Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201608/lop-hoc-tieng-anh-mien-phi-tai-que-nha-692043/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201608/lop-hoc-tieng-anh-mien-phi-tai-que-nha-692043/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lớp học tiếng Anh miễn phí tại quê nhà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/08/2016, 10:33 [GMT+7]

Lớp học tiếng Anh miễn phí tại quê nhà

(Congannghean.vn)-Hôm nay là buổi học cuối cùng. Những cái ôm, nắm tay thật chặt, lời dặn dò “Chị lên đường mạnh khỏe”…khiến cho Nguyễn Thị Huyền Trang, sinh viên năm thứ nhất, Trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội không nỡ rời xa những cô cậu “học trò” mà mình đã gắn bó suốt 1 tháng qua.

Lớp học tiếng Anh miễn phí tại quê nhà là điều Nguyễn Thị Huyền Trang trăn trở suốt một năm học qua. Để hiện thực hóa, trước đó, Trang đã đăng ký tham gia công tác tình nguyện tại Trường Đại học Ngoại thương nơi cô đang theo học; đồng thời trực tiếp liên hệ với Đoàn xã Bài Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về ý tưởng của mình. Được sự đồng ý của Đoàn xã Bài Sơn, Trang dành trọn thời gian nghỉ hè của mình để mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các em ở quê nhà.

Huyền Trang dạy tiếng Anh miễn phí tại quê nhà
Huyền Trang dạy tiếng Anh miễn phí tại quê nhà

Nguyễn Thị Huyền Trang chia sẻ: “Tôi sinh ra tại xóm Liên Sơn, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương. Quê tôi đồng ruộng khô cằn, người dân chắt chiu một nắng hai sương vất vả quanh năm. Mỗi lần về quê, nhìn thấy cảnh cha mẹ oằn mình nhọc nhằn với đồng ruộng, các em học sinh vẫn còn thiếu thốn đủ bề khiến tôi rất trăn trở. Vì vậy, tôi quyết định chọn quê hương là nơi mình sẽ trở về tham gia hoạt động tình nguyện, dạy học miễn phí cho các em”.

Anh Thái Đình Hiệp, Phó Bí thư Đoàn xã Bài Sơn cho biết: “Thấu hiểu những tình cảm mà Trang dành cho quê hương mình, Đoàn xã đã chủ động liên hệ giúp em hoàn thành ý nguyện. Ban Thường vụ Đoàn xã hỗ trợ địa điểm, phấn, bảng cũng như bàn học và chọn nhà văn hóa xóm Liên Sơn để tiện cho việc dạy học của Trang”.

Để việc dạy học được dễ dàng, Trang chia thành 3 lớp: Lớp cơ bản dành cho các em cấp 1, khoảng 40 em, có hôm đông nhất là 50 em; lớp trung bình dành cho các em cấp 2, với 35 em; lớp nâng cao dành cho các em cấp 3, khoảng từ 10 - 15 em. Trang dành gần hết thời gian trong tuần cho việc dạy học miễn phí. Cứ buổi sáng thứ  2, 3, 5, 6 và chiều thứ 4, 7, Trang lại “lên lớp” đều đặn. Hai tiếng đồng hồ tuy ít ỏi nhưng Trang đã cố gắng truyền thụ cho các em những kiến thức, kỹ năng mà mình có được. Từng làm gia sư tiếng Anh từ năm học lớp 10 nên với Trang không gặp khó khăn trong vấn đề truyền đạt.

“Vừa dạy tôi vừa hỏi các em có chỗ nào chưa hiểu thì sẽ giảng lại, nếu nhanh quá thì sẽ giảng chậm lại. Nếu các em thấy mệt, tôi sẽ sáng tạo một trò chơi để tạo tâm lý thoải mái, đồng thời giúp các em nhớ kiến thức mình vừa được học”, Trang bộc bạch.

Nói về giáo án lên lớp, với Trang đó là kiến thức mà cô miệt mài học hỏi từ nhiều năm qua; đồng thời tìm hiểu thêm các em đang học ở mức độ nào để dạy kiến thức cho phù hợp. Ngoài kiến thức truyền đạt thì việc chia sẻ, nói chuyện tâm tình với các em là rất quan trọng. “Mình đi tình nguyện mà, nên truyền cảm hứng cho các em học nữa”, Trang chia sẻ.

Kỷ niệm vui với Huyền Trang sau những giờ lên lớp là các em rất ngoan, biết nghe lời, nhất là với các em lớp 1 rất hồn nhiên, hăng hái giơ tay phát biểu, một số em ham học đến nỗi bàn ghế không đủ phải ngồi bệt giữa sàn, lấy ghế làm bàn nhưng vẫn học tập hăng say... Một tháng trời chị em gắn bó bên nhau, giờ phút chia tay các em để ra Hà Nội học, các bạn nhỏ lưu luyến không muốn rời xa Trang.

Được biết, Huyền Trang là một tình nguyện viên tích cực, năng động của Trường Đại học Ngoại thương. Việc mở lớp học miễn phí trong dịp hè tại quê nhà có ý nghĩa rất lớn với Trang trong nhận thức. “Nhờ nó mà tôi thay đổi trong cách nghĩ. Trước đây, tôi không nghĩ rằng học xong sẽ trở về quê hương. Qua lớp học này, giúp tôi có thêm động lực, ước mơ ra trường được trở về cống hiến cho quê hương. Và tôi sẽ cố gắng biến nó trở thành hiện thực”, Trang chia sẻ.

.

Phan Tuyết

.