Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201806/tuyen-truyen-pho-bien-phap-luat-bang-cac-lan-dieu-dan-ca-vi-giam-800213/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201806/tuyen-truyen-pho-bien-phap-luat-bang-cac-lan-dieu-dan-ca-vi-giam-800213/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng các làn điệu dân ca ví, giặm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/06/2018, 14:48 [GMT+7]

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng các làn điệu dân ca ví, giặm

(Congannghean.vn)-Biến những nội dung về chủ trương, pháp luật của Đảng và Nhà nước vốn khô cứng thành những làn điệu dân ca ví, giặm mộc mạc, dễ nhớ, dễ thuộc và ai cũng có thể hát được, đó là cách thức mà các thành viên của Đội tuyên truyền lưu động Câu lạc bộ (CLB) Dân ca ví, giặm xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên áp dụng để tuyên truyền pháp luật trong thời gian qua.

Buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Dân ca ví, giặm xã Hưng Tân
Buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Dân ca ví, giặm xã Hưng Tân

Tham gia buổi sinh hoạt của các thành viên CLB Dân ca ví, giặm xã Hưng Tân mới thấy được phong trào văn hóa văn nghệ nơi đây có sự phát triển sâu rộng. Mỗi tháng một lần, các thành viên CLB gặp nhau để ôn lại và tập mới các làn điệu dân ca.

“Trăn trở đêm ngày cho nông thôn phát triển/Tìm hướng đi nông nghiệp quê mình”, ngừng câu hát, ông Nguyễn Trọng Tâm, Chủ tịch  Ủy ban MTTQ xã Hưng Tân chia sẻ: “Đó là những câu trong hoạt cảnh “Chuyện nhà ông giám đốc”. Về những thay đổi trong mô hình hợp tác xã kiểu mới, chúng tôi đã chuyển thể các kiến thức vốn khô cứng, khó nhớ thành những làn điệu dân ca, kịch bản tác phẩm gần gũi với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, giúp người dân dễ nghe, dễ nhớ hơn rất nhiều. Tùy vào từng nội dung tuyên truyền để xây dựng kịch bản vừa phù hợp với chủ đề, vừa chuyển tải những kiến thức pháp luật của người dân; qua đó, góp phần xây dựng ý thức chấp hành pháp luật trong mọi tầng lớp nhân dân”.

Thành lập từ năm 2012, đến nay, CLB Dân ca ví, giặm xã Hưng Tân có hơn 40 thành viên, gồm đủ thành phần từ người già đến các em học sinh, sinh viên tình nguyện... Đã có một thời gian, phong trào văn nghệ nơi đây lắng xuống, tưởng chừng như bị mai một. Tuy nhiên, sẵn có niềm đam mê dân ca ví, giặm, vì thế, khi có chủ trương bảo tồn, CLB đã duy trì bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Bằng kiến thức, năng khiếu và sự nhiệt huyết, các thành viên CLB đã mang đến nhiều chương trình biểu diễn cho bà con.

“Việc thể hiện các quy định của pháp luật dưới hình thức này giúp bà con dễ dàng cảm nhận, suy ngẫm và vận dụng trong cuộc sống hàng ngày. Không đòi hỏi phải cầu kỳ, tốn kém về trang phục hay chi phí luyện tập, chỉ cần các diễn viên “cây nhà lá vườn” có chút năng khiếu văn nghệ là được”, 1 thành viên trong CLB cho biết.

Sau nhiều năm thành lập, CLB Dân ca ví, giặm xã Hưng Tân đã đạt nhiều kết quả trong quá trình hoạt động. Bên cạnh những bài ví, giặm truyền thống, CLB còn có nhiều sáng tác mới dựa trên các làn điệu dân ca của ông Nguyễn Trọng Tâm, Chủ tịch MTTQ xã, như: Duyên phường bánh, Tổ khúc dân ca: Hưng Tân, khúc hát nghĩa tình; hoạt cảnh dân ca ví, giặm và hoạt cảnh Chuyện nhà ông giám đốc. Trong đó, hoạt cảnh Chuyện nhà ông giám đốc đã gây tiếng vang lớn, không chỉ chinh phục được khán giả quê nhà mà còn tạo dấu ấn khi đạt giải Nhất cuộc thi “Tìm hiểu mô hình hợp tác xã kiểu mới” cấp tỉnh và đạt giải Nhì cuộc thi cụm khu vực Bắc Trung Bộ.

Anh Phan Văn Minh, cán bộ văn hóa xã Hưng Tân cho biết: Tuyên truyền thông qua dân ca ví, giặm không chỉ làm mới, phong phú thêm nội dung của di sản văn hóa phi vật thể mà còn góp phần tích cực và nâng cao hiệu quả trong việc đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân. Tùy vào từng chuyên đề mà xây dựng kịch bản phù hợp để tuyên truyền pháp luật. Từ đầu năm 2018 đến nay, Đội đã biểu diễn các chuyên đề như: Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong tháng 1 và tháng 2; Phụ nữ và giữ lửa cho hạnh phúc gia đình vào tháng 3. Trong đó, lồng ghép các nội dung về vai trò của người phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới, dân số - kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh môi trường.

Giành nhiều giải thưởng tại Liên hoan dân ca ví, giặm 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh là kết quả cho sự cố gắng, nỗ lực của CLB Dân ca ví, giặm xã Hưng Tân trong thời gian qua. Đó là nguồn động lực khơi dậy cảm hứng để người dân nơi đây nuôi dưỡng đam mê và có thêm những sáng tác mới cho điệu ví, câu hò quê hương.

.

Phan Tuyết

.