Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201608/dot-1-xet-tuyen-dai-hoc-cao-dang-nhieu-thi-sinh-nop-ho-so-truc-tiep-tai-truong-691821/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201608/dot-1-xet-tuyen-dai-hoc-cao-dang-nhieu-thi-sinh-nop-ho-so-truc-tiep-tai-truong-691821/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp tại trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/08/2016, 10:04 [GMT+7]
Đợt 1 xét tuyển đại học, cao đẳng

Nhiều thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp tại trường

(Congannghean.vn)-Đợt 1 xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) bắt đầu từ ngày 1 - 12/8. Ghi nhận những ngày đầu đăng ký xét tuyển tại các trường ĐH, CĐ ở Nghệ An, lượng thí sinh đến nộp hồ sơ đông. Mặc dù thí sinh có thể gửi hồ sơ xét tuyển qua đường bưu điện hoặc đăng ký trực tuyến nhưng thí sinh từ các huyện vẫn xuống tận nơi nộp hồ sơ cho chắc chắn.

Sáng 1/8, trong ngày nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đầu tiên, em Lê Quang Minh ở huyện Nghi Lộc đến Trường Đại học Vinh để nộp hồ sơ. Với 21 điểm khối B, Minh đăng ký vào ngành Nông Lâm Ngư, Trường ĐH Vinh và Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Mặc dù biết năm nay có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến qua mạng nhưng vì nhà không quá xa và để cho chắc chắn nên Minh đến tận trường để làm thủ tục.

Các thí sinh làm thủ tục đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Vinh
Các thí sinh làm thủ tục đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Vinh

Minh cho biết: Năm ngoái theo dõi các anh chị đăng ký xét tuyển và kết quả xếp hạng điểm số khiến em và gia đình cảm thấy lo lắng, không biết năm em thi sẽ thế nào. Năm nay, không cho phép thí sinh rút hồ sơ nên sẽ không còn cảnh lộn xộn, nộp - rút hồ sơ, thay đổi nguyện vọng liên tục như trước. Kết quả thế nào còn chưa biết, nhưng thay đổi này của Bộ GD&ĐT khiến thí sinh như em thấy bớt căng thẳng và áp lực hơn.

Trong ngày xét tuyển đầu tiên, Trường ĐH Vinh tiếp nhận hơn 400 hồ sơ đăng ký xét tuyển. Trong số đó có rất nhiều thí sinh ở xa như các huyện Thanh Chương, Quỳnh Lưu đến nộp hồ sơ. Hầu hết các em đều muốn đến tận nơi, trao hồ sơ tận tay cho nhà trường thì mới cảm thấy yên tâm.

Năm 2016, Trường ĐH Vinh tuyển sinh 5.000 chỉ tiêu ĐH chính quy thuộc 5 nhóm ngành kinh tế, kỹ thuật - công nghệ, nông - lâm - ngư, môi trường và sư phạm. Ngưỡng điểm xét tuyển vào đại học chính quy năm nay là từ 15 - 25,5 điểm. Để hỗ trợ thí sinh làm thủ tục xét tuyển, Trường ĐH Vinh đã thành lập các tổ tư vấn hướng dẫn, tư vấn thí sinh làm hồ sơ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia xét tuyển.

So với Trường ĐH Vinh, không khí ngày xét tuyển ở Trường ĐH Y khoa Vinh ít nhộn nhịp hơn. Trong buổi sáng, rải rác thí sinh đến làm thủ tục, đến cuối ngày, tổng số hồ sơ đăng ký xét tuyển chưa đến 100 thí sinh. Năm nay, Trường ĐH Y khoa Vinh có 715 chỉ tiêu hệ ĐH, 560 chỉ tiêu hệ CĐ và 200 chỉ tiêu hệ đào tạo trung cấp chuyên nghiệp. So với năm ngoái, chỉ tiêu hệ ĐH cao hơn gần 100 chỉ tiêu nhưng hệ CĐ và trung cấp lại giảm.

Quy chế tuyển sinh năm 2016 có nhiều điểm mới. Theo đó, mỗi đợt xét tuyển thí sinh được nộp hồ sơ tối đa vào 2 trường (mỗi trường 2 nguyện vọng). Thay đổi lớn nhất là thí sinh sau khi đã nộp hồ sơ không được rút ra để nộp lại vào trường khác. Để đảm bảo thông tin thí sinh, các trường không được công khai tình hình đăng ký xét tuyển trong quá trình thu nhận hồ sơ.

Năm nay, thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển thành 3 đợt như năm ngoái nhưng thời gian xét tuyển ngắn hơn, đợt 1 là 12 ngày, các đợt bổ sung chỉ kéo dài trong vòng 10 ngày. Thí sinh có thể nộp hồ sơ bằng 3 hình thức: gửi trực tiếp tại trường, chuyển phát nhanh qua đường bưu điện và đăng ký trực tuyến. Điều kiện bắt buộc của thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến là phải có số điện thoại di động trong phiếu đăng ký dự thi.

Ngoài ra, một điểm mới nữa là sau khi trường công bố danh sách thí sinh trúng tuyển, thí sinh phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi vào trường muốn theo học để khẳng định quyền nhập học.

Xét tuyển bằng phương thức trực tuyến qua phần mềm của Bộ GD&ĐT là điểm mới được nhiều trường ĐH kỳ vọng, bởi nó thuận lợi cho thí sinh trong việc giảm thời gian, kinh phí đi lại..., vừa giảm tải khối lượng công việc đáng kể của nhà trường. Tuy nhiên, với các phụ huynh và thí sinh, nhất là những thí sinh ở vùng nông thôn, phương thức này vẫn còn mới mẻ, lạ lẫm nên các em vẫn đến nộp trực tiếp tại trường để đảm bảo chắc chắn.

Mặc dù được cho là hình thức mới nhưng trong ngày xét tuyển đầu tiên, việc nộp hồ sơ trực tuyến không được suôn sẻ. Tại Trường ĐH Y khoa Vinh, ngày đầu tiên hệ thống truy cập vào đường dẫn của Bộ GD&ĐT bị nghẽn mạng, gần như vô hiệu hóa. Chưa kể không ít thí sinh, nhất là thí sinh ở xa trung tâm, mạng chập chờn, không truy cập được. Dự báo với tình trạng này, trong những ngày tới, lượng thí sính nộp hồ sơ trực tiếp sẽ tăng cao.

Tính đến thời điểm này, quá trình thí sinh đăng ký xét tuyển diễn ra suôn sẻ hơn so với năm ngoái, giảm bớt áp lực, căng thẳng cho thí sinh và người nhà. Tuy nhiên, với nhiều điểm mới trong xét tuyển ĐH, CĐ như năm nay, thí sinh nên cẩn trọng với những lựa chọn của mình.

.

Huyền Thương

.