề nên em phải phân bổ thời gian hợp lý.

Kỳ tuyển chọn nhận học bổng của UWC gồm 3 vòng: Gửi hồ sơ, phỏng vấn qua mạng với alumni (những người từng học tập tại UWC) và phỏng vấn trực tiếp, hoạt động nhóm tại TP Hồ Chí Minh. Trong đó, vòng phỏng vấn trực tiếp rất quan trọng vì đây là cơ hội duy nhất cho Ban giám khảo nhìn rõ tố chất, ước mơ cũng như tài năng của mỗi thí sinh nên Tuấn đã thể hiện hết khả năng của bản thân. Ở hoạt động nhóm, các ứng cử viên phải thể hiện được tinh thần làm việc trong những môi trường khác nhau. Tuấn cho biết, đây là vòng thi khá khó đối với 1 học sinh trường huyện bởi trước đó, em chưa có kinh nghiệm tham gia các hoạt động ngoại khoá lớn.

Tuy nhiên, bằng niềm đam mê, sự nhiệt huyết và lòng khát khao, Tuấn đã xuất sắc vượt qua các đối thủ và nhận được suất học bổng toàn phần trị giá 70.000 USD. Tuấn bộc bạch, sở dĩ em thích UWC vì đây là một ngôi trường mang tính cộng đồng quốc tế. Mỗi học sinh như 1 đại diện cho đất nước mình, mang bản sắc văn hóa để chia sẻ, tạo thành cộng đồng đa dạng về văn hóa.

Cũng theo Tuấn, muốn đạt điểm cao trong việc “săn” học bổng du học, ngoài việc thành thục các kỹ năng tiếng Anh thì việc thể hiện tính cách, con người, quan điểm của mình trong bài luận là rất quan trọng. Ngoài ra, khi nộp hồ sơ để “săn” học bổng, cần phải tìm hiểu kỹ về ngôi trường mình đã chọn. Bên cạnh đó, 1 ứng cử viên sở hữu thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa, phát triển các kỹ năng xã hội và khả năng hòa nhập với cộng đồng tốt sẽ là lợi thế rất lớn cho các suất học bổng du học.

Được biết, trong suốt 12 năm học, Tuấn liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Em cũng khởi xướng và là chủ nhiệm đầu tiên của CLB Tiếng Anh “Nghi Loc II Official English Club” cho học sinh Trường THPT Nghi Lộc 2 tham gia. CLB hiện có 16 thành viên, sinh hoạt đều đặn 2 - 4 lần/tháng. Thành lập CLB, Tuấn muốn tạo môi trường để các bạn học sinh có thể rèn dũa tiếng Anh, bởi đây là “chìa khóa” để các bạn giao tiếp với người nước ngoài, giúp mở mang kiến thức và dễ dàng hơn trong chinh phục ước mơ. Với Quốc Tuấn, du học là cơ hội để học hỏi thêm nhiều kiến thức, thành tựu khoa học tiên tiến để về áp dụng vào thực tiễn quê hương mình.

.

Thu Thủy

.