Thứ Năm, 09/07/2020, 10:56 [GMT+7]

Nghệ An: Họp báo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020

(Congannghean.vn)-Sáng 9/7, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020. Tham dự có đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đại diện các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đại biểu dự buổi họp báo
Đại biểu dự buổi họp báo

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình quốc tế, trong nước có những biến động lớn, chưa từng có trong nhiều thập kỷ do tác động của đại dịch Covid-19. Nhiều hoạt động kinh tế  xã hội bị ngưng trệ, hầu hết các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề; ảnh hưởng mạnh đến tâm lý và đời sống của nhân dân. Cả hệ thống chính trị phải tập trung phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.  Các cấp, các ngành đã tập trung triển khai thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, quyết tâm duy trì, phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội và bảo đảm của đời sống của nhân dân. Trong khi đó, thời tiết diễn biến phức tạp cũng gây thiệt hại ở nhiều vùng, địa phương…

Buổi họp báo thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan báo chí
Đại biểu dự buổi họp báo

Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm của cả chính quyền, các cấp, các ngành và sự đồng lòng của nhân dân, Nghệ An đã đạt những kết quả khả quan, tích cực. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm 2020 ước tăng 2, 69%. Thu chi ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu ước thực hiện 6.964,51 tỷ đồng, đạt 45,8% và bằng 94,4% so với cùng kỳ năm 2019.  Tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn do dịch Covid-19 như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, gia hạn nộp thuế, bảo hiểm xã hội… Đồng thời, tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và thi công các dự án, nhất là các dự án trọng điểm. Môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đấu tư, tích cực hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Nhà báo Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội nhà báo Nghệ An phát biểu tại buổi họp báo
Nhà báo Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội nhà báo Nghệ An phát biểu tại buổi họp báo

Tại cuộc họp báo, các nhà báo, đại diện các cơ quan báo chí đã tập trung trao đổi và chất vấn nhiều nội dung được dư luận quan tâm: Về tốc độ triển khai các dự án, về việc “đưa nhầm” người Ơ – đu ở bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dươn vào Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, các dân tộc thiểu số rất ít người giai đoạn 2016-2025, về các vấn đề tài nguyên, các dự án bị người dân phản ánh, về quá trình thực hiện Nghị quyết 42 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, cải cách hành chính…

Trả lời các phóng viên, đại diện các sở, ngành và địa phương đã thông tin về tình hình triển khai, những khó khăn, vướng mắc và đưa ra những giải pháp cần tập trung giải quyết trong thời gian tới.

Đại diện các cơ quan báo chí chất vấn
Đại diện các cơ quan báo chí chất vấn

Phát biểu Kết luận, đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm, đồng hành của các cơ quan báo chí với chính quyền trong phát triển kinh tế xã hội – đảm bảo an ninh quốc phòng. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các nhà báo đã không quản ngại vất vả, chấp nhận hy sinh cùng các lực lượng chức năng trên tuyến đầu, phản ánh đậm nét những kết quả trên các lĩnh vực của tỉnh nhà, sự nỗ lực của doanh nghiệp cũng như các chính sách hỗ trợ của Nghệ An do dịch Covid-19. 6 tháng cuối năm sẽ diễn ra nhiều hoạt động quan trọng trên địa bàn tỉnh nhà, với quyết tâm đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra, lãnh đạo tỉnh rất mong sự quan tâm, sát cánh của các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên, biên tập viên trên địa bàn.

 

.

Mai Hậu