Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201608/bo-truong-bo-giao-duc-amp-dao-tao-lam-viec-tai-nghe-an-691785/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201608/bo-truong-bo-giao-duc-amp-dao-tao-lam-viec-tai-nghe-an-691785/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo làm việc tại Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/08/2016, 07:57 [GMT+7]

Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo làm việc tại Nghệ An

(Congannghean.vn)-Ngày 2/8 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã có chuyến thăm và làm việc với tỉnh Nghệ An.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Bộ trưởng đánh giá cao những thành tích của ngành Giáo dục Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua, trở thành điểm sáng của cả nước nói chung và khu vực Bắc miền Trung nói riêng.

Là mảnh đất hiếu học, hằng năm Nghệ An đóng góp vào thành tích chung của ngành giáo dục nước nhà khi có nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi quốc gia, quốc tế và khu vực. Trong 5 năm, học sinh Nghệ An cụ thể là trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã có 9 học sinh đạt Huy chương Vàng quốc tế. Số lượng thí sinh đạt điểm cao trong các kỳ thi THPT quốc gia luôn nằm trong tốp đầu cả nước.

Bên cạnh đó, các bậc học từ tiểu học đến THPT có những bước phát triển vững chắc; là 1 trong 10 tỉnh có tỉ lệ trường chuẩn quốc giao cao nhất khu vực miền Trung với tốc độ 55,5%.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An

Là 1 trong 8 tỉnh có số lượng trường Đại học, Cao đẳng nhiều của cả nước với 9 trường ĐH, CĐ và 15 trường trung cấp chuyên nghiệp, Nghệ An đang hướng tới là trung tâm giáo dục đào tạo của khu vực. Tuy nhiên đồng chí Bộ trưởng cũng chỉ ra công tác đào tạo của trường ĐH, CĐ chưa tương xứng với tiềm lực và nhu cầu thực tế. Công tác đào tạo chưa thực sự gắn với nhu cầu nhân lực của địa phương. Các trường ĐH, CĐ tại Nghệ An chưa có ngành đào tạo mũi nhọn, chuyên sâu, chưa có tính liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trong đào tạo lao động chất lượng cao.

Bộ trưởng chỉ rõ công tác đào tạo nhân lực phải phù hợp với tiềm lực và đáp ứng nhu cầu thực tế
Bộ trưởng chỉ rõ công tác đào tạo nhân lực phải phù hợp với tiềm lực và đáp ứng nhu cầu thực tế

Bộ trưởng đề nghị Nghệ An tập trung đào tạo và phát triển nguồn nhân lực gắn với điều kiện, tiềm lực con người và nhu cầu thực tế. Theo đó Bộ trưởng nhấn mạnh cần thực hiện phân luồng hướng nghiệp ngay từ bậc tiểu học, gắn liền với truyền thống ngành nghề của địa phương. Cần có sự gắn kết giữa các trường ĐH, CĐ để đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Nghệ An phải xây dựng cơ chế để thu hút, khai thác nguồn nhân lực, lao động chất lượng cao về quê làm việc, cống hiến. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng đội ngũ giáo viên, đổi mới căn bản giáo dục, chú trọng chất lượng đào tạo ngoại ngữ, liên kết với các địa phương, công ty, doanh nghiệp để gắn đào tạo với nhu cầu thực tiễn…

Trước những đề nghị của đồng chí Bộ trưởng, đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết song song với việc đào tạo, cung ứng nguồn lao động chất lượng cao, với hệ thống trường dạy nghề, trung tâm đào tạo, Nghệ An sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo nghề nhằm giữ chân lao động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế của địa phương. Tại buổi làm việc này Nghệ An cũng đã đề nghị cho nâng cấp 3 trường cao đẳng lên Đại học. Về vấn đề này đồng chí Bộ trưởng nói chủ trương của Bộ sẽ ngừng đào tạo cao đẳng vào năm 2020 vì vậy muốn đầu tư nâng cấp trường lên Đại học phải có sự kiểm định chất lượng giáo dục trên cơ sở đó xác định trường nào đáng để đầu, tư nâng cấp.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ biểu dương những kết quả cao của ngành giáo dục Nghệ An tuy nhiên đồng chí cũng nhấn mạnh nếu đặt trong bối cảnh thực tế thì kết quả đó chưa thực sự đồng đều. Bộ trưởng yêu cầu muốn có sự phát triển  mang tính đột phá trong công tác đào tạo nhân lực cần có phương án đặc thù phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tập trung vào mũi nhọn thay vì đầu tư dàn trải.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An, đồng chí Bộ trưởng đã có buổi làm việc với trường Đại học Vinh và trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Tại trường Đại học Vinh, đồng  chí Bộ trưởng cũng khẳng định vai trò quan trọng của nhà trường trong công tác đào tạo nguồn nhân lực vì vậy Bộ trưởng yêu cầu Đại học Vinh nghiên cứu tình hình thực tiễn của địa phương để đào tạo, hỗ trợ tỉnh nhà đáp ứng yêu cầu phát triển KT – XH.

Tại trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của nhà trường đối với ngành giáo dục tỉnh nhà và quốc gia. Bộ trưởng cũng cho rằng, thành tích của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã tạo được thương hiệu, cần phải tiếp tục giữ và phát huy thương hiệu của mình trong giáo dục, đào tạo. Bộ trưởng cũng yêu cầu nhà trường phải quan tâm phát triển toàn diện. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn lãnh đạo tỉnh và nhà trường sớm có đề án để xây dựng trường thành trường trọng điểm, chất lượng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần có chính sách học bổng để thu hút con em của tỉnh cũng như ở các tỉnh lân cận.

.

Huyền Thương

.