Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/dam-bao-an-ninh-truong-hoc-tai-dai-hoc-vinh-637475/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/dam-bao-an-ninh-truong-hoc-tai-dai-hoc-vinh-637475/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an ninh trường học tại Đại học Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/09/2015, 09:40 [GMT+7]

Đảm bảo an ninh trường học tại Đại học Vinh

(Congannghean.vn)-Là một trong 17 trường đại học trọng điểm quốc gia, Trường Đại học Vinh là trung tâm nghiên cứu khoa học, đào tạo nhân lực lớn của cả nước. Hàng năm, có trên 25.000 học sinh, sinh viên (HS,SV), học viên theo học tại trường. Số lượng HS,SV lớn kéo theo những khó khăn về công tác quản lý, đảm bảo an ninh trường học. Tuy nhiên, nhiều năm liền, nhà trường luôn là lá cờ đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, được Bộ Công an, UBND tỉnh tuyên dương.

Năm học mới này, Đại học Vinh đón gần 5.000 tân sinh viên. Đã thành thông lệ, hàng năm, Đoàn Thanh niên phối hợp với Hội sinh viên nhà trường tổ chức các hoạt động hướng dẫn, giúp đỡ tân sinh viên nhập học tại trường. Các đội sinh viên tình nguyện, thanh niên xung kích hướng dẫn thí sinh làm các thủ tục, hỗ trợ sinh viên tìm phòng trọ, giúp các bạn ổn định nơi ăn chốn ở. Mặt khác, triển khai các hoạt động bảo vệ, đảm bảo ANTT khu vực trường học, ký túc xá và xung quanh trường học nhằm phát hiện và ngăn chặn tình trạng tội phạm trộm cắp lợi dụng nơi đông người để hoạt động.

Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Vinh làm “hàng rào mềm” hướng dẫn giao thông trong mùa tuyển sinh
Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Vinh làm “hàng rào mềm” hướng dẫn giao thông trong mùa tuyển sinh

Không chỉ quản lý tốt khu vực nội trú, đầu năm học, nhà trường luôn phân công cán bộ làm công tác quản lý sinh viên đi khảo sát các địa bàn xung quanh khu vực trường học cho thuê nhà trọ để hỗ trợ sinh viên. Đồng thời, tổ chức các buổi sinh hoạt giữa chủ nhà trọ, tổ trưởng khu dân cư về công tác quản lý HS,SV ngoại trú. Ông Phạm Công Lý, Trưởng phòng Công tác chính trị và Quản lý HS,SV cho biết: Vì số lượng HS,SV đông nên Ban giám hiệu nhà trường luôn lo lắng về vấn đề ANTT.

Vì vậy, vào đầu mỗi năm học, nhà trường luôn chủ động triển khai xây dựng kế hoạch công tác đảm bảo an ninh trường học theo Nghị định 79 của UBND tỉnh. Xác định muốn đảm bảo an ninh thì trước hết phải làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho HS,SV, trên cơ sở đó, từ đầu khóa, các buổi sinh hoạt chính trị, tuần sinh hoạt công dân và cả những buổi họp lớp luôn được lồng ghép nội dung đảm bảo ANTT.

Đánh giá về lực lượng làm công tác đảm bảo ANTT trong trường, ông Lê Minh Giang, Chủ tịch Hội sinh viên, Phó Bí thư Đoàn trường khẳng định, lực lượng thanh niên xung kích là lực lượng nòng cốt trong phong trào bảo vệ ANTQ của nhà trường. Từ các đội thanh niên xung kích cấp khoa, cấp trường đến các đội tự quản khác đều làm việc rất hiệu quả, nhiệt tình, có trách nhiệm cao với công việc. Các đội này có nhiệm vụ bảo vệ an ninh khu vực ký túc xá cũng như trong trường học và giữ gìn ANTT tại các hội nghị, trong mùa thi... Hàng đêm, các đội thay phiên nhau tuần tra canh gác. Với đội tự quản ở ký túc xá thì công việc thêm phần nặng nhọc vì đội chỉ có 25 người nhưng phải làm nhiệm vụ quản lý khu ký túc xá gần 2.000 HS,SV. Thế nhưng, những năm gần đây, tình hình an ninh tại trung tâm nội trú luôn ổn định và là mô hình tự quản tiêu biểu.

Hiện nay, nhà trường đang phối hợp với Công an tỉnh xây dựng dự thảo Đề án “Sinh viên tự quản trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ”. Dự kiến vào cuối tháng 10, dự thảo Đề án sẽ được đưa ra lấy ý kiến tại hội nghị công tác HS,SV để sớm hoàn thiện. Nội dung của Đề án này nhằm xây dựng phong trào tự quản trong học tập và tự rèn luyện, tự quản lý lẫn nhau. Đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Trì, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh cho biết: Với hơn 1.000 cán bộ, giáo viên và trên 25.000 HS,SV, học viên hàng năm thì việc quản lý, đảm bảo an ninh trường học là không dễ nhưng Trường Đại học Vinh đã thực hiện có hiệu quả.

Ban giám hiệu nhà trường đã có sự đầu tư, quan tâm đúng mức tới vấn đề an ninh trường học, xem đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Nhờ đó, tình hình an ninh tại trường luôn được giữ vững ổn định, ý thức chấp hành pháp luật cũng như vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân được nâng cao. Không chỉ đảm bảo an ninh khu vực ngoại trú, nội trú, trường còn là một điểm sáng về phong trào tự quản, là lá cờ đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh nhà.

.

Huyền Thương

.