Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/xung-quanh-viec-cong-diem-uu-tien-cho-thi-sinh-khi-xet-tuyen-dh-cd-nen-co-su-dieu-chinh-hop-ly-638035/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/xung-quanh-viec-cong-diem-uu-tien-cho-thi-sinh-khi-xet-tuyen-dh-cd-nen-co-su-dieu-chinh-hop-ly-638035/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nên có sự điều chỉnh hợp lý - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/09/2015, 09:25 [GMT+7]
Xung quanh việc cộng điểm ưu tiên cho thí sinh khi xét tuyển ĐH, CĐ

Nên có sự điều chỉnh hợp lý

(Congannghean.vn)-Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh bằng hình thức cộng điểm khi xét tuyển ĐH, CĐ với một số đối tượng thí sinh đã được thực hiện trong nhiều năm qua. Mặc dù vậy, với những thay đổi lớn về cách thức tổ chức, quy chế tuyển sinh trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, việc thực hiện chính sách cộng điểm ưu tiên cho thí sinh cần có những điều chỉnh hợp lý, linh hoạt trong thời gian tới nhằm phù hợp hơn với thực tiễn cũng như đảm bảo sự công bằng trong khâu tuyển sinh.

Theo quy chế tuyển sinh do Bộ GD&ĐT ban hành, có 3 nhóm thí sinh được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển ĐH, CĐ, bao gồm: Nhóm ưu tiên theo đối tượng chính sách; nhóm ưu tiên theo khu vực và nhóm các thí sinh được tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ nhưng không dùng quyền này mà dự thi và xét tuyển như các thí sinh khác. Chính sách cộng điểm ưu tiên đã được triển khai từ lâu nay nhưng năm nay là năm đầu tiên các trường ĐH, CĐ công khai rộng rãi, chi tiết điểm thi thực và điểm ưu tiên trên mạng internet. Vì vậy, vấn đề này trở thành chủ đề quan tâm của nhiều người, nhất là với những thí sinh chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc cộng điểm ưu tiên khi tham gia xét tuyển.

Nên xem xét lại cộng điểm ưu tiên khi đổi mới                                                            công tác xét tuyển đại học, cao đẳng
Nên xem xét lại cộng điểm ưu tiên khi đổi mới công tác xét tuyển đại học, cao đẳng

Với việc lần đầu tiên tổ chức kỳ thi theo phương thức “2 trong 1”, kết quả kỳ thi dùng để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ nên đề thi không quá khó, phù hợp với trình độ đại trà của thí sinh. Khi tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng và sử dụng đề thi ĐH, CĐ như mọi năm, dù được cộng điểm ưu tiên, nhiều thí sinh vẫn không đạt mức điểm sàn để có thể tham gia xét tuyển. Còn năm nay, mức độ đề thi dễ hơn nên học sinh có học lực trung bình cũng có thể đạt mức điểm đỗ tốt nghiệp.

Điều này dẫn tới việc phổ điểm chung của thí sinh cao hơn hẳn, nhiều thí sinh chưa cần cộng điểm ưu tiên đã đạt và vượt mức điểm sàn xét tuyển. Do đó, số lượng thí sinh được hưởng lợi cũng như bị tác động từ việc cộng điểm ưu tiên là không hề nhỏ. Thống kê danh sách trúng tuyển của Trường ĐH Y Hà Nội năm nay cho thấy, chỉ có 11,3% (109/964) thí sinh ở khu vực 3 (khu vực không được cộng điểm ưu tiên) trúng tuyển. Tỉ lệ này tại Trường ĐH Dược Hà Nội chỉ đạt 6,8% (34/496) thí sinh thuộc khu vực 3 trúng tuyển.

Đây cũng là tình trạng chung của nhiều trường ĐH “tốp đầu” khác như: ĐH Ngoại thương, Học viện Ngân hàng, ĐH Kinh tế quốc dân… Một số trường đã phải sử dụng tới các tiêu chí phụ là điểm học bạ phổ thông để tuyển sinh do sự chênh lệch về điểm số quá ít, trong khi số thí sinh bằng điểm nhau quá nhiều. Không ít trường hợp thí sinh có điểm thi thực tế ở mức cao nhưng vẫn phải “nhường chỗ” cho các thí sinh khác do không được cộng điểm ưu tiên.

Có thể khẳng định, việc cộng điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực đã thực hiện trong thời gian qua là đúng đắn, cần thiết và mang tính nhân văn nhằm tạo điều kiện để mọi đối tượng học sinh đều có cơ hội tiếp cận với giáo dục, đồng thời góp phần hỗ trợ đào tạo đội ngũ trí thức cho các vùng, miền khó khăn. Mặc dù vậy, cùng với sự thay đổi về điều kiện kinh tế - xã hội, nhất là khi có sự điều chỉnh, thay đổi trong cách thức tổ chức thi, việc cộng điểm ưu tiên cũng cần có sự thay đổi, điều chỉnh hợp lý.

Theo đó, trong khi chênh lệch về điều kiện kinh tế - xã hội giữa các vùng, miền đang từng bước được thu hẹp, biên độ điểm ưu tiên giữa các khu vực có thể xem xét điều chỉnh giảm xuống còn 0,25 điểm thay vì 0,5 điểm như hiện nay để khoảng cách điểm ưu tiên giữa khu vực 1 và khu vực 3 là không quá lớn. Việc cộng điểm khuyến khích cho các thí sinh đạt giải quốc gia cũng cần có sự điều chỉnh hợp lý, linh hoạt.

Thay vì cộng dồn tất cả các điểm ưu tiên cho thí sinh, Bộ GD&ĐT chỉ nên cho phép thí sinh cộng một mức điểm ưu tiên cao nhất vào tổng số điểm nhằm đảm bảo công bằng hơn cho những thí sinh không được cộng điểm. Bộ GD&ĐT cũng nên để các trường tự chủ trong việc áp dụng chính sách cộng điểm ưu tiên trong quá trình tuyển sinh dựa trên những tiêu chí về chất lượng đầu vào và nhu cầu đào tạo.

.

Bùi Minh Tuấn

.