Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201502/hoc-sinh-gap-kho-voi-cum-thi-lien-tinh-585490/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201502/hoc-sinh-gap-kho-voi-cum-thi-lien-tinh-585490/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Học sinh gặp khó với cụm thi liên tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/02/2015, 09:13 [GMT+7]

Học sinh gặp khó với cụm thi liên tỉnh

(Congannghean.vn)-Thời điểm này, các em học sinh lớp 12 đang tập trung cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 trong khi, dự thảo quy chế kỳ thi THPT quốc gia vẫn đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến. Quy chế sẽ được ban hành trước ngày 10/2/2015. Trong dự thảo này, có một nội dung mà các bậc phụ huynh và học sinh lo lắng đó là việc tham gia cụm thi liên tỉnh. Bởi, có nhiều học sinh chỉ có nguyện vọng tốt nghiệp THPT nhưng để được công nhận tốt nghiệp, các em phải vượt qua một quãng đường xa để tham gia kỳ thi.
 
Trong 3 đối tượng tham dự kỳ thi tốt nghiệp, bao gồm: thí sinh thi lại để xét tuyển đại học, thí sinh thi tốt nghiệp để xét tuyển đại học và thí sinh chỉ thi tốt nghiệp thì 2 đối tượng thi để xét tuyển đại học sẽ được tạo điều kiện thuận lợi hơn về số điểm thi lẫn nguyện vọng xét tuyển đại học. Bộ GD&ĐT dự kiến kỳ thi THPT quốc gia 2015 có khoảng 35 cụm thi liên tỉnh. Nhưng với đối tượng thí sinh chỉ thi để công nhận tốt nghiệp THPT thì sẽ ít nhiều chịu thiệt thòi trong việc thực hiện cụm thi liên tỉnh. 
Các em học sinh lắng nghe hướng dẫn tại ngày hội tư vấn tuyển sinh 2015 tại ĐH Vinh
Các em học sinh lắng nghe hướng dẫn tại ngày hội tư vấn tuyển sinh 2015 tại ĐH Vinh
Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, dân số đông, mỗi năm, lượng thí sinh dự thi ĐH, CĐ là rất lớn. Trong khi đó, học sinh ở các trường miền núi, vùng sâu, vùng xa lại chiếm số lượng lớn, toàn tỉnh có tới 11 huyện miền núi. Điều kiện đi lại khó khăn, nhiều em trường cách nhà cả hàng chục km nên phải thuê nhà trọ. Đó là chưa kể hầu hết các em là con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, nhiều em chỉ có nguyện vọng thi tốt nghiệp THPT mà không có ý định dự thi ĐH, CĐ. Trong dự thảo quy chế kỳ thi THPT quốc gia 2015, có một nội dung mà đối tượng học sinh này hết sức lo lắng. 
 
Đó là tổ chức cụm thi liên tỉnh. Theo đó, thay vì chỉ thi tốt nghiệp tại cụm thi liên trường như mọi năm, thí sinh phải di chuyển đến cụm thi tập trung trong địa bàn tỉnh, thậm chí phải sang tỉnh khác để dự thi. Điều này sẽ khiến các em gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, chỗ ở, kinh phí. Không chỉ đối với các học sinh ở miền núi mà ngay cả ở thành phố, số thí sinh không có nguyện vọng thi ĐH, CĐ cũng không phải là ít, đơn cử như các trường THPT ngoài công lập. Trường THPT Nguyễn Trãi, TP Vinh có đến 80% học sinh lớp 12 chỉ tham gia thi tốt nghiệp THPT quốc gia liên tỉnh. Bởi vậy, cả học sinh lẫn nhà trường đều rất lo lắng và chờ đợi quy định về việc tổ chức cụm thi liên tỉnh. 
 
Theo đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định cụm thi tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh) và giao các trường ĐH chủ trì. Cụm thi có nhiệm vụ tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất 2 tỉnh (cụm thi liên tỉnh). Đối với học sinh chỉ thi để xét công nhận tốt nghiệp, Bộ có chủ trương các thí sinh này không phải nộp lệ phí thi, địa phương tổ chức đưa đón học sinh đến điểm thi an toàn, thuận lợi. Những chi phí phát sinh sẽ được hỗ trợ từ ngân sách địa phương. 
 
Về vấn đề này, ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, tỉnh có khoảng 10 - 20% học sinh chỉ thi công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia, vì vậy, Sở quyết định thi liên tỉnh do Đại học Vinh chủ trì tổ chức. Đồng thời, Sở sẽ phối hợp với ĐH Vinh và các cơ quan liên quan tham mưu lãnh đạo tỉnh tổ chức thi liên tỉnh một cách hợp lý, thỏa đáng và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, hỗ trợ các em về chỗ ở, đi lại để các em yên tâm tập trung ôn luyện cho kỳ thi sắp tới. 
 
Tuy nhiên, hiện nay, dự thảo quy chế kỳ thi THPT quốc gia vẫn đang trong thời gian lấy ý kiến và vấn đề cụm thi liên tỉnh sao cho thuận lợi với tất cả các đối tượng học sinh vẫn chưa đạt được sự đồng thuận. Kỳ thi THPT đang tới gần, Bộ GD&ĐT cần sớm ban hành quy chế tuyển sinh, cũng như tạo mọi điều kiện tốt nhất để học sinh tập trung cho kỳ thi này.
.

Huyền Thương

.