Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/day-hoc-2-buoingay-o-bac-tieu-hoc-hieu-qua-nhung-con-kho-khan-637651/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/day-hoc-2-buoingay-o-bac-tieu-hoc-hieu-qua-nhung-con-kho-khan-637651/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả nhưng còn khó khăn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/09/2015, 08:58 [GMT+7]
Dạy học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học

Hiệu quả nhưng còn khó khăn

(Congannghean.vn)-Nghệ An là một trong những tỉnh triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học từ rất sớm. Có thể thấy, việc làm này đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm, đồng thời tăng cường các hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao, giáo dục kỹ năng sống..., qua đó giữ vững và phát triển chất lượng giáo dục tiểu học và hệ thống trường chuẩn quốc gia trên địa bàn. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, các trường tiểu học đang gặp phải những khó khăn nhất định trong việc triển khai thực hiện quy định này. Vì vậy, rất cần những giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới để việc thực hiện đạt hiệu quả hơn.

Năm học 1995 - 1996, tỉnh Nghệ An triển khai việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, bán trú ở bậc tiểu học. Hiện nay, theo báo cáo của Sở GD&ĐT Nghệ An, đã có 99% các trường tiểu học trên địa bàn tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Việc làm này đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp học sinh không bị dồn kiến thức. Ngoài việc học các kiến thức theo khung chương trình theo quy định của ngành, các em còn có thời gian tổ chức ôn luyện kiến thức đã học, tăng cường nội dung các môn nghệ thuật, thể dục thể thao nhằm phát triển năng khiếu cho học sinh. Dạy học 2 buổi/ngày giúp giáo viên có điều kiện gần gũi, gắn bó với học sinh hơn, thông qua đó có cơ hội phát hiện năng khiếu cũng như giúp các em bổ sung kiến thức. Ngoài ra, việc làm này còn giảm áp lực học tập cho học sinh, các em có điều kiện hoàn thành bài tập ngay tại lớp, khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm.

Giờ học của các em học sinh Trường Tiểu học Hưng Bình, TP Vinh
Giờ học của các em học sinh Trường Tiểu học Hưng Bình, TP Vinh

Mặc dù mang lại hiệu quả tích cực nhưng cũng phải thấy rằng, việc dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh tiểu học vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Tuy có 99% trường triển khai tổ chức dạy 2 buổi/ngày, nhưng chỉ có 81% trường dạy đủ chương trình 35 tiết/tuần, còn lại gần 20% trường mới chỉ đáp ứng được 30 tiết/tuần. Thực tế này bắt nguồn từ khó khăn trong việc đảm bảo số lượng giáo viên. Theo quy định của Thông tư 35, định mức giáo viên đối với trường tiểu học dạy học 2 buổi/ngày là 1,5 giáo viên/lớp.

Năm học 2014 - 2015, tại Nghệ An, biên chế giáo viên tiểu học cũng chỉ mới được bố trí 1,2 giáo viên/lớp. Số giờ dạy của giáo viên tiểu học bình quân khoảng 31 tiết/tuần (kể cả 3 tiết kiêm nhiệm làm giáo viên chủ nhiệm), tăng 11 tiết so với định mức lao động của giáo viên theo quy định tại Thông tư đã ảnh hưởng đến thời gian dạy học của giáo viên. Để đáp ứng đủ nhu cầu, hiện toàn tỉnh cần 1.583 giáo viên, chủ yếu là giáo viên dạy các môn Ngoại ngữ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục. Vì đây là những môn mà việc dạy chưa nằm trong ngân sách chi trả của Nhà nước, vì vậy các trường phải tự cân đối thu chi, dẫn đến những khó khăn trong kinh phí hoạt động.

Bên cạnh đó, hiện toàn tỉnh có 447 trường tiểu học thực hiện dạy 2 buổi/ngày, trong đó có 144 trường tổ chức hình thức bán trú cho học sinh, chủ yếu tập trung ở các thành phố, thị xã, thị trấn. Trong khi đó, tại các trường miền núi, vùng sâu, vùng xa, công tác này còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu các trường phải tự cân đối thu chi và huy động nguồn xã hội hóa. Trong khi đời sống của bà con ở các trường vùng sâu, vùng xa còn khó khăn thì việc tổ chức lớp học bán trú tại các điểm trường lẻ là điều khó thực hiện. Toàn tỉnh hiện có 500 điểm trường lẻ, tạm bợ, chủ yếu tập trung ở khu vực miền núi. Ở đồng bằng, thành phố thiếu 39 phòng học kiên cố ở bậc tiểu học, ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy học 2 buổi/ngày. Ngay tại TP Vinh, một số điểm trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày phải chuyển sang học vào thứ 7 vì thiếu phòng, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, các hoạt động ngoại khóa của học sinh.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thế Sơn, Trưởng phòng Tiểu học, Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, giữ vững và mở rộng quy mô dạy học 2 buổi/ngày là rất cần thiết. Để chủ trương dạy 2 buổi/ngày được thực hiện có hiệu quả, cần sự chung sức, đồng lòng của nhà trường, giáo viên, các bậc phụ huynh và học sinh. Bắt đầu từ năm học 2017 - 2018, đồng loạt các trường tiểu học sẽ dạy học theo chương trình đổi mới sách giáo khoa. Theo đó, 100% các trường phải dạy học 2 buổi/ngày (theo chương trình 35 tiết). Hiện nay, theo Thông tư 30 thì việc dạy học 2 buổi/ngày sẽ tạo điều kiện để giáo viên và học sinh phát huy năng lực, phát triển các môn năng khiếu, kỹ năng, đồng thời giảm áp lực bài vở cho học sinh.

.

Phan Tuyết

.