Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201806/de-tre-co-mot-mua-he-an-toan-lanh-manh-bo-ich-va-y-nghia-798336/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201806/de-tre-co-mot-mua-he-an-toan-lanh-manh-bo-ich-va-y-nghia-798336/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Để trẻ có một mùa hè an toàn, lành mạnh, bổ ích và ý nghĩa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/06/2018, 14:33 [GMT+7]

Để trẻ có một mùa hè an toàn, lành mạnh, bổ ích và ý nghĩa

(Congannghean.vn)-Mặc dù hiện nay, trong dịp hè, nhất là ở thành phố có rất nhiều trung tâm với nhiều loại hình vui chơi, giải trí, lớp học kỹ năng sống, dạy văn hóa…, tuy nhiên, làm thế nào để trẻ em có một kỳ nghỉ hè thực sự bổ ích, an toàn và lành mạnh vẫn khiến nhiều phụ huynh không khỏi băn khoăn, lo lắng.

Múa là môn năng khiếu được nhiều phụ huynh cho con theo học vào dịp hè
Múa là môn năng khiếu được nhiều phụ huynh cho con theo học vào dịp hè

Trên thực tế, thời gian nghỉ hè của học sinh kéo dài gần 3 tháng, trong khi đó, các bậc phụ huynh vẫn phải đi làm cả ngày nên việc trông trẻ khiến nhiều phụ huynh không khỏi đau đầu, suy nghĩ. Đây không phải là vấn đề mới, song vẫn còn nhiều gia đình tỏ ra lúng túng trong việc tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Có những trẻ vì bố mẹ bận rộn công việc nên chỉ suốt ngày ở nhà xem tivi, chơi điện tử; nhiều em không được “thở” vì lịch học thêm dày đặc…Việc mang đến 1 kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, phù hợp và bổ ích sẽ giúp trẻ phát triển nhân cách, đồng thời giúp các em được nghỉ ngơi, chuẩn bị tâm lý thoải mái khi bước vào năm học mới. Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình, phụ huynh có thể lựa chọn những hoạt động phù hợp với trẻ.

Đến hẹn lại lên, khi học sinh bước vào kỳ nghỉ hè cũng là thời điểm Tỉnh đoàn tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục, giúp các em vui chơi và trau dồi kỹ năng sống, đặc biệt là chương trình “Học kỳ quân đội” thu hút đông đảo học sinh tham gia. Là địa chỉ tin cậy của phụ huynh và các em thiếu nhi trong mỗi dịp hè, Trung tâm Văn hóa thiếu nhi Việt - Đức, TP Vinh cũng là một môi trường an toàn, phù hợp, giúp các em có những trải nghiệm bổ ích và phát triển toàn diện. Năm nay, Trung tâm dự kiến tổ chức khai giảng từ 30 - 50 lớp, với nhiều môn năng khiếu như: Múa, hát, hội họa, đàn ghi ta, bóng bàn, cờ vua, dẫn chương trình, kỹ năng sống, tiếng Anh.... Bên cạnh đó, Trung tâm còn đẩy mạnh hoạt động các loại hình câu lạc bộ, xây dựng chương trình hoạt động mới nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo thanh, thiếu nhi trên địa bàn.

Bà Hoàng Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thiếu nhi Việt - Đức cho biết: “Tham gia các hoạt động sẽ giúp trẻ có cơ hội rèn luyện bản thân, tự tin hơn và hạn chế tai, tệ nạn xã hội. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ giảng dạy, lựa chọn giáo viên là những người có chuyên môn, đạo đức và hiểu biết tâm lý trẻ thơ để giảng dạy phù hợp với từng lứa tuổi khác nhau. Từ đó, giúp phát huy tối đa khả năng của trẻ, giúp các em có một mùa hè bổ ích, lành mạnh”.

Tại khu vực nông thôn, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là từ chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đến nay các xã, phường, thị trấn đều có điểm sinh hoạt, khu vui chơi giải trí cho trẻ em. Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể cũng tăng cường công tác quản lý thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn. Qua đó, tổ chức nhiều loại hình sinh hoạt ý nghĩa, bổ ích như: Hội trại, hội diễn văn nghệ, thể dục thể thao, đọc sách báo, kể chuyện theo sách…; đồng thời, công tác tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh kiến thức về phòng, chống đuối nước và các tai nạn thương tích khác cũng được ban, ngành, đoàn thể các địa phương chú trọng.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc tạo điều kiện cho trẻ tham gia lớp học năng khiếu, kỹ năng sống, văn hóa… tại các trung tâm hay những hoạt động ở địa phương, phụ huynh nên tạo cơ hội cho con em mình được thể hiện, khẳng định bản thân bằng cách khuyến khích con làm việc nhà. Tùy vào lứa tuổi, khả năng của trẻ mà bố mẹ có thể sai bảo con làm những công việc như: Quét nhà, xếp quần áo, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn… Qua đó, giúp các em hào hứng, tự tin và tạo dựng được tính độc lập của bản thân.

Tin tưởng rằng, với những hành động và kế hoạch cụ thể từ mỗi gia đình nói riêng và toàn xã hội nói chung sẽ giúp các em học sinh được tận hưởng một mùa hè sôi động, hấp dẫn, thú vị, an toàn, lành mạnh và ý nghĩa nhất.

.

Đại Nghĩa

.