Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201806/dau-an-tuoi-tre-tinh-nguyen-vi-cong-dong-798539/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201806/dau-an-tuoi-tre-tinh-nguyen-vi-cong-dong-798539/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dấu ấn tuổi trẻ tình nguyện vì cộng đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/06/2018, 15:29 [GMT+7]

Dấu ấn tuổi trẻ tình nguyện vì cộng đồng

(Congannghean.vn)-Mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có một hành động, mỗi cơ sở Đoàn có một hoạt động thiết thực, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh, góp phần giải quyết việc mới, việc khó của cộng đồng. Phương châm ấy đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai bằng những việc làm thiết thực, với nhiều câu lạc bộ (CLB), mô hình, hội nhóm sáng tạo.

Nhiều hoạt động thanh niên chung sức vì cộng đồng ngày càng nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của cộng đồng
Nhiều hoạt động thanh niên chung sức vì cộng đồng ngày càng nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của cộng đồng

Thời gian qua, song song với việc tổ chức các phong trào, hoạt động nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, các cơ sở Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập nhiều mô hình CLB thanh niên hoạt động hiệu quả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đơn cử như trên địa bàn huyện Diễn Châu, tính đến ngày 15/5, có hơn 120 CLB, đội, nhóm được thành lập, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: CLB Thầy thuốc trẻ, CLB Thanh niên khởi nghiệp, CLB Thắp sáng niềm tin, nhóm bạn giúp bạn, CLB Gia đình trẻ… Trong đó, CLB Trái tim tình nguyện ở xã Diễn Quảng là một điển hình với các hoạt động rửa xe gây quỹ, quyên góp quần áo, tổng dọn vệ sinh các khu du lịch, phát cháo miễn phí tại chùa Cổ Am, nấu ăn cho trẻ khuyết tật tại Cơ sở bảo trợ xã hội Hiền Lương (huyện Yên Thành)…

Cũng trong thời gian qua, hoạt động rửa xe gây quỹ đã được các cấp bộ Đoàn triển khai đồng bộ và mang lại hiệu ứng rộng rãi, từ ĐVTN vùng đồng bằng đến khu vực biên giới, cả ĐVTN vùng lương và giáo. Số tiền gây quỹ sẽ được trao tận tay những gia đình chính sách, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương và gia đình có người thân đi xuất khẩu lao động gặp nạn ở nước sở tại. Ngoài những hoạt động mang tính phong trào, mỗi cấp bộ Đoàn còn đảm trách những phần việc mới dựa trên tình hình thực tế tại địa phương.

Không chỉ đi đầu trong các hoạt động thiện nguyện, tuổi trẻ tỉnh nhà còn xung kích đảm đương những phần việc mới, việc khó và chung tay giải quyết các vấn đề KT-XH. Trước thực tế nguồn kinh phí của các trường mầm non còn hạn hẹp, BTV Huyện đoàn Anh Sơn đã triển khai kế hoạch xây dựng các điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi từ vật liệu tái chế và vật liệu có sẵn trong thiên nhiên tại 21 xã, thị trấn trong toàn huyện.

Từ đôi bàn tay khéo léo cộng với sự sáng tạo và nhiệt huyết, các ĐVTN đã biến những thứ tưởng chừng như không còn giá trị sử dụng thành những đồ chơi vừa ngộ nghĩnh, đáng yêu, vừa an toàn và gần gũi với thiên nhiên cho các em thiếu nhi.

Còn tại huyện Con Cuông, trước thực tế đông đảo du khách đến các điểm du lịch trên địa bàn tham quan nghỉ dưỡng vào dịp nghỉ lễ, Huyện đoàn Con Cuông đã huy động các đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn du lịch sinh thái làm các nhiệm vụ: Đảm trách việc hướng dẫn khách tham quan, cứu hộ khi có yêu cầu, đảm bảo ANTT và hỗ trợ trông giữ xe. Theo đó, các đội viên đều được tập huấn nghiệp vụ hướng dẫn khách, kỹ năng giao tiếp phù hợp với từng đối tượng khách du lịch. Bộ mặt du lịch Con Cuông ngày càng đẹp hơn trong lòng du khách cũng nhờ sự đóng góp không nhỏ từ những hoạt động xung kích của ĐVTN huyện nhà.

Còn tại TP Vinh, việc phối hợp với Ban Quản lý dự án và UBND phường Quang Trung tổ chức hướng dẫn các hộ dân tại 2 tòa nhà CT2A và CT2B kê khai hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất, quyền sở hữu (QSH) nhà và tư vấn các thủ tục liên quan của Đoàn Thanh niên UBND thành phố trong tháng 5 vừa qua cũng được đánh giá cao về sự sáng tạo trong đảm trách các phần việc mới vì cộng đồng của ĐVTN.

Hoạt động trên nhằm thực hiện chủ trương của UBND TP Vinh về việc đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSD đất và QSH nhà ở tại các khu chung cư, biệt thự liền kề trên địa bàn thành phố, tạo sự yên tâm cho người dân, đồng thời góp phần đẩy mạnh phong trào “Ngày thứ 7 và chủ nhật vì dân”. Qua đó, tăng cường sự tham gia của tuổi trẻ vào công tác cải cách thủ tục hành chính. Được biết, thời gian tới, hoạt động này sẽ được Đoàn Thanh niên UBND TP Vinh phối hợp với chính quyền địa phương và chủ đầu tư các dự án chung cư trên địa bàn tiếp tục triển khai rộng rãi.

Có thể nói, những kết quả đạt được nói trên là rất đáng ghi nhận; song thực tế cũng đòi hỏi phong trào tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà một sức sống mới, hiệu quả mới từ các phong trào tập trung và chiều sâu. Có như vậy mới đáp ứng nhu cầu tình nguyện của thanh niên, đồng thời đóng góp sức trẻ nhiều hơn nữa cho sự phát triển KT - XH của tỉnh nhà.

.

Thùy Dương

.