Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201403/tuyen-sinh-cand-2014-them-nhieu-co-hoi-tu-so-tuyen-457150/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201403/tuyen-sinh-cand-2014-them-nhieu-co-hoi-tu-so-tuyen-457150/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuyển sinh CAND 2014: Thêm nhiều cơ hội từ sơ tuyển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 02/03/2014, 15:03 [GMT+7]

Tuyển sinh CAND 2014: Thêm nhiều cơ hội từ sơ tuyển

Tháng 3/2014 là thời điểm thí sinh dự thi vào các trường CAND bắt đầu làm thủ tục sơ tuyển. Năm nay Bộ Công an nới lỏng nhiều quy định sơ tuyển, thí sinh rất hào hứng để đăng ký dự thi vào các trường CAND.
 
Trung tướng, PGS.TS Nguyễn Xuân Tư - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục đã có hướng dẫn chi tiết tới Công an các địa phương về công tác sơ tuyển, trong đó yêu cầu các địa phương phải tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh sơ tuyển.
 
PV: Rất nhiều phụ huynh và thí sinh đều phấn khởi vì năm nay, Bộ đã nới lỏng một số quy định đầu vào sơ tuyển CAND. Vì sao lại có chủ trương này, thưa Trung tướng?
 
Trung tướng Nguyễn Xuân Tư: Chủ trương này xuất phát từ nhu cầu của thí sinh dự thi vào các trường CAND ngày càng đông, nhưng theo quy định trước đây thì nhiều em không đủ tiêu chuẩn, ví dụ tổng thị lực hai mắt phải từ 19/20 trở lên. Sau khi nghiên cứu, báo cáo lãnh đạo Bộ, được lãnh đạo Bộ đồng ý, Tổng cục XDLL CAND đã quyết định giãn một số quy định: học lực thì chỉ cần từ trung bình trở lên và tổng thị lực hai mắt chỉ cần từ 10/20 và thí sinh phải có cam kết chữa trị mắt khi đỗ vào các trường CAND, đảm bảo đủ theo đúng tiêu chuẩn quy định. Sự thay đổi này sẽ khiến năm nay, lượng thí sinh dự thi đăng ký vào các trường CAND sẽ tăng mạnh. Tuy nhiên, quy định về hạnh kiểm thì vẫn giữ nguyên, tức là các em phải đạt từ hạnh kiểm khá trở lên. Để tạo điều kiện cho thí sinh, Bộ cho phép các địa phương được thực hiện “hậu kiểm”, thí sinh sau khi đỗ vào các trường CAND thì mới cần phải xác minh về phẩm chất chính trị, nhưng thí sinh cũng phải có cam kết đảm bảo tiêu chuẩn chính trị ngay từ khâu sơ tuyển.
 
Các học viên CAND đang tư vấn cho thí sinh đăng ký dự thi vào CAND
Các học viên CAND đang tư vấn cho thí sinh đăng ký dự thi vào CAND
PV: Thí sinh dự thi vào các trường CAND năm sau luôn cao hơn năm trước, năm vừa rồi còn có trường tăng đột biến. Vậy theo đồng chí vì sao các trường CAND ngày càng hấp dẫn thí sinh?
 
Trung tướng Nguyễn Xuân Tư: Tôi cho rằng, nguyên nhân chính là do vị thế và uy tín của lực lượng CAND ngày càng tăng, chất lượng đào tạo của các trường CAND ngày càng được khẳng định, một số trường đã tạo dựng được thương hiệu. Thêm nữa là những chính sách ưu việt của lực lượng CAND trong quá trình đào tạo, tốt nghiệp ra trường sinh viên CAND được bố trí việc làm trong điều kiện khó khăn như hiện nay, sẽ trở thành động lực để các em đăng ký dự thi ngày càng nhiều.
 
PV: Thí sinh đăng ký thi sẽ đông, chắc chắn sẽ tạo áp lực cho công tác tổ chức thi. Vậy Tổng cục có chỉ đạo gì để tổ chức thi được nghiêm túc, mà vẫn đảm bảo mọi quyền lợi tối đa cho thí sinh?
 
Trung tướng Nguyễn Xuân Tư: Đúng là thí sinh dự thi đông thì sẽ rất khó khăn. Năm 2013 có 62.510 học sinh đăng ký dự thi vào các trường CAND, tăng 17.425 học sinh so với năm 2012, nhiều trường đã phải tổ chức thêm nhiều địa điểm thi ở xa, khó khăn cả trong việc bố trí cơ sở vật chất, giám thị. Nhưng vì quyền lợi của thí sinh, Bộ Công an vẫn có phương án để đảm bảo kỳ thi thực sự nghiêm túc; các trường CAND sẵn sàng chấp nhận khó khăn tốn kém, thậm chí phải bù lỗ để thí sinh đến trường thi được làm bài trong điều kiện tốt nhất.
 
PV: Thưa Trung tướng, năm vừa rồi một số Công an địa phương đã tự ý hạn chế số lượng thí sinh nữ sơ tuyển, khiến thí sinh bức xúc. Vậy năm nay có tái diễn tình trạng này không?
 
Trung tướng Nguyễn Xuân Tư: Tại hội nghị tuyển sinh CAND vừa được tổ chức tại Công an tỉnh Bình Định, lãnh đạo Bộ đã nhấn mạnh, yêu cầu các địa phương không được hạn chế thí sinh nữ dự sơ tuyển, vì chỉ tiêu của nữ chỉ chiếm từ 10 – 15% tổng chỉ tiêu nên việc thí sinh nữ dự thi không có gì là khó khăn cả và cũng đảm bảo yêu cầu về nhu cầu tuyển dụng. Nhưng một số tỉnh đã không thực hiện nghiêm túc. Nếu thí sinh, phụ huynh nào phát hiện ra địa phương nào gây khó khăn trong việc này thì đề nghị hãy viết thư đến Cục Đào tạo, Bộ Công an, chắc chắn chúng tôi sẽ chấn chỉnh.
 
PV: Năm nay, nhiều trường đã dành nhiều chỉ tiêu để đào tạo dân sự, vậy quyền lợi của thí sinh học dân sự có bình đẳng như thí sinh CAND?
 
Trung tướng Nguyễn Xuân Tư: Học phí của thí sinh dân dự theo đúng quy định của Bộ GD & ĐT. Các em sẽ được học chương trình riêng, được cấp bằng cử nhân theo quy định của Bộ GD & ĐT. Các trường CAND sẽ bố trí chỗ ăn ở cho sinh viên diện chính sách. Các em hệ dân sự được học trong môi trường giáo dục CAND chắc chắn sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi.
 
PV: Trung tướng có lời khuyên gì cho các thí sinh đang có dự định đăng ký dự thi CAND. Vì trên thực tế, chỉ tiêu thì có hạn, điểm chuẩn quá cao, có những ngành 27 điểm mới trúng tuyển?
 
Trung tướng Nguyễn Xuân Tư: Mặc dù tiêu chuẩn nới lỏng, nhưng tôi vẫn khuyên các em nên lựa chọn, cân nhắc thật kỹ khi dự thi vào các trường CAND; chọn trường, chọn nghề phải phù hợp với khả năng, lực học của mình. Ngay cả thí sinh nữ, vì chỉ tiêu quá ít trong khi các em nữ học rất giỏi, điểm chuẩn cho nữ cao hơn cả những trường tốp đầu nên các em cũng phải hết sức cân nhắc. Nhiều em viết thư cho tôi hỏi, cháu thi thử được khoảng 15 - 16 điểm thì có nên thi vào các trường CAND không. Tôi khuyên các cháu không nên thi, đi thi như vậy sẽ căng thẳng và tốn kém.
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn Trung tướng!
.

CAND