Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201502/nhieu-van-de-chua-duoc-lam-ro-xung-quanh-nhung-sai-pham-tai-truong-thpt-nam-dan-2-585193/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201502/nhieu-van-de-chua-duoc-lam-ro-xung-quanh-nhung-sai-pham-tai-truong-thpt-nam-dan-2-585193/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xung quanh những sai phạm tại Trường THPT Nam Đàn 2 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/02/2015, 09:45 [GMT+7]
Nhiều vấn đề chưa được làm rõ

Xung quanh những sai phạm tại Trường THPT Nam Đàn 2

(Congannghean.vn)-Cuối tháng 8, đầu tháng 9/2014, Báo Công an Nghệ An đăng loạt bài phản ánh những tiêu cực tại Trường THPT Nam Đàn 2. Sau khi Báo đăng, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng vào cuộc. Ngày 9/1/2015, Sở GD&ĐT Nghệ An ra Kết luận số 37/KL-SGD&ĐT về sự việc. Kết luận đã vạch rõ nhiều tiêu cực ở ngôi trường này nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ.

Kết luận thanh tra của Sở GD&ĐT  có phần chưa thoả đáng?
Kết luận thanh tra của Sở GD&ĐT có phần chưa thoả đáng?
Gần 6 tỉ đồng “trốn” kho bạc Nhà nước
 
Sau khi trở thành Hiệu trưởng Trường THPT Nam Đàn 2 (tháng 7/2012), dù trường đã có kế toán, ông Từ Viết Thái vẫn ký hợp đồng với 2 kế toán; cho 5 hộ dân mượn đất thuộc khuôn viên nhà trường. Thay vì đầu tư để cải thiện cơ sở vật chất còn nhiều yếu kém nhằm phục vụ công tác dạy, học, ông Thái đã sử dụng gần 90 triệu đồng từ nguồn thu xã hội hoá để chi một số nội dung không đúng quy định như mua máy ảnh, điều hòa, cây cảnh...
 
Đoàn Thanh tra cũng làm rõ, từ khi ông Thái lên làm hiệu trưởng (chủ tài khoản), có gần 6 tỉ đồng tiền thu không được nộp vào kho bạc Nhà nước. 
 
Ông Thái chỉ đạo không đưa vào quản lý, theo dõi trên sổ kế toán, tọa chi trên 2,5 tỉ đồng; lập khống các phiếu chi trên 150 triệu đồng. Nhân công, vật liệu xây dựng các công trình trong trường bị “đội giá” lên trên 35 triệu đồng; chi sai gần 125 triệu đồng phục vụ kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh, truy lĩnh lương; thu sai quy định gần 60 triệu đồng tiền khuyến học và tiền của các học sinh lớp 12 phục vụ thi tốt nghiệp trong 2 năm học; thu sai quy định và để ngoài sổ sách kế toán tiền vệ sinh với tổng số tiền trên 95 triệu đồng.
 
Cảnh quan nhà trường bị phá huỷ mà nguyên nhân là do ông Thái cho chặt bỏ các cây bàng, phượng, xà cừ, thay bằng cây cau tiến vua, lộc vừng… Việc làm “trái khoáy” này “ngốn” gần 160 triệu đồng từ nguồn thu xã hội hoá giáo dục.
 
Theo kết luận của thanh tra, số tiền chi thiếu thủ tục, sai nguyên tắc là gần 3 tỉ đồng, để ngoài sổ sách trên 2,5 tỉ đồng. Trường chưa có quyền tự chủ nhưng đã chi số tiền trên 400 triệu đồng cho một số nội dung. 20 phiếu chi tiếp khách năm 2013 (trên 66 triệu đồng) không chứng minh được có khách đến làm việc. Tiền phúc lợi tập thể trên 180 triệu đồng không được công khai, không đưa vào sổ theo dõi; thu và chi không đúng quy định trên 70 triệu đồng thu từ cha mẹ học sinh.
 
Dự án cải tạo nhà học 3 tầng và xây dựng nhà đa chức năng với tổng kinh phí 9,5 tỉ đồng chưa có quyết định phê duyệt kỹ thuật của UBND tỉnh, chưa được bố trí nguồn nhưng đã được triển khai…
 
Năm học 2013 - 2014, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 là 11 lớp, 418 học sinh nhưng Trường THPT Nam Đàn 2 tuyển sinh 430 học sinh, thừa 12 chỉ tiêu so với kế hoạch được giao. Kết luận, thanh tra nhận định “có dấu hiệu tiêu cực” trong việc tuyển sinh vào lớp 10 tại Trường THPT Nam Đàn 2...
 
Một số sai phạm khác như không nộp tiền bảo hiểm, chậm giải quyết chế độ thai sản cho giáo viên… cũng được đoàn thanh tra chỉ rõ.
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An kiến nghị thu hồi 454.889.700 đồng; trả lại phụ huynh học sinh 110.320.000 đồng tiền vệ sinh, khuyến học. Ban đại diện cha mẹ học sinh trả lại trên 44 triệu đồng tiền thu phục vụ thi tốt nghiệp THPT.
 
Kết luận cũng đề nghị Trường THPT Nam Đàn 2 bổ sung, hoàn chỉnh đầy đủ hồ sơ, thủ tục vào các chứng từ thu - chi theo quy định; kiểm điểm nghiêm túc đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến các sai phạm trên, báo cáo thanh tra Sở trước ngày 12/2/2015.
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An giao các phòng thuộc Sở kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức kỷ luật phù hợp đối với ông Từ Viết Thái (Hiệu trưởng), ông Lê Văn Quyền (Phó hiệu trưởng); tổ chức kiểm điểm nghiêm túc bà Lưu Thị Thanh Trà (Phó hiệu trưởng); đề xuất phương án thay thế, bố trí nhân viên kế toán Trường THPT Nam Đàn 2…
 
Nhiều vấn đề cần được làm rõ
 
Theo một số giáo viên Trường THPT Nam Đàn 2, để tuyển sinh đạt và “vượt chỉ tiêu”, một mặt ông Thái thông báo trong các cuộc họp đã đồng ý cho ông Lê Văn Quyền ứng 21 triệu đồng làm phí “bôi trơn” xin hạ điểm chuẩn; mặt khác “bắn tin” tới 38 phụ huynh có con em trong diện “đậu vớt” phải nộp tiền cho hiệu trưởng.
 
Đoàn thanh tra làm rõ “nhân vật” làm cầu nối nhận tiền từ các bậc phụ huynh là một giáo viên dạy môn Anh văn của Trường. Giáo viên này khẳng định, toàn bộ số tiền vượt so với các khoản thu đầu năm học nhận từ phụ huynh học sinh đã được nộp lại cho ông Thái. Tuy nhiên, với việc ông Thái phủ nhận việc mình đã nhận số tiền này, đoàn thanh tra cho rằng, không có cơ sở kết luận ông Thái có tiêu cực trong tuyển sinh nguyện vọng 2. Sau kết luận của thanh tra, giáo viên này đã có đơn yêu cầu Sở GD&ĐT Nghệ An chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan điều tra làm rõ vấn đề.
 
Hơn nữa, trong sổ ứng thủ quỹ, ông Thái xác nhận “đồng ý chi 17 mục ở trên” trong đó có nội dung chi 21 triệu đồng xin hạ điểm chuẩn. Thế nhưng, theo kết luận của thanh tra Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Quyền chỉ ứng số tiền 6 triệu đồng để “giải quyết công tác tuyển sinh vào lớp 10”?
 
 Kết luận thanh tra khẳng định, “trong khảo sát lấy ý kiến thăm dò 23 phụ huynh có con chuyển từ Trường THPT Nam Đàn 2 đến Trường THPT Nam Đàn 1 của đoàn thanh tra thì không có phụ huynh nào khẳng định có dùng tiền vào việc xin chuyển trường”. Về nội dung này, Báo Công an Nghệ An đề nghị các cơ quan chức năng tìm hướng tiếp cận khác bởi đây là sự thật đã được nhiều phụ huynh khẳng định.
 
Chúng tôi tiếp tục nhận được đơn thư tố giác những sai phạm của ông Thái và một số cá nhân liên quan. Người đứng đơn tố cáo cho rằng, sự việc tại Trường THPT Nam Đàn 2 cần được chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc. “Số tiền ông Thái bị các đoàn thanh tra đề xuất truy thu do chi sai là hơn 450 triệu đồng, hậu quả gây ra vô cùng nghiêm trọng”, người đứng đơn khẳng định.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại vấn đề này khi có thêm thông tin về vụ việc.
.

Võ Văn Dũng

.