Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201402/mot-de-tai-sang-tao-khoa-hoc-co-nhieu-y-nghia-456390/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201402/mot-de-tai-sang-tao-khoa-hoc-co-nhieu-y-nghia-456390/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một đề tài sáng tạo khoa học có nhiều ý nghĩa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/02/2014, 09:26 [GMT+7]

Một đề tài sáng tạo khoa học có nhiều ý nghĩa

(Congannghean.vn)-Với đề tài “Thiết bị cảnh báo ngập lụt trên đường bộ” của nhóm học sinh gồm Hoàng Thế Lực, Nguyễn Anh Tú và Cao Thị Hồng Nhung là học sinh lớp 9A, Trường THCS thị trấn Quỳ Hợp đã xuất sắc dành giải Nhất trong cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật” dành cho học sinh trung học lần thứ nhất do Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức.

Nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, góp phần đổi mới hình thức dạy học và phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực của học sinh, nâng cao chất lượng trong các cơ sở giáo dục trung học, khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, các cơ sở nghiên cứu, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh, tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT của mình, tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương, năm học 2013 - 2014 này, Sở GD&ĐT Nghệ An đã tổ chức cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật” dành cho học sinh trung học lần thứ nhất diễn ra tại thành phố Vinh trong hai ngày 6 và 7/1.

“Thiết bị cảnh báo ngập lụt trên đường bộ” đạt giải Nhất cuộc thi
“Thiết bị cảnh báo ngập lụt trên đường bộ” đạt giải Nhất cuộc thi

Với mong muốn giàu tính nhân văn là mọi người hãy nêu cao ý thức, ngăn chặn được những tai nạn đáng tiếc do mưa lũ gây ra, các em Hoàng Thế Lực, Nguyễn Anh Tú và Cao Thị Hồng Nhung đã cụ thể bằng Đề tài “Thiết bị cảnh báo ngập lụt trên đường bộ”.

Em Hoàng Thế Lực học sinh lớp 9A, Trường THCS thị trấn Quỳ Hợp chia sẻ: “Chúng em xem tivi và trên mạng thấy có những vụ tai nạn do những người đi qua các cầu, tràn bị nước cuốn trôi. Để giúp mọi người ý thức ngăn chặn những tai nạn đó, chúng em đã nghĩ ra ý tưởng làm nên thiết bị này”.

Đề tài “Thiết bị cảnh báo ngập lụt trên đường bộ” gồm 2 phần chính: Phần 1 có phao, công tắc và phần 2 có các loại đèn vàng, da cam, đỏ và các biển cảnh báo. Hoạt động theo nguyên tắc tăng dần mức độ cảnh báo độ nguy hiểm khi nước lũ dâng: “Đèn vàng cảnh báo đoạn đường ngập lụt chú ý nguy hiểm. Đèn da cam đoạn đường ngập lụt nguy hiểm không đi qua. Đèn đỏ đoạn đường ngập lụt nặng nguy hiểm không đi qua”.

Không chỉ giỏi bởi ý tưởng khi xây dựng đề tài này mà 3 em Hoàng Thế Lực, Nguyễn Anh Tú và Cao Thị Hồng Nhung còn đạt được nhiều kết quả cao trong học tập. Nhiều năm liên tục cả 3 em đều là học sinh giỏi toàn diện của nhà trường, đều đạt học sinh giỏi cấp huyện ở các bộ môn Vật lý, Hóa học và Toán học.

Đặc biệt, với đề tài “Thiết bị cảnh báo ngập lụt trên đường bộ” trong năm học này, các em đã xuất sắc vượt qua 55 đề tài thuộc 12 lĩnh vực gồm Hóa học, Hóa sinh, Khoa học xã hội và hành vi, Khoa học môi trường, Kỹ thuật điện và Cơ khí, Năng lượng và Vận tải, Quản lý môi trường, Vật lý và Thiên văn học, Y học và Khoa học sức khỏe, Khoa học động vật, Toán học, Khoa học thực vật để dành giải Nhất duy nhất ở cuộc thi “Sáng tạo KHKT” do Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức. Các em vừa học giỏi, vừa tích cực tham gia các hoạt động ở trường, ở lớp khiến nhiều thầy cô và bạn bè mến phục.

Tham gia cuộc thi là dịp để giúp các em Hoàng Thế Lực, Nguyễn Anh Tú và Cao Thị Hồng Nhung tự khẳng định mình, được thể hiện ý tưởng, trí tuệ, phương pháp học tập mới thông qua cuộc thi “Sáng tạo KHKT”. Đồng thời, chính các em đã góp phần khẳng định thành tích của giáo dục huyện Quỳ Hợp nói riêng và Nghệ An nói chúng ở cuộc thi “Sáng tạo KHKT” cấp Quốc gia tổ chức vào ngày 21 - 23/2 tại tỉnh Vĩnh Phúc.

.

Phan Giang