Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201607/nguong-diem-san-da-de-cao-chat-luong-nguon-tuyen-691335/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201607/nguong-diem-san-da-de-cao-chat-luong-nguon-tuyen-691335/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngưỡng điểm sàn đã đề cao chất lượng nguồn tuyển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 31/07/2016, 09:32 [GMT+7]

Ngưỡng điểm sàn đã đề cao chất lượng nguồn tuyển

Chủ tịch Hội đồng điểm sàn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho hay, Hội đồng điểm sàn gồm 27 thành viên là đại diện các trường đại học (ĐH) quốc gia, ĐH vùng, ĐH công và dân lập đã có sự nhất trí tuyệt đối với ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào ĐH năm nay.

Quyết tâm chọn ngưỡng cao hơn

Tại buổi gặp gỡ báo chí công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng ĐH sáng 28/7, theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, “Ban đầu chúng tôi đưa ra 3 phương án để cân nhắc gồm ngưỡng 15,5 điểm; 15 điểm và 14,5 điểm cho tất cả các khối. Phương án thứ 2 là 15 điểm cho các khối A, B, C, 14 điểm cho khối D. Phương án thứ 3 là 15 điểm cho tất cả các khối”.

“Có thể nói từ khi thành lập Hội đồng điểm sàn tới nay, chưa bao giờ có một phương án ngưỡng bảo đảm chất lượng nhận được sự đồng thuận cao như năm nay. Hội đồng đã quyết định chọn ngưỡng 15 điểm cho tất cả các khối, các tổ hợp, không phân biệt A, D kể cả các khối truyền thống và các khối tổ hợp do các trường bổ sung vào”, Thứ trưởng Ga chia sẻ.

Nhận xét về ngưỡng điểm sàn này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhận định: “Dù Bộ băn khoăn vì ngưỡng 15 điểm hơi cao so với thực tế điểm khối D, nhưng các trường đều quyết tâm chọn ngưỡng cao hơn để chất lượng đặt lên hàng đầu. Những năm gần đây, chất lượng thí sinh được nâng cao, điểm thi được cải thiện, các trường dù tuyển đủ hay thiếu đều hài lòng với nguồn tuyển”.

Được biết, ngưỡng xét tuyển đầu vào ĐH năm nay dựa trên các yếu tố: Bảo đảm chất lượng nguồn tuyển; điểm trung bình của các khối thi. Mức điểm trung bình 5 điểm/môn thi là ngưỡng được xã hội cũng như các thí sinh và cơ sở đào tạo chấp nhận. Do đó, trách nhiệm của Hội đồng điểm sàn là xem xét phân tích phổ điểm dao động quanh ngưỡng 15 điểm 3 môn thi là đạt yêu cầu.

Ông Ga cho hay, “Từ khi tổ chức thi 3 chung tới nay, ngưỡng bảo đảm chất lượng chưa bao giờ đạt ngưỡng trung bình 5 điểm/môn. Phổ điểm bao giờ cũng bị lệch phía trái (ngưỡng điểm thấp với mức điểm chỉ dao động từ 3-4 điểm/môn thi). Tuy nhiên kỳ thi năm nay nhiều điểm lệch phải. Trong đó, điểm khối A khá cao, lệch về phải. Đó là những điều mà thi 3 chung không mơ thấy được vì đề thi chỉ tuyển sinh ĐH nên khó có phổ điểm chuẩn, gây khó khăn về nguồn tuyển cho nhiều trường”.

Chất lượng tương xứng với mức điểm

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng đánh giá chất lượng thí sinh đã tăng đều qua các năm. Nếu như thi 3 chung điểm trung bình 3 môn chỉ từ 3-4 điểm thì năm nay điểm trung bình 3 môn dao động từ 5-7 điểm. Tuy nhiên, Thứ trưởng Ga cũng nhấn mạnh, không nên so sánh phổ điểm 2 năm liên tiếp tăng hay giảm. Vì cần thời gian dài đánh giá mới thấy được một cách tổng thế về xu hướng chất lượng thí sinh. Năm nay, trừ môn ngoại ngữ, phổ điểm các môn còn lại đều ở giữa hoặc lệch phải. Phổ điểm có hình chuông là phổ điểm chuẩn nhất. Quá nhiều điểm thấp hoặc điểm cao (khi phổ điểm lệch trái, phải) đều không đánh giá đúng mức trình độ thí sinh.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng khẳng định năm nay không lo ngại chuyện một số trường thiếu nguồn tuyển. Ông Ga phân tích, bên cạnh yếu tố số lượng bài thi điểm từ 4-8 chiếm chủ đạo đã tạo nguồn tuyển dồi dào, một yếu tố khác nữa cũng chứng minh việc năm nay không lo thiếu nguồn tuyển là bởi hiện nay chỉ tiêu đào tạo của các trường thực hiện theo hướng chỉ tiêu đào tạo tùy theo năng lực đào tạo tối đa của các trường (cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên).

Các trường có thể sử dụng hết năng lực ấy hoặc một phần để bảo đảm chất lượng. Đó hoàn toàn là quyền của trường.

Hơn nữa, chỉ tiêu xét ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào còn tùy thuộc phương tức xét tuyển. Năm nay có hơn 100 trường tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển học bạ, với tổng chỉ tiêu là 102.000 thí sinh.

Như vậy, trong tổng số hơn 420.000 chỉ tiêu vào ĐH năm nay vẫn còn 320.000 thí tham gia xét tuyển ĐH bằng điểm thi THPT Quốc gia. Do đó ngưỡng điểm sàn năm nay có thể coi là nhỉnh hơn năm ngoái vì ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào năm nay chỉ làm sao bảo đảm đủ cho 320.000 chỉ tiêu chứ không phải cho 420.000.

Một vấn đề nữa cần lưu ý là phương thức xét tuyển theo tổ hợp. Nếu kỳ thi 3 chung chỉ xét cho 5 tổ hợp thì nay các trường có thể bổ sung tổ hợp mới, tối đa 4 tổ hợp mỗi đợt xét tuyển. Bộ cũng quy định chỉ tiêu xét tuyển theo tổ hợp truyền thống không quá 50%. Như vậy vẫn còn 50% dành cho các tổ hợp khác. Hội đồng điểm sàn chỉ đưa ra ngưỡng bảo đảm chất lượng cho chỉ tiêu với 5 khối truyền thống, không xác định chỉ tiêu với khối còn lại. Do đó có thể nói số thí sinh bảo đảm nguồn tuyển cho các trường cao hơn số thí sinh thực sự, do vậy nguồn tuyển sẽ dôi dư hơn rất nhiều vì còn nhiều phương thức xét tuyển khác.

Đồng thời, để bảo đảm chất lượng đào tạo, ông Ga cho biết Bộ cũng đã nhắc các trường thực hiện nghiêm chỉ tiêu đăng ký, không được tuyển vượt chỉ tiêu. Bộ không quy định điểm xét tuyển đợt sau phải cao hơn đợt trước, để các trường tùy chỉ tiêu có thể hạ điểm xét tuyển từng đợt, bảo đảm tuyển đủ chỉ tiêu.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.